Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội thảo đánh giá hiệu quả mô hình trồng cây chanh leo trên đất dốc

15:15, 22/10/2011
Thực hiện quyết định số 3929 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh mô hình khuyến nông, khuyến ngư theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, ngày 21 tháng 10, tại xã Tri lễ, UBND huyện Quế Phong phối hợp với Công ty cổ phần thực phẩm Nghệ An đã tổ chức Hội thảo đánh giá hiệu quả Mô hình trồng cây chanh leo trên đất dốc.

 

Tháng 11 năm 2010, từ nguồn vốn thuộc dự án khuyến nông, khuyến ngư của Chương trình 30a, UBND huyện Quế Phong đã đầu tư trồng thử nghiệm 2ha cây chanh leo tại 4 bản: Tà Pàn, Minh Châu, Yên Sơn và bản Xan của xã Tri Lễ. Tham gia dự án khảo nghiệm có 21 hộ gia đình thuộc các dân tộc Mông, Khơ Mú và dân tộc Thái, với tổng mức đầu tư 200 triệu đồng. Theo đánh giá tại vườn, sau một năm triển khai dự án, giống cây chanh leo được nhập từ Đài loan sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với thổ nhưỡng, tiểu vùng khí hậu của địa bàn vùng biên xã Tri Lễ.

 

Về hiệu quả kinh tế: sau 6 tháng kể từ ngày trồng, cây chanh leo đã cho thu hoạch lứa quả đầu với năng suất bình quân đạt trên 40 tấn/ha, tương đương năng suất trung bình của cây chanh leo trồng tại tỉnh Lâm Đồng và vùng Tây Nguyên. Theo giá bán tại vườn hiện nay từ 8.000-10.000 đồng/ 1kg, thì mỗi héc ta người dân có thể thu lãi trên dưới 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, thời gian lưu gốc của cây canh leo có thể đạt từ 4 đến 5 năm mới tiến hành trồng đợt tiếp theo.

 

Từ kết quả tham quan thực tế, nhiều ý kiến của ngành chuyên môn đánh giá cao hiệu quả, năng suất, cũng như hiệu quả kinh tế của cây chanh leo đem lại cho người dân. Thời gian tới, huyện Quế Phong sẽ phối hợp với Công ty cổ phần thực phẩm Nghệ An đầu tư trồng đại trà trên địa bàn xã Tri Lễ và một số vùng phụ cận, góp phần vào xóa đói, giảm nghèo cho bà con các dân tộc nơi đây.

 

(Nguyễn Nam )