Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giá vải xuống thấp, nông dân trăn trở chặt bỏ hay nuôi hy vọng về mùa vụ sau?

15:03, 02/06/2018

Những ngày này, nông dân một số xã trên địa bàn huyện Con Cuông bước vào thu hoạch vải chính vụ. Vải năm nay có sản lượng cao, tuy nhiên giá bán thấp, nông dân lại đang gặp khó về đầu ra của sản phẩm.

Trong khu vườn của gia đình Chị Nguyễn Thị Sáu ở thôn Trung Chính, xã Yên Khê có 18 gốc vải đang rộ qủa cho thu hoạch. Chị Sáu chia sẻ: "18 gốc vải được gia đình trồng từ năm 1996. Năm nay dù thời tiết thất thường nhưng cây vải vẫn được mùa, tuy nhiên giá bán lại thấp nhất từ trước đến nay. Hiện giá bán tại vườn khoảng 4.000 đồng/1kg, nếu mang ra chợ giá bán dao động từ 8.000 – 10.000 đồng/1kg, giá giảm hơn một nửa so với năm ngoái”.

Vải sai trĩu quả nhưng
Vải được mùa nhưng nỗi lo đầu ra sản phẩm vẫn là nỗi ám ảnh của người nông dân.

Một khó khăn nữa đối với người trồng vải theo chia sẻ của chị Sáu, vụ vải diễn ra ngắn, chỉ khoảng 20 ngày, nếu không thu hoạch sẽ khiến vải xuống mã, khó bán. Vì vậy, giá bán thấp nhưng người trồng vải vẫn phải thuê nhân công.

a
Giá bán quá rẻ nên nhiều hộ chọn cách luộc sơ vải, phơi khô để bảo quản.

Cùng gặp khó khăn về đầu ra như gia đình Chị Sáu, gia đình ông Vi Văn Phúc cũng ở bản Trung Chính, xã Yên Khê có hơn 40 gốc vải. Ông Phúc cho biết: “Năm nay vườn vải gia đình đạt sản lượng hơn 1 tấn quả. Giá bán năm nay rẻ hơn nhiều lần so với những năm trước, gia đình lại không có nhân lực thu hái, không có điều kiện thuê nhân công nên nhiều cây rụng quả đầy gốc”.

a
Vụ vải ngắn, chỉ khoảng 20 ngày cũng là một bất lợi cho nông dân.

Toàn huyện Con Cuông hiện có khoảng 40ha vải, chủ yếu trồng xen canh rải rác trong các vườn hộ, riêng diện tích vải trồng tập trung ở Chi Khê, Châu Khê trước đây do Dự án Pù Mát đầu tư. Giống vải ở Con Cuông chủ yếu là giống vải thiểu có nguồn gốc từ Lục Ngạn, Bắc Giang. 

Quả vải chín có màu đỏ, mùi thơm nhẹ, cùi dầy, tuy căng mọng nhưng khi bóc vỏ không dính nước, vị ngon ngọt thanh mát... Nhưng vị thơm ngon và sắc hương ấy vẫn chưa giúp người nông dân tìm được hướng đi để thoát cảnh giá bán rẻ, đầu ra bấp bênh. Và trăn trở của người nông dân lúc này có nên tiếp tục trồng vải hay chặt bỏ để thay thế cây trồng khác?

a
Chăm chút cây vải để mong thu hoạch thắng lợi, nhưng giá bán thấp như hiện tại khiến người dân "đắng lòng".

Trăn trở là thế, nhưng vì tiếc những cây vải tươi tốt và những kỹ thuật trồng vải đã tích lũy được bao năm nay, nên phần lớn người dân ở đây vẫn chọn cách tiếp tục gắn bó với cây vải. Họ hy vọng năm sau giá vải sẽ tăng hoặc đầu ra ổn định hơn.

Bảo Hân – Thăng Bình