Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thống nhất các phương án triển khai dự án đường cao tốc Bắc-Nam tại Nghệ An

11:48, 02/02/2018

Sáng nay (2/2), đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để thống nhất một số phương án, kịp thời khởi công xây dựng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Tĩnh Gia, Thanh Hóa đến huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vào năm 2019. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Dự án đường cao tốc đoạn Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 50km, trong đó chiều dài đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An hơn 44km, bề rộng nền đường 32,25m với vận tốc được thiết kế 120km/h, gồm 6 làn xe khi đã hoàn chỉnh cả 2 giai đoạn.

a
Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải và đoàn công tác thị sát thực tế tại Nghệ An.

Theo kết quả cập nhật và hướng tuyến từ năm 2009 đến nay, dự án phải điều chỉnh một số phương án gồm: Điều chỉnh tuyến tránh các khu nhà dân, trường học Mầm non, khu nghĩa trang, đầm lầy, hệ thống điện lưới quốc gia tại huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đồng ý với phương án của Bộ Giao thông – Vận tải đưa ra trong việc hướng tuyến để xây dựng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, các đơn vị thiết kế cũng cần nghiên cứu kỹ hơn để đưa ra các phương án cụ thể, hợp lý, hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định: Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Dự án đường cao tốc Bắc - Nam nhanh chóng tiến hành khởi công xây dựng.

Riêng các điểm giao cắt qua các tuyến đường hiện có và công tác kiểm đếm số nhà ở, đơn vị hành chính, tài sản trên đất, đường dân sinh của địa phương, vấn đề môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đề nghị các đơn vị khi thi công cần nghiên cứu, khảo sát và đưa ra các phương án sát thực tế nhất. Ngoài ra, việc áp giá theo chính sách đền bù, hỗ trợ người dân đến khu tái định cư phải hợp lý, tránh tình trạng chênh lệch, dẫn đến việc so sánh giữa các vùng, miền với nhau.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Dự án đường cao tốc Bắc - Nam nhanh chóng tiến hành khởi công xây dựng, trong đó có giải phóng mặt bằng, thiết kế khai thác các điểm mỏ phục vụ xây dựng. Tỉnh Nghệ An luôn xác định, đây là dự án lớn, quan trọng, tác động rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, do đó mọi vướng mắc sẽ được tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông – Vận tải nhằm giải quyết hiệu quả trên tinh thần đúng luật.

a
Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc.

Về chủ trương của Bộ Giao thông – Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, việc triển khai dự án này, Bộ sẽ giảm thiểu thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Hơn nữa, tất cả các đường dân sinh, hầm chui, điểm giao cắt, giải phóng mặt bằng đều phải có sự tham gia ý kiến của chính quyền cấp xã, huyện mới được triển khai xây dựng, nhằm hạn chế tối đa những vấn đề phát sinh như một số công trình trọng điểm trước đây.

Bộ Giao thông – Vận tải đề nghị UBND tỉnh có hướng chỉ đạo, tuyên truyền để người dân hiểu về tầm quan trọng của dự án, từ đó cùng đồng thuận với Bộ để triển khai nhanh nhất việc khởi công, xây dựng tuyến cao tốc đúng kế hoạch đề ra.

Đối với vấn đề khảo sát môi trường, khung giá đền bù… Bộ sẽ có phương án hợp lý, thống nhất và cụ thể nhất trên toàn tuyến./.

Nguyễn Nam - Mai Thanh