Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường làm việc với huyện Hưng Nguyên

12:18, 08/05/2018

Để nghe và cho ý kiến về tình hình phát triển kinh tế - xã hội huyện Hưng Nguyên, ngày 8/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cùng lãnh đạo một số Sở, ngành đã đi thực tế và làm việc với lãnh đạo địa phương.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Năm 2017, Hưng Nguyên đạt và vượt 26/27 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Tăng trưởng kinh tế đạt 8,6% (cao hơn so với cùng kỳ những năm gần đây). Thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/năm (tăng 4 triệu so với năm 2016, cao hơn mức bình quân của tỉnh). Trong Quý I/2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,4%, tăng 0,5% so với cùng kỳ.

Đại diện lãnh đạo huyện Hưng Nguyên báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đại diện lãnh đạo huyện Hưng Nguyên báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2017, huyện có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa tổng số xã đạt chuẩn lên 12/22 xã, đạt 54,2%; có xã Hưng Tân đăng ký xây dựng NTM kiểu mẫu. Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được triển khai có hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp, dự án trên địa bàn đã đi vào hoạt động đạt kết quả tốt. Các dự án quan trọng đã và đang được tập trung chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt công tác GPMB và thi công, như dự án: VSIP Nghệ An, Đường 72m…

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Kỳ phát biểu tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Kỳ phát biểu tại buổi làm việc.

Đóng góp ý kiến để huyện Hưng Nguyên phát triển nhanh hơn, mạnh hơn trong thời gian tới, các Sở, ngành đều khẳng định: Với vị trí sát cực tăng trưởng mạnh nhất của tỉnh là thành phố Vinh, nằm trong cực tăng trưởng Vinh - Nam Đàn... nên Hưng Nguyên có rất nhiều lợi thế và ảnh hưởng tích cực. Cùng với đó, hệ thống hạ tầng đã và sắp tới sẽ đầu tư rất đồng bộ như: đường cao tốc Bắc Nam; đường cao tốc từ Viên Chăn qua cửa khẩu Thanh Thủy nối với đường cao tốc Bắc Nam đi qua; đường 72m thông từ đường tránh Vinh với đường Vinh - Cửa Lò, sắp tới, huyện phải tập trung làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và quản lý đất đai.

Đại diện các Sở, ngành cũng lưu ý, vấn đề này cần phải tính toán đến định hướng, liên kết vùng giữa thành phố Vinh - Hưng Nguyên - Nam Đàn (thậm chí cả với các huyện phía Nam của tỉnh Hà Tĩnh), từ đó, phối hợp với các ngành của tỉnh tập trung giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư, đặc biệt cần khuyến khích thu hút các dự án vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; khai thác kinh tế và mô hình kinh tế ở vùng bãi để phục vụ nhu cầu tiêu dùng rộng lớn là thành phố Vinh và Khu công nghiệp VSIP, các khu công nghiệp lớn của Vinh, Nghi Lộc...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận tại cuộc làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận tại cuộc làm việc.

Sau khi nghe ý kiến các Sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kết luận: Để phát huy lợi thế, Hưng Nguyên cần tiếp tục khai thác, phát triển các ngành dịch vụ, thương mại, du lịch; nhất là du lịch sinh thái, du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn, phát huy các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn. Để thực hiện được mục tiêu này, huyện cần phối hợp với Sở Du lịch để xây dựng chiến lược phát triển tổng thể về du lịch.

Bên cạnh định hướng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao đối với vùng ven sông Lam, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Hưng Nguyên tập trung giải phóng mặt bằng đúng tiến độ các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn. Trong đó, lưu ý công tác tái định cư và cần tạo lập sinh kế bền vững cho người dân bị mất đất sau khi bị thu hồi đất để thực hiện dự án; đào tạo nghề và bố trí việc làm cho con em địa phương; có quy hoạch tổng thể các khu dịch vụ phụ trợ phục vụ cho dự án và cũng để tạo công ăn việc làm cho nhân dân. Vấn đề môi trường xung quanh hhu vực các dự án cũng cần đặc biệt coi trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng lưu ý, thời gian tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh không còn nhiều, vì vậy, huyện cần có kế hoạch thực hiện các hạng mục của dự án Quảng trường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Công trình này ngoài yêu cầu phải thể hiện là cái nôi của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh còn phải là một biểu tưởng để tưởng nhớ các thế hệ cha anh và giáo dục thế trẻ hôm nay.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã thăm quan mô hình nuôi bò Lai sind tại các xã Hưng Long, Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên. Với hình thức nuôi sinh sản và thời vụ, bình quân mỗi hộ nuôi từ 2 đến 3 con bò. Mô hình này đang đem lại nguồn thu nhập cao cho nhân dân trong vùng. Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ niềm vui cùng người dân địa phương khi được biết, với kinh nghiệm chăn nuôi sau nhiều năm, chất lượng và sản lượng đàn bò đều tăng và ngày càng hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thăm mô hình nuôi bò Lai sind
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thăm mô hình nuôi bò Lai sind tại các xã Hưng Long, Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên.

Đến thăm xã đang phấn đấu xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu Hưng Tân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đồng tình cao với quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân địa phương.

Hưng Tân là xã đầu tiên của huyện Hưng Nguyên được tỉnh công nhận Nông thôn mới. Sau chuyển đổi ruộng đất, xã đã xây dựng 5/9 cánh đồng thu nhập cao. Bình quân thu nhập của người dân đạt từ 38 - 42 triệu đồng mỗi năm. Mặc dù không được chọn xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu, nhưng xã vẫn quyết tâm xây dựng và hiện đạt hầu hết các tiêu chí; là xã 13 năm liền đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường làm việc với xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã biểu dương những nỗ lực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Tân đã đạt được; đồng thời mong muốn xã tập trung xây dựng các mô hình kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, chú trọng xây dựng nếp sống mới.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cùng đoàn công tác đã đi khảo sát và cho ý kiến đối với một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện như: Dự án nâng cấp cống thủy lợi Hưng Xuân; Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 542E; Kiểm tra và chỉ đạo tiến độ quảng trường khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án Quảng trường khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Riêng hạng mục tượng đài và sân hành lễ của dự án quảng trường khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Hưng Nguyên sớm triển khai, đảm bảo tiến độ kịp lễ kỷ niệm 90 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý điều chỉnh quy hoạch một số hạng mục khác trong dự án để phù hợp với thực tế.

Xuân Hướng - Trường Ca