Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khởi động dự án quản lý tổng hợp đới bờ tỉnh Nghệ An

10:20, 16/11/2011
Sáng nay (16/11), Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo khởi động dự án quản lý tổng hợp đới bờ tỉnh Nghệ An. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Viện Công nghệ môi trường, các chuyên gia về môi trường của các sở ngành trên địa bàn tỉnh.

 

Nghệ An là một trong 14 tỉnh, thành phố thuộc vùng Bắc trung bộ và duyên hải Trung bộ nằm trong chương trình “Quản lý tổng hợp dải ven biển vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”  theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 

Nằm ở trung tâm của khu vực Bắc duyên hải miền trung năng động, Nghệ An có tốc độ phát triển nhanh, do đó khu vực ven biển của tỉnh chịu nhiều tác động về tài nguyên và môi trường từ các hoạt động kinh tế xã hội cũng như thiên tai và sự cố môi trường như bão lũ, xâm nhập mặn, xói lở bờ biển, biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Trong những năm gần đây, vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển đang ngày càng nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành tại địa phương. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, thực tế quản lý môi trường biển Nghệ An còn nhiều bất cập. Chất lượng nước biển ven bờ suy giảm, dẫn đến những tổn thất trực tiếp và gián tiếp đến phát triển kinh tế, môi sinh và các giá trị khác của vùng biển và ven biển.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện phương thức quản lý môi trường, tài nguyên, hạn chế và giảm thiểu các nguồn ô nhiễm, giảm nhẹ các tổn thất về kinh tế và môi sinh cho tỉnh Nghệ An nói chung và khu vực ven biển của tỉnh nói riêng. Các bài tham luận được trình bày tại hội thảo gồm: Giới thiệu chung về dự án Quản lý tổng hợp đới bờ tỉnh Nghệ An; Điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, môi trường và vấn đề quản lý tài nguyên và môi trường đới bờ; Hoạt động sử dụng khai thác tài nguyên môi trường đới bờ tỉnh Nghệ An của ngành nông lâm thủy sản; ngành du lịch; ngành công thương; ngành giao thông vận tải; Vấn đề thiên tai và biến đổi khí hậu, ảnh hưởng tới đới bờ tỉnh Nghệ An; Xây dựng và triển khai qui hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phát triển các ngành tại đới bờ tỉnh Nghệ An.

 

(Mai Hương)