Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ứng dụng CNTT trong quản lý nhân hộ khẩu và cấp phát CMND ở Nghệ An

09:37, 15/02/2012
Trong thời đại ngày nay, CNTT là một trong những động lực quan trọng của sự phát triển, được ứng dụng rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực. Trong những năm qua, trên địa bàn Nghệ An, đã có nhiều dự án, đề tài ứng dụng CNTT được triển khai và đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần nâng cao tính chính xác, nhanh chóng, hệ thống trong xử lý công việc.

 

Chúng tôi có mặt trong một buổi làm việc thông thường của bộ phận một cửa, Công an Thành phố Vinh. Tuy người dân tới khá đông, song hầu như không ai phải đợi quá lâu. Bà Lê Thị Dần, nhà ở khối 2, phường Trung Đô, tới đây làm thủ tục nhập hộ khẩu cho cháu gái mới sinh. Thủ tục nhập khẩu khá nhanh gọn, hoàn tất chỉ sau vài ngày, khiến bà rất phấn khởi.

 

 

Cán bộ, chiến sĩ bộ phận một cửa Công an Thành phố Vinh hướng dẫn người dân làm thủ tục (Ảnh Báo Nghệ An)

 

 

Tâm trạng thoải mái, vui vẻ của người dân khi tới Công an thành phố làm các thủ tục giấy tờ như thế này mới xuất hiện cách đây không lâu. Trong trí nhớ của nhiều người, chuyện tới Bộ phận một cửa của Công an thành phố làm thủ tục hộ khẩu gần như là một cực hình, bởi sự đông đúc, chen lấn, bởi thủ tục phiền hà và thời gian chờ đợi lâu dài. Không chỉ người dân mới cảm thấy khó chịu, mà các cán bộ, chiến sĩ công an làm việc tại đây cũng thực sự vất vả bởi khối lượng công việc quá nhiều, phải bỏ nhiều công sức, có khi hàng tháng trời mới hoàn thành một công đoạn của công việc. Nguyên nhân chính là các công đoạn công việc đều phải thực hiện thủ công, không có sự trợ giúp của máy móc, công nghệ.

 

Công tác quản lý nhân hộ khẩu là một trong những công tác nghiệp vụ rất cơ bản, là vấn đề có ý nghĩa chiến lược lâu dài của ngành Công an. Công tác này bao gồm các hoạt động thu thập, ghi nhận, tích lũy, quản lý, khai thác, sử dụng thông tin tài liệu về con người, phản ánh tình hình và kết quả điều tra nghiên cứu để góp phần phòng chống tội phạm và phục vụ cho các hoạt động của ngành Tư pháp. Tuy vậy, công tác này lâu nay vẫn thực hiện theo phương pháp thủ công đã lạc hậu, gây khó khăn trong việc quản lý, khai thác, tìm kiếm thông tin, kéo theo quá trình thực hiện các biện pháp nghiệp vụ mất nhiều công sức, thời gian. Ý thức được việc hiện đại hóa, đưa ứng dụng tin học vào công tác quản lý nhân hộ khẩu đang là một nhu cầu cấp thiết của lực lượng Công an, năm 2006, lãnh đạo Công an tỉnh đã có Quyết định số 2879/QĐ- CAT cho phép Công an TP Vinh triển khai thực hiện đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, khai thác thông tin về hộ khẩu",  giao cho Văn phòng Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Trung tâm Tin học Đại học sư phạm Vinh nghiên cứu xây dựng hệ phần mềm “Quản lý nhân hộ khẩu” để triển khai thí điểm tại TP Vinh, làm cơ sở triển khai nhân rộng cho tất cả các huyện/thị trong toàn tỉnh.

 

Hệ thống phần mềm được chia thành 5 phân hệ: Phân hệ quản lý nhân hộ khẩu cấp thành phố - thị xã; Phân hệ quản lý nhân hộ khẩu cấp phường xã; Phân hệ quản lý nhân khẩu cấp khách sạn – nhà nghỉ; Phân hệ quản lý tàng thư hộ khẩu và Phân hệ quản trị hệ thống. Các phân hệ được vận hành trên một cơ sở dữ liệu thống nhất, đồng bộ, đảm bảo lưu trữ lâu dài mọi thông tin về nhân khẩu, hộ khẩu thường trú, tạm trú, tạm vắng trên địa bàn. Giao diện phần mềm hoàn toàn bằng tiếng Việt và rất thân thiện với người dùng. Hạ tầng truyền thông linh hoạt, có thể sử dụng đường truyền trực tiếp đường truyền Internet tốc độ cao với công nghệ mạng riêng ảo. Đây là giải pháp rất hữu hiệu để có thể triển khai hệ thống và cũng có thể mở rộng sau này.

