Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giải thưởng chất lượng quốc gia với sự phát triển bền vững của DN Nghệ An

08:45, 18/01/2011
Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG), tiền thân là giải thưởng chất lượng Việt Nam, được hình thành năm 1996, là hình thức tôn vinh hàng năm của TTCP đối với các tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong quá trình hoạt động của mình. Đến nay, sau 14 năm, đã có 56 lượt DN NA được nhận GTCLQG. Đây là tiêu chí để

 

Giải thưởng chất lượng quốc gia là giải thưởng được xây dựng với mục tiêu khuyến khích các DN sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế nâng cao chất lượng hoạt động, tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hoá có chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Giải thưởng không phân biệt loại hình, quy mô, không hạn chế số lượng tổ chức, DN tham dự, và được xét khách quan, minh bạch theo phương pháp chuyên gia đánh giá cho điểm trên cơ sở 7 tiêu chí: Vai trò của lãnh đạo tổ chức, DN; Chiến lược hoạt động của tổ chức, DN; Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý, phát triển nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động của tổ chức, DN; Kết quả hoạt động của tổ chức, DN.

 

Các tổ chức, DN đạt GTCLQG được phép thông báo, tuyên truyền, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức giới thiệu khác về đơn vị mình, được sử dụng biểu tượng của GTCLQG trên sản phẩm, ấn phẩm của tổ chức, DN. Đồng thời được cơ quan thường trực GTCLQG đề cử tham dự các giải thưởng chất lượng khu vực và quốc tế... Như vậy, có thể thấy, những tiêu chí của giải thưởng là nhân tố hướng tới mô hình phát triển toàn diện, và là mục tiêu để các doanh nghiệp tự hoàn thiện mình, nhằm đạt thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Với ý nghĩa đó, GTCLQG đã thực sự mở ra một trang mới cho phong trào năng suất - chất lượng Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực vật chất - kỹ thuật của các DN Việt Nam trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước với nền kinh tế khu vực và thế giới. Đối với doanh nghiệp Nghệ An, sự tham gia trong các chương trình GTCLQG hàng năm đã và đang tạo ra những cơ hội học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý của mình thông qua việc áp dụng các tiêu chí sản xuất - kinh doanh tốt nhất. Việc tự đánh giá các hoạt động của mình theo những tiêu chí của GTCLQG còn giúp cho các DN và tổ chức nhận biết được những điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội cải tiến. Vì vậy việc tham gia GTCLQG đã thực sự được các doanh nghiệp Nghệ An hướng tới và chú trọng. Việc 56 lượt DN của tỉnh đã được nhận giải thưởng trong 14 năm qua là một kết quả đáng ghi nhận.

 

Đoàn Nghệ An tại Lễ trao giải GTCLQG năm 2010

 

Năm 2010 đánh dấu thành công của các doanh nghiệp Nghệ An khi có tới 4 đơn vị tham gia và đạt giải thưởng chất lượng quốc gia. Trong đó có 2 đơn vị đạt giải vàng là Tổng công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Nghệ An, công ty cổ phần 482; 2 đơn vị đạt giải bạc là công ty TNHH xuất nhập khẩu Hùng Hưng và Nhà máy gạch Granite Trung Đô. Có thể thấy, trong thời gian qua, các doanh nghiệp nói trên đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội ở Nghệ An và rộng hơn là của khu vực miền Trung. Thành tích ấy minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của doanh nghiệp Nghệ An trong việc tự hoàn thiện mình trên 7 tiêu chí của giải thưởng chất lượng quốc gia trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu với nhiều cạnh tranh và thách thức như hiện nay.

 

Tổng công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Nghệ An đã có 50 năm gắn bó với bà con nông dân xứ Nghệ. Đây là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các loại phân bón, giống cây trồng, thức ăn chăn nuôi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Thành công của doanh nghiệp trong chặng đường hôm nay là kết quả của sự đổi mới tư duy về sản xuất kinh doanh của tập thể cán bộ lãnh đạo và nguời lao động trên một nền tảng có tính truyền thống, đó là dù ở thời điểm nào cũng đặt chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ là tiêu chí, lấy chữ tín đối với bà con nông dân làm tâm điểm cho mọi hoạt động của Tổng công ty.

