Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Tập trung chuẩn bị sản xuất vụ xuân

10:19, 08/01/2018

Vụ xuân năm nay, huyện Thanh Chương sẽ gieo trồng khoảng 14.500ha, trong đó có 8.200 lúa. Đến nay, người dân đã hoàn thành việc chuẩn bị các loại giống, phân bón, tích cực ra đồng làm đất, gieo mạ, tích trữ nguồn nước quyết tâm giành một vụ sản xuất thắng lợi.

Hôm nay, anh Nguyễn Xuân Đắc - Giám đốc đốc HTX Nông nghiệp và nhiều người dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương rất vui mừng vì sau một năm, xưởng sản xuất mạ khay trên địa bàn lại bắt đầu khởi động trở lại. Để thực hiện chương trình này, ông Đắc đã đầu tư gần 700 triệu đồng để đấu thầu đất, xây dựng nhà xưởng, máy cấy và các thiết bị sản xuất mạ khay. Đây là vụ thứ 4 HTX Thanh Liên đưa dịch vụ này vào sản xuất.

Xưởng sản xuất mạ khay của HTX Nông Nghiệp Thanh Liên Thanh Chương đang vận hành hết công suất để cung ứng giống cho bà con.
Xưởng sản xuất mạ khay của HTX Nông nghiệp Thanh Liên, huyện Thanh Chương đang vận hành hết công suất để cung ứng giống cho bà con.

Ngoài cơ sở vật chất, kỹ thuật ủ mạ, làm khay rất quan trọng. Tuy nhiên, nhờ học hỏi cẩn thận nên ông Đắc đã thành công trong 3 vụ liên tiếp. Nếu như năm 2015 mới làm thử 1ha, năm 2016 lên 30ha, năm 2017 đạt 50ha, năm nay ước đạt khoảng 200ha. Gieo mạ bằng khay có nhiều nguồn lợi, tiết kiệm được diện tích, nguồn nước và công làm đất, chăm sóc, bảo vệ thực vật cho các hộ dân. HTX bao tiêu toàn bộ, người dân chỉ cần đăng ký trước số lượng, diện tích sẽ được cung ứng. Với HTX và những người trực tiếp làm mạ khay cũng thu được một khoản lãi không nhỏ, theo ông Đắc cho biết, riêng công làm mạ vụ này, HTX thu lãi 50 triệu đồng, bình quân người làm thuê đạt 300.000 đồng/người/ngày.

Ngoài xã Thanh Liên, hiện tại người dân trên tất cả các các xã của huyện Thanh Chương đều đã ra đồng, cuốc đất đắp bờ giữ nước, kẻ rải vôi, rải phân, hốt cỏ... cùng với sự hỗ trợ của trên 1.200 máy làm đất. Tất cả đều tích cực chủ động chăm lo cho thời vụ.

a
Các loại máy làm đất được huy động hoạt động cả ngày đêm để kịp thời vụ.

Ông Nguyễn Văn Hà – người dân thôn Lĩnh Thành, xã Thanh Lĩnh cho biết: “Những ngày này, máy làm đất của ông ngày nào cũng vận hành hết công suất. Hiện nay trâu bò cày ít, nông dân lo làm vụ Đông nên chủ yếu thuê cày bừa làm đất”.

Cùng với người dân các ngành dịch vụ, các xã cũng tích cực vào cuộc để nâng cấp, cải tạo mương máng bơm tưới và chỉnh trang đồng ruộng.

a
Xã Thanh Lĩnh thuê máy chỉnh trang lại mương máng đồng ruộng phục vụ sản xuất.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đức Hùng – Giám đốc Công ty Thủy lợi Thanh Chương: “Năm nay mưa thuận nên lượng nước trên 7 hồ đập do đơn vị quản lý đều đầy nước, các trạm bơm điện cũng đã được duy tu bảo dưỡng hoàn chỉnh. Nhờ phong trào làm thủy lợi của các địa phương có hiệu quả nên toàn hệ thống đảm bảo cho việc tưới tiêu đạt hiệu quả cao nhất”.

a
Các trạm bơm cũng đã được vận hành để chuẩn bị đất làm mạ.

Theo đề án, vụ xuân năm 2018 huyện Thanh Chương sẽ gieo trồng 14.500 ha, trong đó có 8.200 lúa với các loại giống chủ yếu là Kinh Sở ưu 1588, Thiên ưu 8, Thái Xuyên 111, GS9, NA2, nếp... Bắt đầu từ ngày 12/1 sẽ tiến hành gieo mạ đối với một số giống dài ngày với yêu cầu 100 % diện tích được phủ ni lông.

Nói về công tác chỉ đạo sản xuất vụ xuân, ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: “Năm nay huyện ban hành, triển khai đề án sớm và tổ chức thực hiện quyết liệt ngay từ đầu nên hầu hết các loại giống và phân bón đều được cung ứng theo chỉ đạo, cơ bản không có giống ngoài luồng”.

a
Người dân đang tích cực cải tạo ruộng đồng cho sản xuất vụ xuân.

Năm nay, việc gieo cấy vụ xuân sẽ được tổ chức sát Tết, quỹ thờ gian còn rất hạn hẹp nên việc chuẩn bị sớm cho sản xuất trên địa bàn huyện Thanh Chương đang thể hiện sự khoa học và quyết tâm cao cho một vụ mùa thắng lợi./.

Đình Hà - Đài TTTH Thanh Chương