 

Với tất cả những tính năng đó, phần mềm đã cho thấy hiệu quả thực tiễn khi ứng dụng tại Công an thành phố Vinh. Ở Công an thành phố, phần mềm quản lý nhân hộ khẩu được triển khai tới toàn bộ 25 phường xã, các nghiệp vụ quản lý nhân hộ khẩu đều được thực hiện trên máy; thông tin thực hiện tại Bộ phận một cửa Công an Thành phố liên quan đến Công an phường, xã và các thông tin từ phường, xã báo cáo về Công an Thành phố đều được tự động chuyển qua mạng. Do đó mà năng lực, hiệu quả công tác quản lý an ninh trật tự ở cơ sở được tăng cường, hộ khẩu, nhân khẩu từng phường xã và toàn thành phố được quản lý tốt, các loại đối tượng điều tra hình sự - kinh tế - ma tuý - tệ nạn xã hội và các loại đối tượng khác được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm...

 

Bên cạnh đó, việc ứng dụng phần mềm đã tạo điều kiện rất thuận lợi để khai thác thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, phục vụ công tác sưu tra, điều tra tội phạm, công tác tư pháp.. vừa góp phần quan trọng trong việc cải cách hành chính, phục vụ nhân dân ngày một tốt  hơn, vừa giảm thiểu thời gian, công sức cho cán bộ chiến sĩ công an khi làm việc.

 

Từ hiệu quả đạt được qua việc triển khai thử nghiệm ứng dụng CNTT vào công tác quản lý nhận hộ khẩu trên địa bàn Thành phố Vinh, năm 2009, Lãnh đạo Công an tỉnh đã cho phép triển khai nhân rộng tại Thị xã Cửa Lò và một số huyện phụ cận Thành phố Vinh. Đến nay đề án “Triển khai ứng dụng CNTT vào công tác quản lý nhân hộ khẩu trên địa bàn TX Cửa Lò” cũng đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 

Song song với việc ứng dụng phần mềm quản lý nhân hộ khẩu, công an thành phố Vinh cũng triển khai ứng dụng phần mềm quản lý, cấp phát chứng minh nhân dân từ năm 2008. Nghệ An có dân số đông nên số lượng công dân có nhu cầu làm CMND rất nhiều, trung bình mỗi năm gần 200.000 người.  Trong khi đó, công tác cấp phát, quản lý CMND, tàng thư Căn cước công dân còn thủ công, lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Do vậy, trong những năm qua Lãnh đạo Công an Nghệ An đã tập trung chỉ đạo việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, vào các mặt công tác, đặc biệt là công tác quản lý CMND, tàng thư Căn cước công dân. Phần mềm Quản lý, cấp phát CMND có 5 phân hệ, bao gồm Phân hệ cấp phát CMND dành cho Công an cấp huyện; Phân hệ quản lý, cấp phát CMND tại phòng PC64; Phân hệ quản lý tàng thư CMND tại phòng PV27; Phân hệ quản trị hệ thống dành cho các cấp lãnh đạo và Phân hệ trao đổi và đồng bộ dữ liệu. Tại công an thành phố Vinh chủ yếu ứng dụng phân hệ cấp phát CMND dành cho công an cấp huyện. Phần mềm này giúp cho các công đoạn làm CMND được rút gọn, giảm bớt các công việc thủ công, nhanh chóng hoàn tất thủ tục cho người dân. Đồng thời, do lượng thông tin được số hóa nên có thể tra cứu thông tin nhanh chóng, chính xác, phục vụ tốt các yêu cầu nghiệp vụ đặc thù của ngành công an.

 

Việc ứng dụng song song hai hệ thống phần mềm quản lý nhân hộ khẩu và cấp phát chứng minh nhân dân tại công an thành phố Vinh đã đưa lại hiệu quả rõ rệt, vừa giảm thiểu công sức, thời gian cho cán bộ chiến sĩ, vừa giảm thiểu thủ tục và thời gian chờ đợi cho người dân. Đây là hai trong số nhiều phần mềm đã và sẽ tiếp tục được ứng dụng tại công an thành phố, nằm trong chủ trương tăng cường sử dụng công nghệ, hiện đại hóa công việc của Công an thành phố Vinh.

 

CNTT là một trong những động lực quan trọng của sự phát triển, hiện được ứng dụng rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực. Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/3/1991 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành TW khóa VII đều khẳng định phải ưu tiên phát triển ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, bài học thực tế của ngành công an cho thấy, để có thể đưa công nghệ thông tin vào thực tiễn chúng ta cần không chỉ công nghệ, mà còn là thời gian, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và hơn hết là lòng quyết tâm của con người. Đó là những yếu tố cần phải có, nhưng trên thực tế, không phải lúc nào cũng dễ dàng có đủ.

 

(Anh Đào)