Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Định hướng nền nông nghiệp Nghệ An theo hướng: Sạch - an toàn - công nghệ cao

11:35, 14/08/2018

Sáng nay (14/8), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội thảo "Phát triển Khoa học và Công nghệ Nghệ An đến năm 2030".

 

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Dự hội thảo có đ/c Bùi Thế Duy – Thứ trưởng Bộ KH – CN; các thành viên Tổ tư vấn kinh tế - xã hội của tỉnh: Ông Trương Đình Tuyển – Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại; ông Hồ Xuân Hùng – Nguyên thứ trưởng Bộ NN & PTNT; Tiến sỹ Nguyễn Sỹ Dũng – Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; PGS.TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An có các đ/c trong BTV Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường – Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy.

ffff
Phó chủ tịch UBND tỉnh  Huỳnh Thanh Điền đề nghị các nhà quản lý, khoa học trao đổi, thảo luận về các nội dung: Những vấn đề đặt ra đối với phát triển KH & CN trong cuộc cách mạng 4.0 nhằm phát huy lợi thế và khắc phục bất lợi của tỉnh Nghệ An; định hướng nghiên cứu, ứng dụng KH & CN vào một số lĩnh vực (nông nghiệp, y dược, công nghệ thông tin, công nghệ cao)...

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh: năm 2016, tỉnh Nghệ An đã ban hành nghị quyết 06 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển Khoa học và công nghệ giai đoạn 2016 – 2020, định hướng 2025. Đây là nghị quyết toàn diện về phát triển KH & CN của Nghệ An. Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các nhà quản lý, khoa học trao đổi, thảo luận về các nội dung: đánh giá những tồn tại, hạn chế trong hoạt động KH & CN; những vấn đề đặt ra đối với phát triển KH & CN trong cuộc cách mạng 4.0 nhằm phát huy lợi thế và khắc phục bất lợi của tỉnh Nghệ An; định hướng nghiên cứu, ứng dụng KH & CN vào một số lĩnh vực (nông nghiệp, y dược, công nghệ thông tin, công nghệ cao); phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; những giải pháp để phát triển KH & CN trong thời gian tới.

Với tham luận về “Đột phá phát triển KH & CN tỉnh Nghệ An đến 2030”, PGS.TS Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nếu rõ: Nghệ An là tỉnh khá, mục tiêu phải thiết kế rõ ràng là tỉnh công nghiệp, khoa học công nghệ; thứ hai TP. Vinh là thủ phủ Bắc Trung bộ, muốn vậy đầu tiên phải là trung tâm KH & CN của vùng. “Đây là 2 mục tiêu phải đạt để xác lập tầm nhìn”.
Với tham luận về “Đột phá phát triển KH & CN tỉnh Nghệ An đến 2030”, PGS.TS Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nếu rõ: Nghệ An là tỉnh khá, mục tiêu phải thiết kế rõ ràng là tỉnh công nghiệp, khoa học công nghệ; thứ hai TP. Vinh là thủ phủ Bắc Trung bộ, muốn vậy đầu tiên phải là trung tâm KH & CN của vùng. 

Tham luận tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đều nhấn mạnh đến vai trò của Khoa học & Công nghệ đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đó là tư duy đột phá trong phát triển khoa học công nghệ; Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào lĩnh vực nông nghiệp; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Nghệ An… Với tham luận về “Đột phá phát triển KH & CN tỉnh Nghệ An đến 2030”, PGS.TS Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nếu rõ: Nghệ An là tỉnh khá, mục tiêu phải thiết kế rõ ràng là tỉnh công nghiệp, khoa học công nghệ; thứ hai TP. Vinh là thủ phủ Bắc Trung bộ, muốn vậy đầu tiên phải là trung tâm KH & CN của vùng. “Đây là 2 mục tiêu phải đạt để xác lập tầm nhìn”.

Định hướng nền nông nghiệp Nghệ An đi theo hướng: sạch - an toàn - công nghệ cao.
Nguyên Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Hồ Xuân Hùng cho rằng: Định hướng nền nông nghiệp Nghệ An đi theo hướng: sạch - an toàn - công nghệ cao.

Nguyên Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Hồ Xuân Hùng cho rằng: Nghệ An cần phải đẩy mạnh việc nghiên cứu và ứng dụng KH & CN vào lĩnh vực nông nghiệp. Chuyển phát triển nông nghiệp theo hướng phát triển toàn diện sang tư duy phát triển theo lợi thế so sánh phù hợp với kinh tế thị trường, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh và các sản phẩm mới. Định hướng nền nông nghiệp Nghệ An đi theo hướng: sạch - an toàn - công nghệ cao. Và quan trọng, đó là cần có chính sách thu hút và tạo môi tường cho doanh nghiệp phát triển; thu hút các nhà khoa học tỉnh phát huy được trí tuệ sáng tạo của mình.

Đồng tình với quan điểm này, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương Mại Trương Đình Tuyển nhấn mạnh thêm: Nghệ An lựa chọn ưu tiên đầu tư phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp là đúng đắn, bởi chúng ta đã sẵn có những lợi thế về nguồn gen, nguồn nhân lực chất lượng cao từ các trường đại học.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Nghệ An cần phải quan tâm và lấy doanh nghiệp làm chủ thể trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0. Bởi  các doanh nghiệp hội tụ đầy đủ các yếu tố về nguồn lực vật chất, con người. Trong hoàn cảnh hiện nay, Nghệ An nên quan tâm đến phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Và thay vì đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trước mắt Nghệ An phải tạo được nền tảng căn bản, đó là môi trường tốt nhất cho các doanh nghiệp có ý tưởng sáng tạo.

Đánh giá cao cách làm của tỉnh, Thứ trưởng Bộ KH & CN Bùi Thế Duy nhấn mạnh: nhiều ý kiến tâm huyết tại hội thảo đã cho thấy, Nghệ An có rất nhiều trí thức, chuyên gia, nhà khoa học - nguồn nhân lực để phát triển khoa học công nghệ. Vấn đề quan trong nhất là tỉnh phải có chính sách đột phá để tạo vườn ươm doanh nghiệp, thu hút các tập đoàn lớn làm môi trường để thu hút các nhà khoa học đặc biệt là người Nghệ An về nghiên cứu, khởi nghiệp, làm việc trên địa bàn. Đồng thời khuyến khích tỉnh đặt hàng những vấn đề mới, khó’ có tính thách thức cho đội ngũ tri thức để góp phần giải quyết những vấn đề đặt ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Thái Dương - Trường Ca