Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tuổi trẻ Khối CCQ tỉnh với phong trào NCKH

08:47, 18/05/2012
Đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An là lực lượng cán bộ công chức trẻ, có trình độ học vấn và năng lực chuyên môn cao, là một lợi thế lớn để tổ chức đoàn khối các cơ quan tỉnh hoạt động. Trong những năm qua, tuổi trẻ luôn phát huy vai trò và sức trẻ của mình để nghiên cứu khoa học, thực hiện thành công nhiều công trình, có ý nghĩa và mang lại lợi ích lớn cho

 

Chúng tôi được chứng kiến một buổi sinh hoạt chi đoàn thường kỳ của các đoàn viên Sở Khoa học & Công nghệ Nghệ An. Sự nghiêm túc, đầy đủ và bài bản đó là điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được qua buổi sinh hoạt này. Với chuyên đề Thanh niên Sở KHCN với công tác nghiên cứu khoa học, hôm nay, các ĐVTN sẽ bàn thảo về đề tài “Xây dựng mô hình nông lâm kết hợp tại xã Mường Ải - huyện Kỳ Sơn”. Đây là đề tài hay và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân vùng sâu vùng xa ở xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn. Khi dự án được thực hiện, người dân sẽ được chuyển giao những ứng dụng tiến bộ Khoa học Kỹ thuật mới, tư vấn, giúp họ lựa chọn và trồng những loại cây phù hợp với chất đất, khí hậu của địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Trong nhiều năm qua, tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh luôn tình nguyện xung kích trong tiếp cận và làm chủ các quy trình công nghệ mới, thực hiện cải cách hành chính, phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Tại tất cả các cơ quan cấp tỉnh đều triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”. Sự năng động nhanh nhạy khi tiếp cận công nghệ mới của các đoàn viên thanh niên cùng với việc tạo điều kiện của lãnh đạo cơ quan đơn vị sở tại, lực lượng lớn đoàn viên đã xây dựng được tác phong công nghiệp, nâng cao năng lực làm việc. Xung kích thực hiện những khâu khó, việc mới, nhiệm vụ trọng tâm và các đợt cao điểm, tích cực góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan đơn vị và các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội lớn của tỉnh.

 

ĐVTN Khối CCQ tỉnh Nghệ An báo công với Bác tại Quảng trường Hồ Chí Minh nhân kỷ  niệm ngày thành lập Đoàn

 

Đoàn viên là cán bộ công chức trẻ luôn khẳng định mình trên các vị trí công tác, tỷ lệ đạt danh hiệu lao động tiên tiến hàng năm tại các đơn vị là xấp xỉ 95%, tỷ lệ lao động đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở chiến tỷ lệ từ10-15% số lượng đoàn viên của các đơn vị.

 

Ban Thường vụ Đoàn khối và các cơ sở đã xác định phương châm“Hoạt động Đoàn phục vụ nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị”, có trên 80% Tổ chức cơ sở Đoàn đăng ký và hoàn thành công trình, phần việc thanh niên; vai trò xung kích của thanh niên đảm nhận việc mới, việc khó, hầu hết các công trình đã được tổ chức, thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả, huy động được sự tham gia góp sức của đoàn viên và được Cấp ủy, Lãnh đạo chuyên môn đơn vị đánh giá cao. Có trên 150 công trình thanh niên được thực hiện trong các cơ quan đơn vị, được ứng dụng thực tiễn, làm lợi cho Nhà nước hàng tỷ đồng, nhiều cá nhân, tập thể đạt các giải cao cấp Tỉnh, Toàn quốc, nhiều Vận động viên đạt thành tích cao tại các giải thể thao trong nước, khu vực và quốc tế. Nhiều diễn đàn, hội nghị chuyên đề do thanh niên tổ chức đã góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ và chất lượng phục vụ; đã xuất hiện nhiều tấm gương, tập thể điển hình trong học tập và lao động. Một số công trình thanh, phần việc thanh niên niên tiêu biểu như: Công trình Xây dựng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch cho các huyện, xã, thị trấn của chi Đoàn Sở Tư pháp, Phần mềm cập nhật, lưu trữ và tra cứu số liệu lịch sử, phần mềm tin học hóa công tác thi đua khen thưởng của Chi đoàn Ngân hàng nhà nước, Hoạt động ứng  dụng CNTT tại Văn phòng giao dịch “Một cửa” của Sở KH&ĐT, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trong ứng dụng thăm dò, khai thác khoáng sản của ĐVTN Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ, Hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao tiến bộ KHKT cho nhân dân của ĐVTN Sở Khoa học và Công nghệ, Công trình ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gửi nhận tin bài từ huyện của chi đoàn Đài PT- TH Nghệ An...

 

Bên cạnh đó Đoàn Khối còn tổ chức Hội nghị chuyên đề “Các giải pháp nâng cao vai trò của ĐVTN trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị”, Hội thảo“ Thanh niên với Biến đổi khí hậu”và  “Những giải pháp thực hiện công trình thanh niên tại các TCCS Đoàn”. Qua các Hội nghị này đã thu hút được hơn 50 tham luận là các công trình thanh niên của các TCCS Đoàn có ý nghĩa thực tiễn cao, đã và đang được áp dụng tại các cơ quan đơn vị. Bên cạnh đó, tuổi trẻ nhiều đơn vị đã xây dựng website phục vụ cho công tác điều hành, thông tin của các cơ quan, đơn vị mình hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực trong hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, điều này phản ánh nhận thức sâu sắc của đoàn viên về vai trò tiên phong của tuổi trẻ và khả năng nghiên cứu khoa học, tiếp cận công tác chuyên môn, phù hợp với ngành, nghề, lĩnh vực công tác.

 

Có thể nói, Đoàn viên Khối các cơ quan tỉnh đa số được đào tạo cơ bản, có trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt huyết, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền. Luôn thể hiện tính xung kích, sáng tạo trên các lĩnh vực công tác và học tập; có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học, lĩnh hội tri thức; có ý thức vượt lên khó khăn, năng động sáng tạo, thực hành tiết kiệm. Vai trò của các TCCS Đoàn ngày càng được khẳng định tại các cơ quan, đơn vị. Ông Hồ Phúc Hợp - Bí thư Đảng ủy khối CCQ cấp tỉnh Nghệ An khẳng định: Đoàn viên là lực lượng trẻ, năng động. Họ rất nhanh nhạy trong việc năm bắt và xử lý các thông tin. Đặc biệt là họ đã ghi được dấu ấn của mình trong nhiều công trình nghiên cứu khoa học, khẳng định được sức trẻ của lực lượng đoàn viên thanh niên trí thức tiêu biểu của các cơ quan đơn vị trong tỉnh, xứng đáng là đội ngũ kế cận của Đảng.

 

(Khánh Ly)