Khoa học công nghệ

Trí tuệ nhân tạo làm hơn 3 triệu bài thơ trong ngày 8/3

16:03, 09/03/2023
Riêng trong ngày 8/3, có gần 10 triệu người thử làm thơ với AI và hơn 3,3 triệu bài thơ được gửi đi thông qua tính năng "Tạo thiệp 8/3 với AI" trên ứng dụng Zalo.

“Tạo thiệp 8/3 với AI” là tính năng mới được Zalo nâng cấp riêng cho người dùng ứng dụng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ. Tính năng này được phát triển trên nền tảng Zalo Mini App. Nhiều người dùng chia sẻ cảm xúc thích thú khi trải nghiệm AI làm thơ để tặng người thân.

Bất ngờ với khả năng làm thơ của AI

“Zalo AI viết thơ dễ thương”, “Zalo AI làm thơ hiểu ý phết”, “Nhờ AI mà tôi có thơ tặng vợ”... là chia sẻ của người dùng trong ngày 8/3. Những bài thơ do Zalo AI viết đang phủ sóng mạng xã hội.

Chị Khánh Ngọc (28 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã dùng Zalo AI làm một bài thơ tặng mẹ nhân dịp 8/3. Bài thơ này rất có ý nghĩa với cá nhân tôi. Tôi cũng không nghĩ AI có thể làm ra được bài thơ hay như vậy”.

Người dùng Zalo thích thú chia sẻ những câu thơ do trí tuệ nhân tạo “sáng tác” trên trang cá nhân.
Người dùng Zalo thích thú chia sẻ những câu thơ do trí tuệ nhân tạo “sáng tác” trên trang cá nhân.

Tương tự chị Ngọc, anh Thắng (nhân viên truyền thông, Đà Nẵng) cho biết đã gửi thiệp chúc mừng qua Zalo cho mẹ, chị gái và người yêu ở xa. Người thân của anh đều tỏ ra thích thú với những tấm thiệp kèm bài thơ mà anh gửi.

Trong khi đó, chị Kim Hà (TP.HCM) bày tỏ sự phấn khích trước việc AI có thể nhanh chóng tạo ra những câu thơ phù hợp từng đối tượng cụ thể. “Mọi năm, tôi chỉ gửi lời chúc đơn giản kèm sticker cho mẹ và người thân qua Zalo. Năm nay, việc gửi các câu thơ lục bát, có vần có điệu và rất văn vẻ trở nên mới lạ hơn. Ý tưởng để AI làm thơ như này thật sự đáng yêu”, chị Hà chia sẻ.

Nhiều người sử dụng Zalo AI làm thơ tặng những người đặc biệt trong ngày 8/3.
Nhiều người sử dụng Zalo AI làm thơ tặng những người đặc biệt trong ngày 8/3.

Người dùng dễ dàng truy cập tính năng này tại mục Nhật ký trên ứng dụng Zalo mobile. Khi nhấn vào “Tạo thiệp chúc”, sẽ có các lựa chọn để AI làm thơ phù hợp với mục đích của người dùng: Chia sẻ lên nhật ký, Tặng mẹ, Gửi người trân quý, Tặng nửa kia, Gửi tặng bạn bè đồng nghiệp, Tặng cô giáo.

Sau khi chọn người để gửi tặng xong, Zalo AI sẽ ngay lập tức “viết” một khổ thơ lục bát gồm 4 dòng. Người dùng có thể đổi câu thơ khác nếu chưa ưng ý hoặc tùy chỉnh dựa trên bài thơ mà Zalo AI “viết” trước đó.

Trí tuệ nhân tạo trở nên bình dân hơn

Lần đầu sử dụng và trải nghiệm ứng dụng của AI, chị Hoài Thương (kinh doanh tự do, TP.HCM) cho biết việc tạo thiệp chúc mừng trên Zalo dễ dàng, không cần cài đặt thêm hay thực hiện thao tác phức tạp.

“Tôi không rành lắm về công nghệ nên cứ nghĩ dùng trí tuệ nhân tạo phải rất cao siêu. Với Zalo AI, tôi đã có lần đầu tiên trải nghiệm ứng dụng AI vào làm thơ tặng người thân khá tuyệt vời”, chị Thương cho biết.

Còn anh Minh Phúc (TP Nha Trang) cho hay đã dùng cả buổi sáng để thử Zalo AI và làm ra nhiều mẫu thiệp có nội dung thơ khác nhau tặng nhiều người.“Dùng AI làm thơ là một trải nghiệm thú vị. Tận dụng AI là ý tưởng nhanh chóng, tiện lợi. Tôi nghĩ nên có thêm nhiều sáng tạo hữu ích về AI phục vụ con người như thế này”, anh Phúc chia sẻ.

Đã có 10 triệu người thử làm thơ với AI và hơn 3,3 triệu bài thơ được gửi đi nhờ Zalo AI trong ngày 8/3.
Đã có 10 triệu người thử làm thơ với AI và hơn 3,3 triệu bài thơ được gửi đi nhờ Zalo AI trong ngày 8/3.

Khi AI trở thành xu hướng, việc ứng dụng AI vào đời sống đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Việc các ứng dụng “made in Việt Nam” như Zalo không ngừng nghiên cứu, nâng cấp tính năng và đưa AI vào đời sống đã làm thay đổi thói quen, tư duy của nhiều người.

Từ Zalo AI, người dùng bày tỏ nguyện vọng có thêm những nghiên cứu AI được ứng dụng vào thực tiễn, phục vụ con người theo cách đơn giản, hữu ích. AI hứa hẹn không còn xa vời mà sẽ trở nên bình dân, bình đẳng hơn khi ai cũng có thể tiếp cận.

Ngày 26/1/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 127 về Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Theo đó, Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ASEAN và trên thế giới.

Báo cáo mới nhất của Oxford Insights về "Chỉ số sẵn sàng về trí tuệ nhân tạo của Chính phủ" cũng cho thấy Việt Nam tiếp tục thăng hạng, xếp thứ 55 toàn cầu - tăng 7 bậc so với năm 2021, thể hiện tiềm năng phát triển AI tại Việt Nam. Theo báo cáo, điểm trung bình của Việt Nam đạt 53,96, vượt ngưỡng trung bình thế giới là 44,61.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện