Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Con Cuông: Ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản phẩm thổ cẩm

14:22, 08/05/2012
Vừa qua, huyện Con Cuông đã tổ chức Hội thảo nhằm giới thiệu và tuyên truyền kết quả thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ nhằm nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm dệt thổ cẩm”.

 

Dự án được tiến hành trong khoảng thời gian từ tháng 11/2010 đến tháng 4/2012 với tổng kinh phí hơn 350 triệu đồng. Dự án lựa chọn 20 hộ dân của bản Mét xã Lục Dạ và Làng Xiềng xã Môn Sơn để tập huấn, đào tạo và tiếp nhận các ứng dụng khoa học kỹ thuật – công nghệ mới vào nghề dệt thổ cẩm truyền thống như kỹ thuật làm khung dệt, kỹ thuật kéo sợi lên khung và dệt, kỹ thuật làm hoa văn và phối màu, kỹ thuật cắt may và thiết kế mẫu mã.

 

Kết quả, các hộ tham gia dự án đã hoàn thành được 260 sản phẩm các loại, đạt 100% kế hoạch với chất lượng sản phẩm bền và đẹp hơn, mẫu mã phong phú, đa dạng hơn, thời gian hoàn thành sản phẩm cũng nhanh hơn so với việc dệt thủ công và truyền thống trước đây.

 

Từ chương trình này, dự án sẽ xây dựng được các mô hình sản xuất hàng thổ cẩm làm địa chỉ học tập và nhân rộng mô hình ở địa phương, tạo tiền đề cho việc hình thành làng nghề dệt thổ cẩm và phục vụ tham quan du lịch cộng đồng. 

 

(Thu Trang)