 

Với việc không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để phát triển, sản xuất ra những sản phẩm vật tư nông nghiệp đáp ứng yêu cầu, quyền lợi của khách hàng, trong thời gian qua, tổng công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Nghệ An đã có được vị thế vững chắc trên thị trường. Riêng đối với địa bàn Nghệ An, các dòng sản phẩm của tổng công ty cổ phần VTNN Nghệ An đã chiếm 82% thị phần, ngoài ra, thị trường của Tổng công ty còn mở rộng ra các tỉnh Bắc miền Trung, Nam bộ và Tây Nam Bộ.

 

Ghi nhận đóng góp của Tổng công ty CPVTNN Nghệ An, trong hơn 10 năm qua, Đảng, Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền đã trao tặng nhiều bằng khen, nhiều giải thưởng chất lượng trong nước và quốc tế cho Tổng công ty CPVTNN Nghệ An, trong đó có giải vàng GTCLQG 2010. Và giải thưởng vô hình nhưng vô cùng quan trọng chính là tên gọi thân thiết “bạn của nhà nông” mà bà con nông dân Nghệ An đã dành cho Tổng công ty cổ phần VTNN Nghệ An.

 

Đối với công ty cổ phần 482, đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, vận tải hàng hóa..., giải vàng chất lượng quốc gia năm 2010 là minh chứng cho sự lớn mạnh về mọi mặt của công ty trong chặng đường phát triển hơn 30 năm qua. Cùng với các doanh nghiệp trong ngành Giao thông vận tải, công ty cổ phần 482 đã thi công, xây dựng nhiều công trình đạt tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng cao, góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên nhiều vùng miền đất nước. Hiện nay Công ty cổ phần 482 được khách hàng đánh giá là một trong những công ty hàng đầu trong Tổng công ty XDCTGT4.

 

Chính sách “Chất lượng, Uy tín, Kinh doanh minh bạch, cạnh tranh lành mạnh” là điều kiện cho sự tồn tại và phát triển bền vững của công ty. Công ty cổ phần 482 đã không ngừng cải tiến, đổi mới về mọi mặt, nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

 

Nhờ áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008,  công ty cổ phần 482 đã nâng cao trình độ quản lý của bộ máy điều hành và giáo dục thường xuyên ý thức trách nhiệm của cán bộ công nhân viên các đơn vị sản xuất - với mục tiêu thi công đúng tiến độ, công trình đạt chất lượng cao, xây dựng Công ty ngày càng ổn định và phát triển.

 

Bên cạnh xây dựng, ban hành, duy trì áp dụng thường xuyên Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và Hệ thống ISO/IEC 17025:2005, Công ty luôn chú trọng công tác tuyển dụng, đào tạo phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trên cơ sở đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ Cán bộ công nhân viên hiện có, thực hiện chính sách ưu đãi thu hút đối với nguồn lực có chất lượng cao, công nhân có tay nghề giỏi. Đến nay Công ty đã có trên 500 CBCNV, trong đó có trên 20% có trình độ Đại học và trên Đại học. Hàng chục kỹ sư có trình độ khá giỏi, có đội ngũ cán bộ quản lý trẻ, năng động được đào tạo bài bản, đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề, tính chuyên nghiệp cao, có khả năng đảm nhận thi công tất cả các công trình với mọi quy mô trên mọi miền đất nước. Với những nỗ lực và thành tích đạt được, công ty đã vinh dự nhận giải vàng GTCLQG 2010.

 

Hai doanh nghiệp Nghệ An đạt giải bạc chất lượng Việt Nam năm 2010 là công ty xuất nhập khẩu Hùng Hưng và Nhà máy gạch Granite Trung Đô. Đây là 2 doanh nghiệp trẻ nhưng đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

 

Công ty TNHH XNK Hùng Hưng là đơn vị chuyên sản xuất và thi công lắp đặt gỗ lát sàn nhà, gỗ ốp tường, gỗ ốp trần, ốp chân tường, gỗ lát cầu thang với nhiều chủng loại gỗ tự nhiên cao cấp. Mặc dù chỉ mới có mặt ở thị trường Nghệ An chưa đầy 10 năm, nhưng công ty TNHH XNK Hùng Hưng đã góp phần đẩy nhanh tiến độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế Nghệ An.

 

Cùng với quá trình Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Công ty TNHH-XNK Hùng Hưng đang đi tắt, đón đầu về Công nghệ - Sản phẩm của Công ty được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại nên chất lượng sản phẩm ngày càng tốt, mẫu mã ngày càng đa dạng, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường. Ngày 19 tháng 9 năm 2007, Cục sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đối với thương  hiệu “Sàn gỗ tự nhiên cao cấp Hùng Hưng”. Đây là cơ sở pháp lý để Công ty TNHH XNK Hùng Hưng khẳng định vị thế của mình trên thương trường và gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Cũng từ thời điểm này, thị trường của Hùng Hưng ngày càng được mở rộng ra nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản , Hàn Quốc, Trung Quốc, Ý, Ukaraina, và mới đây là Mỹ… Để gìn giữ thương hiệu, uy tín đối với khách hàng, công ty TNHH XNK Hùng Hưng luôn quan tâm đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, cho ra đời những sản phẩm ngày càng hoàn hảo và đa dạng. Từ tháng 1 năm 2009, hoạt động sản xuất ở công ty TNHHXNK Hùng Hưng được áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

 

Gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với quyền lợi của khách hàng, công ty TNHHXNK Hùng Hưng đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, chính vì vậy, trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng của Công ty đều đạt trên 15%. Giải bạc chất lượng quốc gia 2010 thêm một lần nữa khẳng định vị thế của Hùng Hưng đối với các hoạt động kinh tế ở Nghệ An và rộng hơn là khắp cả nước. Đó cũng là mục tiêu để Hùng Hưng tiếp tục phát triển bền vững.   

 

Vài năm trở lại đây, ở nước ta có rất nhiều nhà máy, đơn vị sản xuất gạch ốp lát nói chung và gạch Granit nói riêng được đầu tư xây dựng. Cùng với đó là sự gia tăng mặt hàng gạch ốp lát, gạch Granite nhập khẩu từ Trung Quốc, Italy, Tây Ban Nha, vì vậy, tình trạng cung lớn hơn cầu đã xảy ra. Năm 2002, thị trường gạch Granite xuất hiện thêm thương hiệu “Trung Đô”. Ngay từ khi có mặt, sản phẩm gạch Granite Trung Đô đã được người tiêu dùng tín nhiệm. Mặc dù phải cạnh tranh với gần 100 nhà máy sản xuất gạch ốp lát trong cả nước nói chung với tổng công suất thiết kế 368,7 triệu m2/năm. Tuy nhiên, Granite Trung Đô đã có chiến lược sản xuất, kinh doanh hiệu quả để chiếm lĩnh thị trường - với các tiêu chí cơ bản như: chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đa dạng, tiện lợi cho người tiêu dùng, giá bán thấp hơn giá sản phẩm cùng loại của các đơn vị khác, dịch vụ bán hàng thuận tiện, đúng thời gian, dịch vụ sau bán hàng tốt.

 

Để đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững, Nhà máy gạch Granite Trung Đô không ngừng đầu tư, cải tiến thiết bị để cho ra đời những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường. Những nghiên cứu cải tiến khoa học công nghệ ở Nhà máy đã thiết thực góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng cũng như phục vụ thiết thực cho lợi ích của khách hàng. Cũng chính vì vậy, Granite Trung Đô là đơn vị được tặng giải bạc chất lượng quốc gia 2010 cùng với nhiều giải thưởng mà nhà máy đã nhận được trước đó.

 

Có thể nói, việc 4 đơn vị doanh nghiệp của Nghệ An được nhận danh hiệu cao quý GTCLQG như một cú huých để tiếp tục làm tiền đề cho sự phát triển sản xuất, nâng cao vị thế của doanh nghiệp Nghệ An trong giai đoạn tiếp theo trên tiến trình hội nhập. Chính vì vậy, việc quan tâm, chỉ đạo đúng hướng của các cơ quan chức năng đối với GTCLQG hàng năm ngày càng được chú trọng.

 

Trong thời kỳ hội nhập, cơ hội phát triển cho các Doanh nghiệp Nghệ An ngày càng rộng mở, nhưng đồng thời cũng xuất hiện nhiều thách thức to lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của doanh nghiệp với những chiến lược phát triển thích hợp. “Giải thưởng chất lượng quốc gia” như là một tiêu chí hàng đầu để doanh nghiệp cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng phấn đấu để hoàn thiện mình, vì sự phát triển bền vững, góp phần vào công cuộc đổi mới của đất nước.

 

(Ngọc Dũng)