Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Cam bù chín muộn hút khách dịp Tết

14:48, 13/02/2018

Thanh Chương là huyện miền núi có nhiều loại cây trái đặc sản. Trong đó, cây cam bù nổi tiếng bởi mùi vị thơm ngon đặc biệt và chín vào đúng dịp Tết. Hiện tại cam bù được giá, hút khách.

 

Những ngày cận Tết, gia đình ông Nguyễn Trọng Nhật ở xóm 6, xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương rất vui vì con cháu đi làm ăn xa đã trở về. Cùng với không khí đoàn viên đón Tết, ông còn thường xuyên được đón khách hàng, thương lái gần xa đến mua cam bù. Tuy không phải làm trang trại với số lượng lớn nhưng vườn cam bù tại nhà của ông cũng cho thu nhập khoảng 5 tạ. Ông Nhật vui mừng chia sẻ: “Vườn tôi có độ dốc lớn nên trồng cây gì cũng khó. Những năm gần đây, tôi đã trồng thử cam bù và nhận thất rất hiệu quả. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển vườn cam này”.

a
Ông Nguyễn Trọng Nhật vui mừng nâng niu những quả cam chính mọng trong vườn nhà.

Ông Nhật chỉ là một trong rất nhiều hộ dân ở xã miền núi Thanh Nho của huyện Thanh Chương còn giữ được giống cam bù bản địa. Tại địa phương có nhiều hộ trồng cam bù thành công như: ông Võ Văn Kỷ, Võ Văn Mậu ở xóm 10, mỗi người có trên 50 gốc đã có quả. Ông Kỷ cho biết, trước đây cam bù là đặc sản chính của vùng đất này, sau nhiều biến cải, nhất là việc di dân chuyển hộ cách đây vài chục năm, trong vườn nhà ông chỉ còn 1 cây cam bù. Nhận thấy các ưu điểm của giống cam này, ông đã nhân giống cho gia đình và người dân trong vùng. Đến nay, cam bù đã có một vị trí nhất định trong các loại hoa quả của địa phương.

a
Khách tìm đến tận vườn để mua cam.

Ngoài xã Thanh Nho và các xã vùng Cát Ngạn của huyện Thanh Chương, cây cam bù cũng là loại cây trồng chính của nhiều vùng, nhất là các Tổng đội Thanh Niên xung phong. Tại Tổng đội 5 ở xã Thanh Thủy, hiện tại toàn đơn vị có gần 30ha chủ yếu là giống cam bù Hương Sơn, Hà Tĩnh với đặc điểm nổi bật là quả to hơn cam bù bản địa.

Theo người trồng cam và người tiêu dùng, ưu điểm lớn nhất của cam bù là quả chín vào đúng dịp Tết, có màu vàng đỏ bắt mắt, dễ bóc vỏ, múi mọng nước, dễ tách rời, nhất là có mùi thơm đặc trưng không trộn lẫn. Vỏ cam bù giống vỏ tắc (trần bì) có thể làm gia vị, làm thuốc. Với những ưu điểm này, cam bù có giá cao và rất dễ bán.

a
Giống Cam bù Hương Sơn cho quả to hơn cam bù bản địa.

Chị Nguyễn Thị Tế - đội viên Tổng đội TTNXP 5, người có gần 1ha cam bù cho biết thêm: “Hiện giá bán sỉ của cam bù là 50.000 đồng/1 kg, nếu bán lẻ có thể lên đến 60.000 – 70.000 đồng/1 kg. Ngoài thị trường trong huyện, cam bù Thanh Chương có mặt tại thị trường của nhiều địa phương khác trong tỉnh. Ước tính thu nhập từ vụ cam bù Tết có thể đạt 150 triệu đồng".   

a
Cam bù trở thành loại quả đặc sản được ưa chuộng dịp Tết.

Những ngày này, trong không khí mua sắm Tết khắp chợ quê, chợ phố ngập tràn hàng hóa và cây trái. Trong sự phong phú sắc màu ấy, quả cam bù vẫn nổi bật, hút khách bởi một nét đẹp truyền thống, ai cũng muốn trên bàn thờ gia tiên đón năm mới của mình có một thứ sản vật của quê hương./.

Đình Hà - Đài TTTH Thanh Chương