Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân đội mưa khắc phục lúa xuân chết rét

17:41, 22/02/2018

Vụ xuân năm nay, do rét đậm rét hại kéo dài đã có trên 320ha lúa ở huyện Thanh chương bị chết rét. Ngay sau những ngày vui Tết đón xuân, ngoài việc tỉa, dắm, chăm sóc, nhiều người đã phải đội mưa rét cày bừa gieo lại.

 

Tết năm nay, dù vật chất đủ đầy hơn nhưng chị Nguyễn Thị Xuân ở thôn Lĩnh Trường, xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương vẫn luôn canh cánh bên lòng bởi toàn bộ diện tích gần 4 sào lúa xuân của gia đình bị chết rét. Vì vậy, ngay từ Mồng 2 Tết, chị đã cùng các thành viên trong gia đình tiến hành nhổ những cây lúa còn sống, đôn dặm lại về một thửa, còn lại cày bừa gieo lại. Chị Xuân buồn bã chia sẻ: “Gia đình tôi lúng túng trong xử lý lúa bị chết rét. Hiện các thành viên trong gia đình tập trung gieo lại diện tích lúa bị chết bằng giống lúa ngắn ngày hơn”.

A
Đối với diện tích chết nhiều người dân đã mạnh dạn cày bừa gieo lại.

Chị Xuân chỉ là một trong hàng ngàn hộ dân trên địa bàn huyện Thanh Chương đang tập trung khắc phục tình trạng lúa bị chết rét. Theo điều tra sơ bộ, toàn huyện có trên 320ha lúa bị chết, tập trung chủ yếu trên lúa nhổ cấy, các chân ruộng cao treo thiếu nước.

Trước tình hình này, UBND huyện đã có nhiều công văn, công điện chỉ đạo các ngành dịch vụ, các xã cùng người dân tập trung khắc phục. Theo ông Lê Đình Thanh Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Giải pháp chính ngành nông nghiệp và người dân đang thực hiện là tỉa dăm, chăm sóc, kết hợp phun các chế phẩm kích thích điều hoà, chống rét đối với diện tích lúa chết ít. Nếu lúa chết nhiều, gieo lại bằng giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn hơn, dưới 125 ngày. 

Đôn dặm lúa còn sống về  một thửa để gieo cấy lại giống mới  đảm bảo trổ cùng một lần là cách làm sáng tạo của nông dân Thanh Chương.
Đôn dặm lúa còn sống về một thửa để gieo cấy lại giống mới đảm bảo trổ cùng một lần là cách làm sáng tạo của nông dân Thanh Chương.

Trên thực tế người dân đã tiến hành đôn dặm, dồn lúa còn sống về một nơi sau đó mới cấy hoặc gieo lại giống lúa khác. Theo nhiều người dân cho biết, họ làm theo cách này vì mỗi loại giống có thời gian sinh trưởng khác nhau, nếu dùng mạ giống khác, mới gieo dặm vào giữa ruộng lúa chết sau này lúa sẽ không trổ một lần rất khó cho việc phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch. Đây cũng là một cách làm hay, khoa học.

Cùng với sự chuẩn bị của người dân, bằng sự nhanh nhạy, HTX Nông nghiệp Thanh Liên cũng đã chuẩn bị hàng hàng ngàn khay mạ phục vụ nông dân nên việc khắc phục được chủ động hơn. Ông Nguyễn Xuân Đắc - Giám đốc HTX cho biết thêm: “Từ sau Tết, trạm giống mạ khay của HTX đã xuất được 2 đợt, sắp tới từ ngày 10 tháng Giêng sẽ xuất đợt cuối cùng với các loại giống ngắn ngày như Thái Xuyên 111 và NA 6”.

Xưởng mạ khay của HTX Thanh Liên ( Thanh Chương) đã kịp thời cung ứng hàng ngàn khay mạ cho người dân khắc phục các diện tích lúa bị chết.
Xưởng mạ khay của HTX Thanh Liên kịp thời cung ứng hàng ngàn khay mạ cho người dân khắc phục các diện tích lúa bị chết.

Hiện tại, dù trời có mưa nhưng đã đỡ rét, khắp các cánh đồng người dân đang tích cực khắc phục với nhiều cách làm hiệu quả nhất. Theo dự ước, đến hết tháng 2 cơ bản sẽ hoàn thành để tiến hành công tác chăm sóc, thâm canh, bảo vệ. Cùng với việc khắc phục lúa chết, người dân cũng đang tìm diệt bắt ốc bươu vàng. Dù được khuyến cáo là có thể phun thuốc nhưng do ruộng nhiều nước phun không hiệu quả và kết hợp tỉa dặm nên người dân chủ yếu là bắt bằng thủ công.

Chị Trần Thị Thủy - Người dân ở xã Đồng Văn cho biết: “Việc bắt ốc được triển khai cả buổi ngày và buổi đêm. Sau khi bắt, ốc được dùng làm thức ăn cho gà vịt hoặc diệt bằng đốt, đập nát”.

Cùng với cấy lại lúa nông dân cũng đang tìm diệt ốc buou vàng chủ yếu bắng bắt thủ công.
Người dân tích cực tìm diệt ốc bươu vàng bằng phương pháp thủ công để tránh hại lúa.

Vụ xuân là vụ sản xuất chính trong năm. Việc tập trung khắc phục lúa chết ngay sau những ngày nghỉ Tết đang thể hiện quyết tâm cao. Dù khó khăn vất vả nhưng với sự năng động và chịu khó, hy vọng rằng người dân huyện Thanh Chương sẽ giành một vụ sản xuất thắng lợi./.

Đình Hà – Đài TTTH Thanh Chương