Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thăm và làm việc tại huyện Nghĩa Đàn

12:25, 22/05/2018

Thực hiện chương trình công tác tháng 5, hôm nay (22/5), đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm và làm việc tại huyện Nghĩa Đàn để đánh giá về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng đi có các đồng chí: Cao Thị Hiền – Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các Sở ngành.

Tại xã Nghĩa Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cùng đoàn công tác đã thăm công trình xây dựng nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên, được xây dựng trên diện tích 11,75ha với tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. Toàn bộ dây chuyền, máy móc thiết bị sản xuất lắp đặt theo công nghệ của Cộng hòa Liên bang Đức.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác thăm công trình xây dựng nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên.

Theo kế hoạch, đến tháng 10/2018 nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Trước mắt, nhà máy sẽ sản xuất nước tinh khiết với công suất 40.000chai/giờ. Đến tháng 5/2019 bắt đầu sản xuất thương mại sản phẩm nước thảo dược và nước hoa quả.

a
Đại diện Công ty giới thiệu về cánh đồng trồng ngô và cỏ phục vụ chăn nuôi bò sữa.

Cũng tại đây, đoàn công tác đi tham quan cánh đồng trồng ngô và cỏ phục vụ chăn nuôi bò sữa rộng 300ha của Công ty cổ phần sữa TH. Toàn bộ quy trình canh tác và thu hoạch được đầu tư theo công nghệ hiện đại, sử dụng máy móc, hệ thống tưới nước tự động. Trong đó, ngô mỗi năm trồng 3 vụ; thu hoạch có thể đạt năng suất 40 – 45 tấn/ha/vụ; cỏ mỗi năm thu hoạch 5 – 6 vụ, sản lượng đạt 25 – 30 tấn/ha/vụ.

a
Sản xuất ngô, cỏ sinh khối làm thức ăn chăn nuôi bò sữa.

Ngoài ra Công ty cổ phần sữa TH còn liên kết với nông dân tại nhiều huyện trên địa bàn tỉnh trong sản xuất, bảo tiêu các sản phẩm nông nghiệp như ngô sinh khối, cỏ để làm thức ăn chăn nuôi bò sữa.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cùng đại diện các Sở, ngành đã đi thăm mô hình trang trại sản xuất cây ăn quả rộng 35ha của HTX nông nghiệp cây ăn quả 1/5 tại xã Nghĩa Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác thăm
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác thăm mô hình trang trại sản xuất cây ăn quả của HTX nông nghiệp cây ăn quả 1/5 tại xã Nghĩa Bình.

Đây là mô hình HTX theo kiểu mới, với 27 hội viên. Toàn bộ trang trại được đầu tư khá quy mô, bài bản và canh tác áp dụng công nghệ hiện đại. Chủ yếu sản xuất các sản phẩm cây ăn quả như bơ, ổi, cam, bưởi theo quy trình VietGAP. Trong đó, sản phẩm ổi của trang trại đã áp dụng dán tem truy xuất nguồn gốc từ năm 2017 và đã có mặt ở một số thị trường ngoại tỉnh.

Một số loại quả của HTX đã có mặt tại thị trường nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Một số loại quả của HTX đã có mặt tại thị trường nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Cũng trong sáng nay, đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã đến tham quan Nhà máy xử lý chất thải rắn Nghĩa Đàn. Nhà máy do Tập đoàn T.Tech đầu tư với công nghệ hiện đại, với tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng và có thể hoạt động trong thời gian 50 năm.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác đến tham quan Nhà máy xử lý chất thải rắn Nghĩa Đàn. 

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2017, nhà máy xử lý đạt từ 75 – 100 tấn rác thải mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện nay, công suất nhà máy mới đạt 60 – 65%.

a
Nhà máy xử lý chất thải rắn Nghĩa Đàn có khả năng xử lý từ 75 – 100 tấn rác thải/ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ngành cấp tỉnh xem xét để có thể đầu tư các mô hình như thế này theo hình thức cụm huyện để bảo vệ môi trường và phát huy các dự án đầu tư xử lý rác thải một cách hiệu quả nhất./.

Thái Dương – Hữu Dũng