Khoa học công nghệ

Khi nào người dân được cấp hộ chiếu vaccine?

08:32, 02/04/2022
Hộ chiếu vaccine của người dân sẽ được trả kết quả về ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-COVID hoặc trên trang tra cứu chứng nhận của Bộ Y tế.

Ngày 1/4, ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, từ 30/3/2022, Bộ Y tế đã thực hiện cấp hộ chiếu vaccine cho hơn 1.000 đối tượng tiêm tại Bệnh viện Bạch Mai. Trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ có văn bản chỉ đạo triển khai việc cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

Đối với người dân chưa có thông tin các mũi tiêm trên Hệ thống tiêm chủng quốc gia, ông Nguyễn Bá Hùng đề nghị người dân gửi phản ánh lên Hệ thống tiêm chủng quốc gia để được cập nhật dữ liệu hoặc liên hệ trực tiếp với cơ sở tiêm chủng để được cập nhật. Nếu không có dữ liệu trên hệ thống, sẽ không được cấp hộ chiếu vaccine.

Mỗi người dân đã tiêm chủng vaccine COVID-19 và đã được cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống thì sẽ được cấp hộ chiếu vaccine với thông tin tương ứng với số mũi tiêm.

Hộ chiếu vaccine sẽ được thông tin trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, PC-COVID hoặc trang tra cứu của Bộ Y tế. Vì vậy người dân không cần làm thủ tục gì để được cấp hộ chiếu vaccine.

Trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ có văn bản chỉ đạo triển khai việc cấp hộ chiếu vaccine cho người dân. (Ảnh minh họa)
Trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ có văn bản chỉ đạo triển khai việc cấp hộ chiếu vaccine cho người dân. (Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Nguyễn Bá Hùng, hộ chiếu vaccine bản chất là chứng nhận tiêm vaccine điện tử. Bởi vậy, trên chứng nhận này bao gồm 11 thông tin, đầy đủ các thông tin của người tiêm chủng, loại vaccine, ngày tiêm chủng...

Hộ chiếu vaccine về mặt kỹ thuật sẽ có thời hạn 12 tháng. Hết thời hạn này, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới. Mã QR hộ chiếu vaccine của Việt Nam sử dụng tiêu chuẩn do tổ chức WHO và EU ban hành.

“Trường hợp mất giấy xác nhận tiêm chủng nhưng trên hệ thống đã được cập nhật thông tin thì không ảnh hưởng gì đến việc cấp hộ chiếu vaccine”, ông Nguyễn Bá Hùng nói.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, đến ngày 17/3, có 17 quốc gia chấp nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, gồm: Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nhật Bản, Australia, Belarus, Ấn Độ, Philippines, Campuchia, Maldives, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Saint Lucia và Hàn Quốc. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện