Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Độc đáo bưởi khắc chữ "Tài", "Lộc" đón tết

16:02, 08/02/2018

Gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở xóm Trung Tâm, xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn được nhiều người biết đến bởi trồng được giống bưởi trăm quả. Năm nay, gia đình chị Hương có thêm sản phẩm bưởi khắc chữ "Tài", "Lộc" đẹp mắt, cho giá trị kinh tế cao so với những quả bưởi thường. 

Gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở xóm Trung Tâm, xã Nghĩa Hiếu là hộ đầu tiên khắc chữ cho bưởi ở Nghĩa Đàn. Do mới đưa vào thử nghiệm nên Tết năm nay, gia đình chỉ có 200 quả bán. Đến thời điểm này, giá trung bình mỗi quả 500 nghìn đồng nhưng khách hàng đã đặt mua gần hết, chỉ còn ít quả trên cây.

a
Bưởi khắc chữ được gia đình chị Hương ép trong khung.
a
Giá bán tại vườn mỗi quả bưởi khắc chữ khoảng 500 nghìn đồng.

Chị Nguyễn Thị Hương chia sẻ: “Để làm được những quả bưởi có chữ “Lộc”, “Tài” để bán Tết, gia đình chị phải đặt khuôn trong miền Nam, chọn những quả bưởi đẹp nhất, bỏ vào khuôn khi quả đang còn bằng quả cam và hàng ngày cũng phải tưới nước chăm sóc theo dõi kỹ càng sự phát triển của quả”.

a
Những chiếc khung ép bưởi được gia đình chị đặt từ thành phố Hồ Chí Minh.
Năm đầu thử nghiệm trồng loại bưởi này đã cho hiệu quả kinh tế cao.
Năm đầu thử nghiệm trồng loại bưởi này đã cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với bưởi thường.

Trước đây, gia đình chị hương chuyên canh cam nhưng không thành công nên chuyển hướng sang trồng bưởi. Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi cho gia đình chị thu nhập cao. Năm nay, với khoảng 600 gốc bưởi, trong đó, có 150 gốc là cho bưởi 2 vụ, 300 gốc là cho quả bói nhưng gia đình chị cũng thu được hơn 20 tấn bưởi, riêng vụ Tết thu được khoảng 10 tấn. Gia đình chị nỗ lực xây dựng thương hiệu bưởi của gia đình với cách trồng sạch, áp dụng khoa học kỹ thuật đảm bảo chất lượng quả ngon. Hiện quả bưởi của gia đình đã có mặt trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Gia đình chị Hương hiện có trên 600 gốc bưởi
Gia đình chị Hương hiện có trên 600 gốc bưởi đã cho thu hoạch. 

Chị Nguyễn Thị Hà Giang - Phó Chủ tịch hội Nông dân xã Nghĩa Hiếu cho biết: “Là một hội viên hội nông dân xã Nghĩa Hiếu, chị Nguyễn Thị Hương đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào cải tiến các sản phẩm của mình, bắt kịp thị trường đưa thương hiệu bưởi gia đình chị trở thành nhãn hiệu độc đáo của đặc sản quả Tết của huyện Nghĩa Đàn".

Mô hình của gia đình chị Nguyễn Thị Hương được hội nông dân huyện Nghĩa Đàn đánh giá cao và đã có nhiều hộ nông dân trong huyện  học tập để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương./.

Hoàng Hằng – Ngọc Linh – Đức Anh – Đài TTTH Nghĩa Đàn