Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát huy vai trò già làng uy tín trong bảo vệ an ninh biên giới, làm kinh tế giỏi

16:17, 13/06/2018

Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới và phát triển kinh tế, những năm qua, ở xã biên giới Tam Hợp, huyện Tương Dương đã xuất hiện nhiều "già làng" có những đóng góp quan trọng. Già làng Xồng Nhìa Mại ở bản Huội Sơn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương là một điển hình.

Đến với xã Tam Hợp, huyện Tương Dương hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự “Thay da đổi thịt” mạnh mẽ. Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền và các đơn vị đóng chân trên địa bàn xã, cũng như ý thức người dân trong việc phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, để thay đổi được nhận thức của người dân trong việc phát triển kinh tế đòi hỏi phải có mô hình thực tế, hiệu quả.

Tam Hợp đang từng ngày thay da đổi thịt.
Xã biên giới Tam Hợp, huyện Tương Dương nhìn từ trên cao.

Như bao gia đình khác trong bản, gia đình già làng Xồng Nhìa Mại ngày ngày lên rừng chặt cây, đốt rừng làm nương rẫy theo lối sống du canh, du cư, vất vả quanh năm mà vẫn không đủ ăn. Trăn trở với cái đói, cái nghèo, già nghiên cứu, học tập trên sách báo các mô hình sản xuất, cộng thêm sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp xã, cán bộ tổng đội thanh niên xung phong 9, cán bộ đồn biên phòng Tam Hợp, BĐBP Nghệ An, cùng các thành viên trong gia đình thay đổi cách làm. 

a
Gia đình già làng Xồng Nhìa Mại có 4 sào ruộng ước tính cho sản lượng khoảng 1,2 tấn lúa.

Ban đầu, già đề xuất nhận lại diện tích trồng thí điểm lúa nước của đồn biên phòng, đào thêm ao thả cá, mua thêm trâu, bò, lợn, gà về nuôi kết hợp thành mô hình vườn, ao, chuồng. Đến nay già có 4 con bò , 2 con trâu, 5 con dê, 8 con lợn. Năm 2016, được sự động viên của cán bộ tổng đội thanh niên xung phong 9, Già mạnh dạn trồng thêm cây nghệ đỏ. Chỉ một năm sau, cây nghệ cho thu hoạch, tăng thu nhập cho gia đình. 

Già làng Xồng Nhìa Mại phát triển mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng để xoá đói giảm nghèo.
Già làng Xồng Nhìa Mại phát triển mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng để xoá đói giảm nghèo.

Ngoài việc phát triển kinh tế, già làng Xồng Nhìa Mại thường xuyên giúp đỡ bà con nhân dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; Đồng thời tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc cùng với bộ đội biên phòng góp phần củng cố vững chắc an ninh biên giới.

Già làng Xồng Nhìa Mại chia sẻ thêm: “Tôi giờ tuổi cao, sức khoẻ cũng yếu dần, nhưng thấy cái đói cái nghèo cứ bám riết lấy bà con dân bản cũng buồn lắm. Tôi chỉ muốn góp một phần công sức nhỏ, trước là giúp đỡ gia đình sau là giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, từ đó bảo vệ vững chắc an ninh biên giới và trật tự an toàn thôn bản.”

Già làng Xồng Nhìa Mại mạnh dạn phát triển trồng cây nghệ đỏ
Già làng Xồng Nhìa Mại mạnh dạn phát triển mô hình trồng cây nghệ đỏ để phát triển kinh tế. Mô hình này cũng giúp nhiều gia đình trong bản vươn lên thoát nghèo.

Nói về tấm gương già làng Xồng Nhìa Mại, Thiếu tá Lê Văn Hà - Cán bộ đồn biên phòng Tam Hợp phụ trách khu vực bản Huội Sơn cho hay: “Già làng Xồng Nhìa Mại là người gương mẫu, cần mẫn, chăm chỉ, vui vẻ, được bà con nhân dân trong bản tin yêu, thường xuyên cùng với đồn biên phòng vận động bà con trong các phong trào tham gia bảo vệ an ninh biên giới”./.

Vương Hưng