Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Nỗ lực thu hút đầu tư nhìn từ các địa phương

20:49, 02/03/2018

Đối với các huyện miền Tây Nghệ An, các lĩnh vực được ưu tiên trong thu hút đầu tư là nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, sản xuất vật liệu xây dựng... Những khó khăn, yếu kém về kết cấu hạ tầng, giao thông đi lại đang là những hạn chế, làm chùn bước các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với quyết tâm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhiều địa phương đang có những cách làm riêng để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư.

 

Huyện Tân Kỳ là địa phương có nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những yếu kém về hạ tầng, giao thông đang là lực cản nhất định trong việc mời gọi các nhà đầu tư về. Vì vậy, phương châm luôn đồng hành cùng với nhà đầu tư đã được huyện Tân Kỳ áp dụng triệt để. Trong ba năm gần đây, Tân Kỳ có 13 dự án lớn nhỏ đã và đang được triển khai với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Ông Hoàng Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: "Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp để thu hút đầu tư; giải quyết thủ tục đầu tư một cách nhanh nhất để tạo điều kiện, cam kết uy tín với các doanh nghiệp". 

a
Chính quyền Tân Kỳ đề cao phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư vào địa phương. 

Huyện Nghĩa Đàn được xem là địa phương phát triển khá sôi động với nhiều dự án lớn của Tập đoàn TH và một số doanh nghiệp. Tiềm năng đất đai rộng lớn đang tạo dư địa trong thu hút đầu tư của địa phương. Trong đó, cụm công nghiệp nhỏ tại xã Nghĩa Long và Khu công nghiệp tại xã Nghĩa Hội thuộc Khu kinh tế Đông Nam có diện tích 275ha. Dự kiến trong năm 2018 này, sẽ có khoảng 3 dự án với tổng giá trị đầu tư trên 560 tỷ đồng được khởi công. Công tác giải phóng được địa phương xem là khâu mấu chốt để tạo sức hút và niềm tin cho các nhà đầu tư.

a
Nghĩa Đàn ưu tiên công tác giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư.

Ông Lê Hồng Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm: "Chúng tôi ưu tiên số 1 cho giải phóng mặt bằng cho các nhà đầu tư đến với địa phương. Đối với các dự án lớn, không quá 3 tháng địa phương sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, đối với dự án nhỏ thời gian không quá một tháng. Đơn cử như trường hợp Nhà máy chế biến rác thải ngay khi có sự thống nhất, sau 5 ngày chúng tôi đã bàn giao mặt bằng".

Đầu tư vào Nghệ An từ năm 2011, Tập đoàn Nhật Huy đã có nhiều dự án hoạt động có hiệu quả, trong đó, có nhà máy sản xuất hột nhựa, phụ gia từ nguyên liệu bột đá tại cụm công nghiệp nhỏ Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn. Năm 2018, Tập đoàn này sẽ triển khai 2 dự án tại Nghệ An, trong đó có một dự án tại đây. Môi trường đầu tư thuận lợi, ổn định được xem là điểm cộng để doanh nghiệp này quyết định lựa chọn đầu tư tại địa phương.

Môi trường đầu tư thuận lợi tạo sự yên tâm cho các doanh nghiệp về đầu tư tại Nghệ An.
Môi trường đầu tư thuận lợi tạo sự yên tâm cho các doanh nghiệp về đầu tư tại Nghệ An.

Cụ thể, ông Hoàng Gia Trinh - Giám đốc Công ty CP Phụ gia nhựa Mega, Tập đoàn Nhật Huy cho biết thêm: "Chúng tôi chọn đầu tư về Nghệ An do thời gian qua nhận thấy môi trường đầu tư thuận lợi, ổn định".

Nói về nỗ lực của các địa phương trong thu hút đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết: "Tỉnh sẽ có định hướng cho các địa phương trong thu hút đầu tiên. Tuy nhiên, chính các địa phương cũng phải năng động, tránh tình trạng xông xáo ban đầu nhưng "nguội" dần về sau".

a
Các địa phương trong tỉnh nỗ lực thu hút đầu tư.

Năm 2018 được UBND tỉnh xác định là năm đột phá trong với các cơ chế chính sách mới để thu hút đầu tư vào Nghệ An. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của tỉnh, sự chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương cấp huyện cần phải được phát huy một cách hiệu quả nhằm tạo sức hút cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có các huyện miền Tây Nghệ An./.

Thái Dương - Hồng Phong