Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Quỳnh Lưu phấn khởi được mùa lúa xuân

11:02, 24/05/2018

Những ngày này, trên các cánh đồng của huyện Quỳnh Lưu, bà con nông dân tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tích cực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ xuân năm 2018, với niềm vui được mùa, được giá. Một số diện tích thâm canh tốt, năng suất dự kiến ước đạt 8 tấn/ha – cao nhất từ trước đến nay.

Với diện tích 4 sào đất nông nghiệp, trong vụ xuân này, bà Hồ Thị Tuyết ở xóm 4, xã Quỳnh Yên cơ cấu 100% giống lúa Thái Xuyên 111. Theo bà Tuyết, lúa Thái Xuyên 111 năng suất cao và ổn định, cơm dẻo thơm ngon, giá thành cao hơn các giống khác từ 10 - 15% nên những năm gần đây được nông dân thích trồng.

a
Nông dân Quỳnh Lưu bước vào vụ thu hoạch lúa xuân.

Đến thời điểm hiện nay, gia đình bà Tuyết đã thuê máy gặt thu hoạch được 1,5 sào, năng suất đạt 4 tạ/sào. Với diện tích còn lại chỉ khoảng 1 tuần nữa lúa chín đạt tỷ lệ 85% sẽ tiếp tục thuê máy gặt thu hoạch thay vì gặt tay như những năm trước đây. Bà Hồ Thị Tuyết phấn khởi cho biết thêm: “Năm nay bên khuyến nông cũng có triển khai nhiều chương trình bà con được học hỏi nhiều, cộng với điều kiện thời tiết thuận lợi nên lúa tốt hơn mọi năm, mọi năm cùng diện tích 1 sào gặt được khoảng 3 tạ thì năm nay đạt 4 tạ. Lúa tốt, bông to dài, ai cũng mừng, cũng thích”.

Hợp tác xã Thượng Yên, xã Quỳnh Yên có 140ha lúa xuân, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thu hoạch đã đạt khoảng 20ha. Năng suất lúa năm nay cao hơn từ 300 – 400 kg/ha so với các năm trước. Ngoài ra, trong vụ xuân này hợp tác xã Thượng Yên còn tiến hành trồng 16ha giống lúa Thái Xuyên 111 theo quy trình cải tiến SRI mô hình cánh đồng mẫu. Hiện diện tích lúa của mô hình này cũng đã bắt đầu cho thu hoạch, năng suất đạt từ 3,8 – 4,1 tạ/sào. Hiện nay hợp tác xã đang tích cực chỉ đạo bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, cung ứng giống, vật tư phân bón để bà con xuống giống mạ vụ hè thu với phương châm thu hoạch đến đâu làm đất đến đó để kịp thời gieo cấy, tránh lụt bão vào cuối vụ.

Lúa xuân Quỳnh Lưu đã chín vàng đạt tỷ lệ 70 – 75%.
Lúa xuân Quỳnh Lưu đã chín vàng đạt tỷ lệ 70 – 75%.

Ông Lê Văn Hương - Phó giám đốc hợp tác xã Thượng Yên, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: “Dự kiến năng suất vụ xuân 2018 này của hợp tác xã Thượng Yên là 7,5 – 8 tấn/ha, bình quân 4 tạ/sào. Lúa tốt dân phấn khởi nhưng cũng lo làm sao cho vụ sau không có dịch bệnh xảy ra”.

Vụ xuân 2018, huyện Quỳnh Lưu gieo cấy trên 7.500ha lúa chủ yếu các giống Nhị ưu 968, Thụy hương 308, Thái Xuyên 111, nếp. Hiện tiến độ thu hoạch đã đạt khoảng 10%, chủ yếu ở các xã vùng nông giang như: Quỳnh Bá, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Diễn, Quỳnh Yên, Quỳnh Đôi, Quỳnh Hậu, Quỳnh Hồng... Thời điểm thu hoạch đại trà sẽ diễn ra trong khoảng từ 25 – 30/5. Dự kiến bình quân năng suất chung của toàn huyện đạt gần 7,1 tấn/ha – cao nhất từ trước đến nay.

Năng suất lúa xuân 2018 của Quỳnh Lưu đạt cao nhất từ trước tới nay.
Năng suất lúa xuân 2018 của Quỳnh Lưu đạt cao nhất từ trước tới nay.

Sở dĩ đạt được kết quả cao như vậy là do ngay từ đầu vụ huyện Quỳnh Lưu đã làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành và chủ động các điều kiện sản xuất, quản lý chất lượng giống, dự báo sâu bệnh, ứng dụng khoa học kỹ thuật... Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích nông dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất như máy gặt đập liên hợp, máy tuốt lúa… Qua đó góp phần giảm sức lao động, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế.

Ông Đậu Đức Năm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Trong điều kiện thời tiết này, ủy ban huyện đang chỉ đạo các hộ dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch; đồng thời thu hoạch đến đâu làm đất đến đó để tổ chức thực hiện sản xuất vụ hè thu mùa, đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra”.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con phấn khởi thu hoạch đem lúa về nhà
Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch.

Thắng lợi của sản xuất vụ xuân càng tạo thêm niềm tin, động lực để bà con nông dân phấn khởi, khẩn trương bước vào vụ hè - thu mùa. Hiện nay, cùng với việc tích cực thu hoạch lúa xuân, huyện Quỳnh Lưu cũng tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng chuẩn bị đầy đủ các nguồn vật tư phân bón, giống, các địa phương tiến hành nạo vét kênh mương để tưới tiêu, tu sửa bờ vùng, bờ thửa, hồ đập, trạm bơm để đảm bảo nước tưới cho vụ hè thu mùa 2018./.

Lê Nhung - Đài TTTH Quỳnh Lưu