Công nghệ

Sẽ thử nghiệm vòng tay quản lý người cách ly COVID-19 trong tháng 6

11:05, 03/06/2021

Vòng đeo tay chuyên dụng quản lý người cách ly dự kiến sẽ được thử nghiệm với hành khách trên một số chuyến bay về Việt Nam trong tuần tới.

Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết vòng đeo tay quản lý người cách ly COVID-19 đang trong quá trình nghiên cứu và hiện đã có mẫu thử.

Theo đại diện Cục Tin học hóa, nếu người đang bị cách ly mà ra khỏi khu vực, vòng sẽ phát cảnh báo. Ngoài ra, đây là vòng đeo tay một lần, tín hiệu cảnh báo cũng sẽ được gửi đến cơ quan quản lý nếu người đeo cố tình tháo.

Mẫu vòng đeo tay giám sát cách ly dự kiến được sử dụng ở Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)
Mẫu vòng đeo tay giám sát cách ly dự kiến được sử dụng ở Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)

Sản phẩm được cho là sẽ mang lại tác dụng trong việc quản lý người cách ly tại nhà đồng thời có thể mở ra hướng cách ly những F1 nguy cơ thấp tại nhà, thay vì phải đến các cơ sở cách ly tập trung, giúp giảm gánh nặng cho xã hội cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết cơ quan này sẽ triển khai vòng đeo tay giám sát cách ly tại nhà bắt đầu từ ngày 1/6/2021 và trước mắt sẽ thực hiện cho công nhân của các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Cùng với đó, cơ quan này đã thành lập Trung tâm công nghệ phòng, chống COVID-19 nhằm thống nhất một đầu mối toàn quốc về công nghệ để vừa phát triển giải pháp, vừa vận hành khai thác hiệu quả ứng dụng của công nghệ trong phòng, chống dịch. Hiện các ứng dụng công nghệ đã kết nối tập trung và liên thông dữ liệu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các giải pháp công nghệ này không chỉ áp dụng cho phòng, chống COVID-19 mà còn có thể sử dụng lâu dài cho các đại dịch truyền nhiễm khác có thể xảy ra trong tương lai. Khi áp dụng các ứng dụng công nghệ, nước ta có thể đạt được các hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19 dựa vào các tiêu chí: Sớm hơn; nhanh hơn; chính xác hơn; triệt để hơn và bình thường hơn.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng kiến nghị Chính phủ giao bộ chủ trì, chỉ đạo một số doanh nghiệp trong nước nghiên cứu sản xuất và thử nghiệm sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Nhiều ý kiến cho rằng trước nhu cầu giám sát cách ly tại Việt Nam rất lớn và cấp bách thì việc đưa những giải pháp công nghệ số để thực hiện giám sát tự động, giảm tải cho các khu cách ly là một việc làm cần thiết. 

Cũng trong văn bản đề xuất hôm 8/5, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết vòng đeo tay này được phát triển bởi một doanh nghiệp Việt Nam, sử dụng công nghệ GPS để ghi nhận địa điểm và có thời lượng pin 30 ngày. Mức giá sản xuất dự kiến khoảng 800 ngàn đồng.

Ginnovations - đơn vị phát triển thiết bị này - cho biết sản phẩm có hai loại: Vòng tay GPS và vòng tay Bluetooth. Bên cạnh tính năng cảnh báo khi người đeo ra khỏi nơi cách ly hoặc cố tình tháo thiết bị, vòng còn có thể đo thân nhiệt, phát hiện thay đổi độ cao, chống nước, tính số calo hoạt động. Vòng tay có thể hỗ trợ truy vết ở nơi người đeo đã đi qua, bao gồm khả năng phát hiện việc di chuyển giữa các tầng chung cư. Giai đoạn đầu, công ty này sẽ tài trợ 2 ngàn vòng đeo tay cho công tác chống dịch.

Sản phẩm Vòng đeo tay điện tử G-TRACK là sản phẩm do công ty công nghệ cao Ginnovations, thành viên công ty công nghệ G Group nghiên cứu và phát triển. Theo đại diện G Group, trước đó, công ty đã làm sản phẩm về định vị nhưng mới bắt đầu nghiên cứu, phát triển vòng đeo tay điện tử cách đây 3 tuần. 

Trước Việt Nam, nhiều nước đã thử nghiệm vòng đeo tay điện tử theo dõi người cách ly. Tại Hongkong, từ 19/3, tất cả khách nhập cảnh sẽ được gắn một vòng tay có định vị giúp chính quyền kiểm soát việc tự cách ly tại nhà. Năm 2020, Hàn Quốc cũng đã áp dụng biện pháp này với những cá nhân vi phạm các quy tắc tự cách ly, như đi ra ngoài mà không báo trước, không trả lời các cuộc gọi điện thoại kiểm tra sức khỏe./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện