Khoa học công nghệ

Ngắm nhìn Trái Đất từ tàu Mặt Trăng của Hàn Quốc

07:42, 08/01/2023
Con tàu quỹ đạo Mặt Trăng Danuri của Hàn Quốc đã gửi về những bức ảnh đầu tiên về Mặt Trăng và Trái Đất.
Hình ảnh rõ nét về Mặt Trăng và Trái đất được chụp bởi Danuri vào cuối tháng 12/2022. Ảnh: KARI.
Hình ảnh rõ nét về Mặt Trăng và Trái đất được chụp bởi Danuri vào cuối tháng 12/2022. Ảnh: KARI.

Mới đây, viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KARI) cho biết tàu vũ trụ khám phá Mặt Trăng đầu tiên của nước này, có tên Danuri, đã gửi những bức ảnh đầu tiên về Trái Đất và Mặt Trăng sau khi sứ mệnh này được khởi động hồi tháng 8/2022.

Theo đó, tàu Danuri đã bắt đầu thực hiện 3 vòng quay quanh quỹ đạo Mặt Trăng vào ngày 17/12 để giảm tốc độ và ổn định trước tác động từ trọng lực của Mặt Trăng, trước khi di chuyển vào quỹ đạo trung tâm vào ngày 27/12.

Cái tên Danuri được ghép từ hai từ tiếng Hàn là "Mặt Trăng" và "tận hưởng". Con tàu được phóng bằng một tên lửa SpaceX từ Mỹ vào tháng 8/2022 và tới quỹ đạo Mặt Trăng vào tháng trước.

KARI cho biết các bức hình đen trắng gửi về từ con tàu được chụp ở độ cao gần 120 km phía trên Mặt Trăng từ ngày 24/12/2022-1/1/2023. Những hình ảnh này cho thấy hố miệng núi lửa trên bề mặt của Mặt Trăng và Trái Đất ở đằng phía nền.

Một số hình ảnh khác được Danuri chụp lại. Ảnh: KARI.
Một số hình ảnh khác được Danuri chụp lại. Ảnh: KARI.

"Những hình ảnh được chụp từ ngày 24/12 đến ngày 1/1 cho thấy bề mặt Mặt Trăng và Trái Đất trong một khung hình", đại diện viện nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố.

Sau khi gửi đi những bức ảnh đầu tiên của mình khi đi vào quỹ đạo Mặt Trăng, tàu Danuri sẽ sớm bắt đầu sứ mệnh, bao gồm việc lập bản đồ, phân tích địa hình Mặt Trăng, đồng thời đo cường độ từ trường và tia gamma tại đây.

Sứ mệnh cũng bao gồm việc thử nghiệm công nghệ truyền dẫn "Internet không gian" bằng cách kết nối với các trạm ở Trái Đất.

Danuri hiện quay quanh quỹ đạo Mặt Trăng với tốc độ 5.832 km/h theo chu kỳ đều đặn 2 giờ. Dự kiến trong tháng này, tàu Danuri sẽ chuyển đổi hệ thống sang mô hình vận hành chính để thực hiện nhiệm vụ trên Mặt Trăng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ca ngợi những thành tựu của sứ mệnh Danuri, cũng như đánh giá đây là "thời khắc lịch sử" trong lĩnh vực khám phá vũ trụ của quốc gia này.

Với việc triển khai thành công sứ mệnh Danuri, Hàn Quốc đã vạch ra lộ trình cho tương lai, bao gồm việc hạ cánh tàu vũ trụ có phi hành đoàn trên Mặt Trăng vào năm 2032 và Sao Hỏa vào năm 2045.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện