Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngư dân Hoàng Mai trúng đậm cá Thu dịp cuối năm

12:23, 06/02/2018

Những ngày cuối năm, tại cảng cá Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai luôn nhộn nhịp và náo nhiệt. Hàng chục tàu cá có công suất lớn, công suất vừa hối hả về nghỉ Tết với lượng hải sản đầy ắp khoang. Đặc biệt, trong chuyến biển cuối năm này, nhiều tàu cá của bà con trúng đậm cá thu - món ngon chủ lực có mặt trong hầu hết các mâm cơm gia đình ngày Tết.

Tàu NA 99199 TS của anh Hồ Xuân Cường, khối Tân Hải, phường Quỳnh Phương là tàu trúng đậm cá Thu trong những ngày cuối năm. Vừa chuyển cá vào bờ, anh Cường vừa chia sẻ: “Ngư trường thời điểm này gió to, những ngày đầu cất lưới chỉ được 10 đến 15 con, sau khi con nước đục, tàu đi vào lộng cá, thả trúng lớn, anh em ngư dân 6 ngày không rời điểm đánh bắt, mỗi lát đến 300 triệu đồng. Sau 9 ngày vươn khơi bám biển tàu anh thu được gần 4 tấn cá Thu với 900 con, chuyến biển này trừ chi phí anh em mỗi người thu về gần 100 triệu đồng”.

a
Các thuyền viên tất bật chuyển cá lên bờ.

Tàu chưa cập cảng, hàng chục thương lái đã đón đợi vì chẳng mấy khi có nguồn hàng tin cậy. Không kịp xếp hàng, người nọ chen lấn người kia bởi ai cũng muốn chọn cho mình những con cá tươi ngon, dài đẹp mắt. Không chỉ khách buôn mà người dân trong xã khi nghe tin cũng chực chờ để chọn được vài con cá Tết.

a
Các thương lái cố gắng thu mua những mẻ cá tươi, ngon để kịp phục vụ thị trường Tết.

Cá Thu là một mặt hàng hải sản có giá trị kinh tế cao, nhất là thị trường Tết. Tàu về bao nhiêu, thương lái lấy hết bấy nhiêu. Giá cá Thu tươi tại thuyền hiện có giá 240.000/1kg, cá thu nướng hơn 400.000/1kg, trung bình mỗi con nặng từ 3 kg, có những con đến 20kg.

Theo bà Bạch Thị Hồng ở khối Tân Hải, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai: “Đây là chuyến tàu được nhất của tháng này, dịp này là dịp Tết, cá bán trôi chảy, chị em buôn bán không có hàng tồn đọng”.

a
Cá thu đem lại giá trị kinh tế cao.

Thị xã Hoàng Mai thành lập được 116 tổ hợp khai thác hải sản, tập trung ở 3 xã, phường: Quỳnh Phương, Quỳnh Lập, Quỳnh Dỵ. Phường Quỳnh Phương là nơi có nhiều tổ hợp tác hoạt động hiệu quả nhất. Toàn phường có 200 tàu cá có công suất 90CV trở lên, chuyên đánh bắt xa bờ tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, đảo Bạch Long Vỹ, trong đó có 12 tàu được đóng theo Nghị định 67. Các tàu trong tổ hợp khai thác thường hỗ trợ nhau về vật tư, nhân lực, tìm kiếm cứu nạn... hay khi gặp luồng cá lớn các tàu thông báo cho nhau để cùng vây bắt.

a
Chuyến tàu những ngày cuối năm, ngư dân may mắn kéo lưới được những con cá thu "khủng".

Ông Hoàng Ngọc Thủy – Trưởng phòng kinh tế thị xã Hoàng Mai cho biết thêm: “Năm 2017 sản lượng khai thác của thị xã trên 42.000 tấn, trong đó riêng các tàu 67 đạt sản lượng cao, thu nhập ổn định”.

a
Thắng lợi của những chuyến tàu cá cuối năm là động lực để ngư dân chuẩn bị vươn khơi bám biển trong năm mới.

Trên bến cảng, những tàu về sớm đang được công nhân tranh thủ lau, chùi, dọn dẹp sau một năm ra khơi không mệt mỏi. Một số tàu khác đang hối hả giăng, nhặt đưa những mẻ lưới mới xuống tàu chuẩn bị cho chuyến ra khơi đầu năm mới. Những chiếc xe tải đông lạnh chở cá vào ra tấp nập, các thương lái tranh nhau để cá được mẻ cuối cùng trước khi đón Tết. Những nụ cười, niềm vui rạng rỡ thể hiện rõ trên khuôn mặt cháy nắng, đen sạm khi trúng đậm vựa cá cuối năm. Với ngư dân, niềm vui đến từ biển khơi những ngày cuối năm luôn là niềm hạnh phúc vô bờ./.

Thu Hiền – Đình Trang