Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Hoàng Mai trồng cà rốt Nhật phủ nilon cho thu nhập cao

10:34, 12/01/2018

Nhờ áp dụng kỹ thuật phủ ni lông trong gieo trồng, vụ đông năm nay, cây cà rốt ở xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện bà con đang phấn khởi thu hoạch cà rốt chính vụ với thu nhập trên 15 triệu/sào. 

Gia đình ông Trần Văn Cổ ở thôn 3, xã Quỳnh Liên có 7 sào trồng cà rốt. Sau khi làm đất, đánh luống, bón phân, ông mua ni lông về phủ toàn bộ diện tích và gieo hạt. Sau 3 tháng, cây cà rốt phát triển tốt, củ to đều. Ông Cổ cho biết: Cách trồng này có tác dụng giữ độ ẩm cho đất, tiết kiệm thời gian nhổ cỏ và chỉ phải bón phân 1 lần. Mặt khác, nếu trồng theo cách bình thường không phủ ni lông, khi gặp mưa to xói mòn đất, cuống cà rốt nhô lên khỏi mặt đất thường bị xanh, thương lái không chuộng. Kỹ thuật mới này có tác dụng chống xói mòn đất, củ vàng đều, to. Với giá bán 10.000 đồng/kg ở thời điểm này, mỗi sào cà rốt cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng.

a
Bà con áp dụng kỹ thuật phủ ni lông trong trồng cà rốt cho năng suất, chất lượng nông sản cao.

Cây cà rốt Nhật ở Quỳnh Liên được bà con trồng 3 vụ: vụ sớm từ tháng 7-8; vụ chính tháng 9-10 và vụ muộn tháng 11-12. Đây là vụ đầu tiên bà con Quỳnh Liên ứng dụng kĩ thuật phủ ni lông trong trồng cà rốt.

a
Cà rốt vàng đều, to, bán được giá.

Cà rốt chuộng đất cát, tơi xốp, sau 3 tháng là có thể thu hoạch với năng suất bình quân đạt từ 1,3 -1,5 tấn/sào. Thời điểm này mặc dù thời tiết đang rét đậm nhưng cà rốt vụ chính của bà con không bị ảnh hưởng. Thương lái đến tận ruộng thuê người nhổ và thu mua cho bà con. Ngoài bán củ, lá cà rốt còn được tận dụng bán cho các hộ chăn nuôi hươu, bò, thỏ.

Các thương lái tìm đến thu mua cả rốt tại ruộng.
Các thương lái tìm đến thu mua cả rốt tại ruộng.

Lợi nhuận từ cây cà rốt khá cao, lại dễ tiêu thụ nên bà con đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng diện tích. Từ 30ha năm 2016, vụ đông năm nay, bà con đã nâng diện tích lên 50ha.

Ông Hồ Ngọc Tăng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Liên cho biết: “Cây cà rốt hiện là một trong những loại cây vụ đông chủ lực của địa phương. Tuy nhiên, để tránh tình trạng phát triển tràn lan dẫn đến nguồn cung dư thừa, xã khuyến khích bà con không trồng ồ ạt mà cần nghiên cứu nhu cầu của thị trường"./.

Thanh Thủy – Đài TTTH Hoàng Mai