Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Diễn Châu xây dựng thành công mô hình sản xuất muối sạch

10:10, 10/09/2011
Trên cơ sở tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm thay đổi tập quán canh tác của bà con diêm dân, Trạm khuyến nông Diễn Châu đã áp dụng thành công qui trình sản xuất muối sạch theo mô hình tổ hợp, bước đầu đã đem lại những kết quả tích cực, mở ra cách làm mới tăng năng suất, giảm bớt phần công sức cho bà con diêm dân.

 

 

(Ảnh minh họa)

 

 

Gia đình ông Nguyễn Hùng Mạnh ở xóm Vạn Nam, xã Diễn Vạn làm hơn 600m2 ô chạt. Trước đây, để canh tác trên diện tích này phải cần đến 2 lao động thì nay đơn giản chỉ cần một lao động. Công việc làm muối nặng nhọc nhất là khâu đẩy đất thì nay, nhờ áp dụng qui trình sản xuất mới bằng cách chuyển chạt ra sân phơi, dùng ống nhựa dẫn nước muối cô đặc từ vị trí chạt lọc về thùng lắng để phơi muối tạo qui trình sản xuất khép kín liên hoàn.

 

Từ chỗ cải tiến qui trình sản xuất, phương pháp mới là sử dụng bạt nhựa trên ô kết tinh thay cho sân phơi tuyền thống bằng vôi như trước đây. Cách làm này không chỉ chống thất thoát nước mà còn tránh được tạp chất lẫn trong quá trình phơi nhằm đảm bảo an toàn cho qui trình sản xuất muối sạch. Dự án được sự hỗ trợ của Trung tâm khuyến nông quốc gia, dưới sự hướng dẫn của Trung tâm khuyến nông huyện, đến nay, sau 1 tháng áp dụng tại HTX diêm nghiệp Vạn Nam xã Diễn Vạn đã cho kết quả khả quan ngay từ lần áp dụng đầu tiên.

 

 

Toàn huyện Diễn Châu hiện có diện tích đất làm muối hơn 200ha, trong đó có gần 30 ha bị bỏ hoang. Trước yêu cầu về việc cải thiện chất lượng muối cũng như giá cả sản phẩm, thì việc đưa vào ứng dụng qui trình sản xuất mới này đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm bớt sức lao động của bà con diêm dân, đồng thời tăng năng suất muối trên mỗi đơn vị diện tích.

 

Hiệu quả từ việc áp dụng qui trình sản xuất muối sạch đã được khẳng định, vì vậy, việc nhân rộng mô hình là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, với mức chi phí đầu vào cho mỗi ô phơi đang là điều băn khoăn của bà con diêm dân trong điều kiện giá muối như hiện nay. Đây là điều mà các ngành chức năng cần quan tâm hơn để bà con diêm dân thuận lợi khi mở rộng mô hình sản xuất muối sạch trên địa bàn.

 

(Trọng Tấn)