Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cửa khẩu Thanh Thủy phải mang tầm kết nối khu vực

12:06, 07/04/2018

Tầm quan trọng của Cửa khẩu Thanh Thủy được Nghệ An xác định khá sớm. Đây cũng là vị trí được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt quan tâm trong những lần về làm việc tại Nghệ An. Để nghe và cho ý kiến về ý tưởng quy hoạch đầu tư xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, sáng nay (7/4), đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư TW Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận TW đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh cuộc làm việc.

Ttuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn đi qua Cửa khẩu Thanh Thủy đã được Chính phủ Việt Nam và Lào thỏa thuận triển khai. Vì vậy, đặt vấn đề cho buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư TW Đảng nhấn mạnh: Hình thành ý tưởng quy hoạch Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy trước hết phải nhìn nhận đây sẽ là điểm kết nối của vùng, của khu vực. Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy hình thành không chỉ khai thác tiềm năng phát triển của tỉnh mà còn khai thác tiềm năng của cả khu vực, điểm kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương và tiểu vùng sông Mê Kông.

Quy hoạch này phải xác định không phải là một sự chắp vá, cơi nới mà phải tập trung liên hoàn gồm Đông –Tây – Nam – Bắc, trong đó chú ý khâu kết nối đường bộ, hàng không và cảng biển.

Tại cuộc làm việc, các Sở, ngành, địa phương liên quan đã báo cáo tình hình thực hiện các quy hoạch; hạ tầng giao thông, dịch vụ và diện tích đất đai để triển khai. 

Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Để quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, ý kiến các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy cũng nhất trí sẽ lựa chọn tư vấn thiết kế quốc tế để thực hiện nghiêm túc và có tầm nhìn cho Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy. Trước mắt, giao các ngành, địa phương triển khai rà soát, bảo vệ ý tưởng quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nêu ý kiến tại cuộc làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định: Nghệ An nâng cấp Cửa khẩu Thanh Thủy thành cửa khẩu quốc tế hoàn toàn có cơ sở khi cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn đi qua. Quan trọng là ý chí của Nghệ An khi nhìn nhận đây như một hành lang kinh tế để hình thành vùng kinh tế động lực.

a
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư TW Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận TW phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, tầm nhìn trong vấn đề này phải vượt ra những cái đang có, phát huy kinh tế cửa khẩu nhưng cũng phải phát huy kinh tế xã hội dọc hành lang này khi đặt trong quy hoạch tổng thể quốc gia.

Trước mắt, Nghệ An hoàn thiện tờ trình xin chủ trương nâng cấp Cửa khẩu Thanh Thủy thành cửa khẩu quốc tế, từ đó đề xuất quy hoạch Khu kinh tế Thanh Thủy. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Quy hoạch càng rõ ràng thì tỉnh càng có điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư để thực hiện xã hội hóa chủ trương./.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn