Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỷ niệm 5 năm thành lập Viện KHKT Bắc Trung Bộ

16:01, 28/12/2011
Sáng nay (28/12), Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ tổ chức kỷ niệm 5 năm thành lập - đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và khánh thành trụ sở làm việc. Tới dự lễ có Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Bùi Bá Bổng, đại diện Viện nghiên cứu KHKT Nông nghiệp Việt Nam, một số sở, ngành tỉnh Nghệ an cùng lãnh đạo, cán bộ, nhân viên đơn vị qua các thời kỳ.

 

Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ được thành lập từ cuối năm 2005 trên cơ sở kế thừa và hợp nhất từ Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Nông nghiệp Bắc Trung Bộ, Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả Phủ Quỳ và Trung tâm thực nghiệm và phát triển cây ăn quả Thừa Thiên- Huế. Mặc dù mới chính thức đi vào hoạt động với thời gian chưa dài nhưng Viện đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp và nông thôn vùng Bắc Trung Bộ. Trong 5 năm, Viện đã chủ trì 1 đề tài cấp nhà nước, 2 dự án phát triển nông thôn miền núi, 4 đề tài trọng điểm cấp Bộ, 21 đề tài cấp cơ sở và nhiều đề tài, dự án thuộc cấp tỉnh. Nhiều giống cây trồng năm suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện sinh thái của vùng Bắc Trung Bộ như: Giống Lạc L20, Giống lúa BT1 ngắn ngày, lúa lai Thiên Ưu 128, Thiên ưu 998, Giống sắn NA1, Giống khoai lang chất lượng cao KTB1…đã được viện nghiên cứu, chọn tạo và triển khai có hiệu quả. Bên cạnh đó đội ngũ các nhà khoa học của Viện đã và đang đưa những kinh nghiệm phát triển nông nghiệp của Việt Nam sang giúp cho nền nông nghiệp của một số nước trên thế giới như Châu Phi, Tây Á và Mỹ La Tinh cùng phát triển.

 

Với những thành tích đã đạt được, Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ đã được tặng thưởng nhiều cờ thi đua, Bằng khen của Chính Phủ, Bộ NN và PTNT. Đặc biệt, dịp này, Viện vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng; cá nhân Phó GS - Tiến sỹ - viện trưởng Phạm Văn Chương được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc.

 

Tại lễ kỹ niệm, lãnh đạo Bộ, Viện KHKT Nông nghiệp Việt Nam, Sở NN và PTNT Nghệ An cùng lãnh đạo đơn vị đã cắt băng khánh thành trụ sở chính vừa mới được xây dựng trên khuôn viên 3ha thuộc xã Hưng Đông - TP Vinh với tổng kinh phí đầu tư gần 50 tỷ đồng. Đây sẽ là động lực để lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Viện tiếp tục phấn đấu, tập trung nghiên cứu nhiều đề tài, dự án và chuyển giao các công nghệ có ý nghĩa thực tiễn, tạo ra các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao. Từ đó nâng cao sức cạnh tranh của nông sản vùng Bắc trung Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung trong khu vực và trên thế giới.

 

(An Duyên)