Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ưu tiên ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực NN giai đoạn 2010 - 2015

15:04, 30/09/2011
Sáng nay (30/9), dưới sự chủ trì của đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 17 đã tiến hành hội nghị lần thứ 10 để bàn và ra Nghị quyết về ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2010 – 2015, có tính đến năm 2020.

 

Nghị quyết về ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2010 – 201, có tính đến năm 2020 đặt ra mục tiêu tổng quát: Tiếp thu, ứng dụng công nghệ cao vào công tác quản lý, sản xuất và đời sống trên địa bàn tỉnh Nghệ An; hình thành và phát triển một số lĩnh vực công nghệ cao trước mắt là công nghệ thông tin, công nghệ sinh học nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động xã hội. Mục tiêu cụ thể được đặt ra là phấn đấu đến năm 2015, 75 - 80% số xã có điểm truy nhập Intenet công cộng; 100% các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể từ cấp xã trở lên được nối mạng lan và Intenet; 100% các cơ quan nhà nước từ cấp huyện đến tỉnh có cổng con thông tin điện tử; 100% doanh nghiệp sử dụng thường xuyên thư điện tử trong sản xuất kinh doanh. Công nghiệp thông tin phát triển mạnh cả về phần mềm và công nghiệp nội dung. Về công nghệ sinh học: tiếp nhận, làm chủ, triển khai ứng dụng có hiệu quả công nghệ sinh học tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực nông – lâm- ngư nghiệp, công nghiệp chế biến thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, y dược và bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh  ứng dụng và phát triển một số công nghệ cao trong một số sản phẩm có thế mạnh của tỉnh trong công nghiệp khai khoáng, chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, trong thi công công trình xây dựng dân dụng – công nghiệp. Phát triển khu công nghệ cao, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, trong đó tập trung chủ yếu về việc phát triển các trung tâm nghiên cứu và ứng dụng về công nghệ cao; xác định được những mũi trọng tâm, trọng điểm mang tính đột phá trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng sản phẩm, những vấn đề ưu tiên để phát triển lĩnh vực này. Việc áp dụng công nghệ cao không chỉ đáp ứng đòi hỏi nâng cao năng suất, hiệu quả mà còn yêu cầu thân thiện môi trường, tiết kiệm tài nguyên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chú trọng đội ngũ cán bộ, nhất  là kỹ sư công nghệ cao để phục vụ cho chương trình này. Ngoài cơ chế, chính sách thì tỉnh cần phải có quĩ để hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực mới này. Trước mắt, trong giai đoạn 2010 – 2015 nên ưu tiên tập trung ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp và sang giai đoạn 2015- 2020 thì tập trung cho lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao. 

 

(Mai Hương)