Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ứng dụng và phát triển CNTT ở Nghệ An

16:04, 24/02/2012
Cùng với nhiều tỉnh thành trong cả nước, lĩnh vực công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã không ngừng phát triển, và được ứng dụng rộng rãi. Tỉnh đã có ban chỉ đạo ứng dụng và phát triển CNTT do Sở TT TT làm cơ quan thường trực. Việc ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, đã góp phần tạo nên những hiệu quả to lớn.

 

Trước sự phát triển nhanh chóng của CNTT-TT nói chung và mạng Internet nói riêng, trện địa bàn tỉnh Nghệ An, lĩnh vực này cũng đã được đầu tư chú ý phát triển. Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo ứng dụng và phát triển CNTT - Sở TT và TT, trong năm 2010 đã xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành các quyết định về: quy định về quản lí, sử dụng hệ thống thư điện tử tỉnh Nghệ An; quản lí vận hành hệ thống giao ban điện tử, hoạt động của trang thông tin điện tử và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến... Đó là các quy định, làm cơ sở pháp lí cho việc hoạch định, phát triển CNTT. Theo đó, chỉ trọng vòng một vài năm, cơ sở hạ tầng kĩ thuật về CNTT đã được lắp đặt, ứng dụng rộng rãi. Hệ thống thông tin điện tử đã được xây dựng, sử dụng hiệu quả. Riêng mảng giao ban điện tử trực tuyến được được triển khai kết nối 22 điểm từ tỉnh uỷ, cho đến UBND các huyện, thị xã trong tỉnh đảm bảo chất lượng, phục vụ giao ban trực tuyến một cách hiệu quả. Nhiều cuộc hội họp quan trọng của TƯ với các tỉnh thành, trong đó có Nghệ An tham gia, và giữa UBND tỉnh với các huyện, thị đều diễn ra thành công tốt đẹp thông qua hệ thống giao ban điện tử. Bằng phương cách này, những cuộc họp đột xuất, quan trọng yêu cầu phải được họp kịp thời, đều được tổ chức ngay, trong khi các đại biểu dự họp không phải mất thì giờ, xe cộ đi về địa điểm họp. Đại biểu nào, ở địa phương đó, hội họp, phát biểu chỉ cần thông qua màn hình của hệ thống giao ban điện tử...Đấy là tính năng ưu việt của CNTT được ứng dụng vào đời sống, mà tỉnh Nghệ An đã thực hiện thành công trong những năm qua. Ngoài hệ thống đó, việc thực hiện giao dịch qua mạng và tăng cường sử dụng thư điện tử của tỉnh cũng đã có bước phát triển mạnh. Hiện tại có 65 đơn vị sử dụng trên 5000 khoản thư. Về cổng thông tin điện tử của tỉnh,  gồm có 57 cổng con và 7 dịch vụ công cơ bản ban đầu được tích hợp vào hệ thống. Cả tỉnh hiện có 57 đơn vị có trang tin điện tử đang hoạt đông, trong đó có 46 đơn vị tích hợp vào Cổng do Trung tâm CNTT- TT quản trị kĩ thuật.

 

Hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống xã hội tỉnh Nghệ An đã góp phần tạo nên hiệu quả nhất định đối với sự phát triển KTXH.

 

Để đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT, Ban chỉ đạo của tỉnh đã phối hợp với Cục ứng dụng CNTT tiến hành khảo sát cơ sở hạ tầng, phục vụ việc thiết kế thi công dự án “Đầu tư trang thiết bị ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước” theo QĐ phê duyệt của Bộ Thông tin và truyền thông. Nghệ An là một trong 9 tỉnh của cả nước được lựa chọn đầu tư xây dựng hạ tầng CNTT dùng chung bao gồm: hệ thống mạng,  máy chủ, phần mềm máy chủ, hệ thống lưu trữ và sao lưu dữ liệu... Dự kiến dự án trên sẽ triển khai trong năm nay. Năm 2011, có 16 dự án được xây dựng và phê duyệt với tổng kinh phí trên 62 tỷ đồng. Trong đó, một số dự án lớn đã được thực hiện như dự án ứng dụng CNTT dịch vụ công về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều tổ chức trong tỉnh, dự án xây dựng thư viện số, hệ thống một cửa điện tử theo hướng liên thông, hiện đại.

 

Hiện nay, hạ tầng mạng, kết nối Internet băng rộng đã được triển khai. Trên địa bàn tỉnh có hơn 2300 trạm BTS hoạt động; hệ thống cáp quang đến tất cả các trung tâm huyện. Internet ADSL và internet không dây tăng trưởng nhanh. Đã có hơn 608.100 thuê bao internet, đạt mật độ 20,8 thuê bao/ 100 dân.

 

Để thực hiện tốt việc ứng dụng và phát triển CNTT, thì bên cạnh xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật, Nghệ An cũng đã và đang tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực CNTT có trình độ cao, đảm bảo khai thác, quản lí hiệu quả trên lĩnh vực này.

 

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo ứng dụng và phát triển CNTT của tinh, thời gian qua, mặc dù CNTT của Nghệ An đã có sự phát triển, song bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế. Hạn chế nhiều nhất là việc ứng dụng các phần mềm chung trong giải quyết công việc của các đơn vị. Nhiều cơ quan không sử dụng hệ thống thư công vụ của tỉnh, mặc dù các đơn vị này đã được cấp tài khoản đầy đủ, đó là: Bộ CHQS tỉnh, Bộ CHBĐBP,  MTTQ, Tỉnh đoàn, Kho bạc nhà nước, Sở VHTTDL, Trường chính trị... Việc triển khai thu hút kêu gọi đầu tư vào công viên CNTT chưa làm đúng tiến độ do vướng mắc ở công tác giải phóng mặt bằng.

 

Để đưa CNTT phát triển mạnh, ứng dụng rộng rãi hơn trong đời sống xã hội của tỉnh Nghệ An, đòi hỏi cơ quan thường trực là Sở TTTT cần có sự nỗ lực tích cực trong việc đốc thúc triển khai các dự án xây dựng hạ tầng và thu hút nguồn đầu tư vào CNTT. Các cơ quan, ban ngành chủ động vận dụng tính năng của hệ thống thư điện tử, giao ban điện tử, dịch vụ mạng xã hội đã được thiết lập..., vào việc xử lí công việc. Có như vậy, lĩnh vực CNTT mới có thể phát triển, và phát triển nhất thiết phải đi đôi với việc ứng dụng nó vào thực tiễn công việc, cuộc sống.

 

(Dương Cầm)