Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tiếp tục hướng đến một vụ hè thu thắng lợi.

17:39, 01/06/2018

Sáng nay (1/6), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã đi kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại các huyện: Đô Lương, Nam Đàn, Nghi Lộc. Bên cạnh việc ghi nhận và đánh giá cao năng suất vụ xuân; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Nông nghiệp thường xuyên bám cơ sở để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cho bà con nông dân nhằm hướng đến một vụ hè thu thắng lợi.

Cùng đi có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số Sở, ngành.

Tại huyện Nam Đàn, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra cánh đồng thuộc xã Nam Giang. Vụ xuân năm nay, huyện Nam Đàn gieo cấy 6.800ha. Đến thời điểm này, bà con đã thu hoạch được 90% diện tích, năng suất bình quân đạt 66 tạ1ha. Huyện Nam Đàn chỉ đạo bà con thu hoạch xong đến đâu tập trung cày bừa làm đất gieo cấy vụ hè thu đến đó.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đã đi kiểm tra khu xử lý giống của gia đình bà Phạm Thị Mận ở xóm 11, xã Nam Giang; Kiểm tra cống bara Nam Đàn 2 - công trình vừa đưa vào vận hành sử dụng đầu tháng 5 vừa qua.

a
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác kiểm tra công tác vận hành, điều tiết nước tại cống bara Nam Đàn 2.

Cống bara Nam Đàn 2 là công trình thủy lợi quan trọng nằm trong hệ thống thủy lợi Nam, điều tiết, phục vụ tưới tiêu cho các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, thành phố Vinh, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường lưu ý đơn vị quản lý là Công ty Thủy lợi Nam vận hành cống, điều tiết nước cần kịp thời, phù hợp để cung cấp nước tưới cho bà con nông dân sản xuất vụ hè thu cũng như các loại cây trồng khác.

Kiểm tra diện tích rừng của xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác đã nghe Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Nam Đàn báo cáo công tác phòng chống cháy rừng thời gian qua. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn tăng cường công tác tuần tra canh gác, huy động tối đa lực lượng để bảo vệ rừng, nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy rừng.

Tại huyện Đô Lương, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thu hoạch lúa xuân tại các cánh đồng thuộc xã Văn Sơn và Thịnh Sơn. Vụ xuân năm nay huyện Đô Lương gieo cấy 7.500ha, năng suất bình quân ước đạt 68,5 tạ/1ha. Hiện toàn huyện đã thu hoạch được hơn 50% diện tích.

kiểm tra lúa vụ Xuân tại xã Thịnh Sơn, Đô Lương
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác kiểm tra lúa vụ Xuân tại xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương.
a
Trao đổi với bà con nông dân Đô Lương về năng suất lúa vụ Xuân. Ảnh: Hữu Hoàn

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh đi thăm cánh đồng trồng lúa của bà con xã Nghi Mỹ và cánh đồng trồng rau màu thuộc xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc. Trong số gần 8.000ha lúa xuân, huyện Nghi Lộc đã thu hoạch được hơn 60% diện tích, với năng suất lúa dự kiến đạt 65 tạ/1ha, tăng gần 4 tạ/1ha so với vụ xuân năm 2017.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nói chuyện với bà con nông dân
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nói chuyện với bà con nông dân xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại 3 huyện Nam Đàn, Đô Lương và Nghi Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, vụ xuân năm nay được mùa toàn diện. Để đạt được kết quả này nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và kịp thời của các cấp, các ngành và các địa phương trong việc cung cấp giống chất lượng, bà con thực hiện gieo cấy đúng cơ cấu giống, lịch thời vụ... Các địa phương cũng đã chú trọng đến công tác phòng trừ dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường lưu ý, hiện nay đang là thời điểm nắng nóng, nhưng với khí thế được mùa, cộng với việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, cung cấp nước đảm bảo sẽ là điều kiện thuận lợi để giúp bà con đẩy nhanh tốc độ sản xuất hè thu.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thăm cánh đồng dưa vụ hè tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân, Chủ tịch UBND tỉnh giao các ngành liên quan, đặc biệt là ngành Nông nghiệp thường xuyên bám cơ sở để nắm rõ tình hình sản xuất hè thu kể cả cây lúa, cây màu và lĩnh vực chăn nuôi, để kịp thời phát hiện, tháo gỡ những vướng mắc cho bà con nông dân nhằm hướng đến một vụ hè thu thắng lợi.

Đối với một số vấn đề liên quan công tác phòng chống chữa cháy rừng, các công trình thủy lợi phục vụ cho nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các ngành liên quan sớm giải ngân để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và kịp bàn giao đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm 2018./.

Đức An – Hữu Dũng