Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nấm diệt trừ rầy nâu - hướng tới sản xuất nông nghiệp sạch

09:43, 07/04/2012
Được sự giúp đỡ của trung tâm bảo vệ thực vật vùng khu 4, nông dân xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên đã sản xuất thành công nấm xanh Metarhizium annisopliae để diệt trừ rầy nâu hại lúa. Thực tế cho thấy việc sử dụng nấm diệt trừ rầy nâu hại lúa là giải pháp cho sản xuất nông nghiệp sạch và an toàn.

 

Vụ hè thu năm 2011, Trung tâm bảo vệ thực vật vùng khu 4 đã xây dựng mô hình  hướng dẫn nông dân sản xuất và sử dụng nấm xanh diệt trừ rầy nâu hại lúa. 30 hộ nông dân  thuộc xóm 6 và 7 xã Hưng Phúc  tham gia mô hình được chuyển giao kỹ thuật và dụng cụ sản xuất nấm xanh  Metarhizium tại hộ gia đình. Được tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, chỉ trong thời gian ngắn các hộ nông dân tham gia mô hình đã sản xuất thành công nấm xanh Metarhizium. Số nấm do chính những người nông dân Hưng Phúc sản  xuất đã được sử dụng để phun  lần thứ nhất vào thời kỳ lúa đẻ nhánh và lần 2 khi lúa làm đòng  trên diện tích 1ha tại xóm 6 và 7. Kết quả cho thấy diện tích lúa được phun bằng chế phẩm nấm xanh Metarhizium có tỷ lệ rầy và các sâu bệnh hại lúa khác thấp hơn hẳn so với ruộng đối chứng.


Từ thành công của vụ hè thu năm 2011, vụ xuân 2012, Trung tâm bảo vệ thực vật vùng khu 4 tiếp tục  xây dựng mô hình  tại xóm 8 và 9 xã Hưng Phúc. 50 hộ nông dân sau khi được hướng dẫn quy trình và chuyển giao công nghệ, dụng cụ đã tiến hành nuôi cấy nấm tại nông hộ.


Cùng với hướng dẫn nông dân sản xuất nấm xanh, trung tâm bảo vệ thực vật vùng khu 4 còn cử cán bộ kỹ thuật xuống tận ruộng điều tra, dự báo tình hình phát sinh phát triển của rầy nâu và các đối tượng sâu hại trên cây lúa. Hiện nay trên đồng ruộng Hưng Phúc, rầy lứa 2 vụ xuân đang gây hại mật độ 200 con/m2. Đây là thời điểm thích hợp cho việc phun nấm xanh xuống đồng ruộng để diệt trừ rầy. Nấm xanh Metarhizium sau khi phun xuống ruộng sẽ tự nhân sinh khối trong môi trường tự nhiên, diệt trừ  rầy và các loại sâu hại lúa như sâu cuối lá, bọ xít... Ông Phùng Văn Long cán bộ kỹ thuật trung tâm bảo vệ thực vật vùng khu 4 cho biết: Áp dụng biện pháp sinh học nấm xanh để trừ rầy hại lúa mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt thay dần thuốc hóa học, hướng tới nền nông nghiệp sạch bền vững…


Rầy nâu là loài có khả năng trực tiếp gây hại nặng đến sự phát triển của cây lúa và là môi giới truyền bệnh vàng lùn, lùn xoắn và lùn sọc đen. Việc nông dân Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên sản xuất thành công nấm xanh Metarhizium thay thế thuốc hóa học để diệt trừ rầy là một giải pháp hữu hiệu tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch an toàn, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Đây là hướng đi mới cần được tiếp tục khảo nghiệm và nhân rộng.


(Thanh Tâm)