Khoa học công nghệ

Thay đổi lớn của iOS 17

16:24, 06/04/2023
Đây là lần đầu tiên Control Center của iOS có sự thay đổi kể từ iOS 11 năm 2017.
OS 17 sẽ được chính thức ra mắt vào tháng 6. Ảnh: MacRumors.
OS 17 sẽ được chính thức ra mắt vào tháng 6. Ảnh: MacRumors.

Theo một nguồn tin nội bộ giấu tên, iOS 17 sẽ có thay đổi lớn trên thanh công cụ Control Center. MacRumors cho biết đây là nguồn tin đã tiết lộ chính xác về Dynamic Island trên iPhone 14 Pro trước khi dòng sản phẩm được ra mắt.

Trong email gửi đến MacRumors, nguồn tin giấu tên cho biết iOS 17 sẽ tập trung vào hiệu năng và cải thiện độ ổn định của hệ thống. Trong đó, Control Center sẽ là tính năng được thay đổi nhiều nhất trong phiên bản hệ điều hành mới.

Nếu tin đồn này là đúng, đây sẽ là lần đầu tiên giao diện của Trung tâm điều khiển trên sản phẩm Apple được thay đổi kể từ iOS 11 ra mắt năm 2017. Control Center cho phép người dùng iPhone truy cập nhanh vào các cài đặt hệ thống như kết nối Wi-Fi, Bluetooth, điều chỉnh độ sáng màn hình hay âm lượng. Từ iPhone X trở đi, người dùng thường mở Control Center bằng cách vuốt từ góc phải bên trên màn hình xuống.

Trung tâm điều khiển của iOS lần đầu xuất hiện trên phiên bản iOS 7, đến nay đã có 10 năm tuổi. MacRumors dự đoán Apple sẽ thay đổi Control Center, giúp người dùng dễ tùy biến hơn, đồng thời cải tiến thiết kế hệ thống của tính năng này.

Cụ thể, một trong những thay đổi được kỳ vọng nhất là cho phép các ứng dụng bên thứ 3 hoặc API tùy biến Control Center. Người dùng mong muốn Apple sẽ cho phép thay đổi biểu tượng, thanh điều khiển và phím tắt đến các ứng dụng trong Trung tâm điều khiển. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ cụ thể về những thay đổi xuất hiện trên Control Center của iOS 17.

Nguồn tin từ Apple Insider cho thấy iOS 17 sắp được phát hành bản beta, có thể được Táo khuyết bổ sung thêm nhiều tính năng quan trọng. Một số công cụ lớn cũng được cân nhắc để bổ sung vào bản nâng cấp của năm nay.

Phóng viên Mark Gurman của Bloomberg tiết lộ iOS 17 vốn được lên kế hoạch là một bản phần mềm sửa lỗi và cải thiện hiệu năng. Mục tiêu của Apple là tạo ra một đợt nâng cấp an toàn, để không lặp lại nhiều lỗi phiền toái như lần phát hành iOS 16.

Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối của quá trình phát triển, định hướng đã có sự thay đổi. Theo đó, sẽ có nhiều tính năng lớn, quan trọng được đưa vào iOS 17. Chương trình hiện được phát triển dưới tên mã “Dawn”, tạo ra với mục tiêu trở thành công cụ được người dùng iPhone yêu thích, sử dụng thường xuyên.

Apple cũng xác nhận sẽ ra mắt iOS 17 và macOS 14 tại hội nghị lập trình viên WWDC 2023, được tổ chức trực tuyến từ ngày 5/6.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện