Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gần 700 ha lúa hè thu - mùa ở Con Cuông bị sâu bệnh gây hại

14:37, 15/08/2018

Vụ hè thu - mùa huyện Con Cuông gieo cấy được trên 2000 ha, trong đó lúa hè thu gần 500 ha, còn lại diện tích lúa mùa. Tuy nhiên, do những yếu tố bất lợi của thời tiết nên hiện toàn huyện có gần 700 ha lúa đang bị sâu bệnh gây hại.

Do từ đầu vụ đến nay, thời tiết nắng nóng kết hợp mưa lũ sớm nên hiện tại, 654 ha lúa trên địa bàn huyện Con Cuông bị nhiễm nấm đốm nâu,vàng lá chín sớm, chủ yếu diện tích thời kì chuẩn bị làm đòng. Các bẹ lá sát mặt nước hoặc bẹ lá già ở dưới gốc thường là nơi phát sinh bệnh đầu tiên. Tỉ lệ phổ biến 3 – 5%, cao  10- 15 %, cục bộ có ruộng 20- 30%. Nếu không phòng trừ kịp sẽ làm lúa khô cây, lép hạt, ảnh hưởng nhiều đến năng suất.

người dân lo lắng khi thời tiết bất lợi, nguy cơ mất mùa luôn hiện hữu
Người dân lo lắng khi thời tiết bất lợi, nguy cơ mất mùa luôn hiện hữu.

Bà Hoàng Thị Hạnh, bản Khe Rạn xã Bồng Khê lo lắng cho biết: “ Vụ mùa này gia đình bà gieo cấy 3 sào lúa giống Thiên ưu 8. Hiện tại toàn bộ diện tích lúa của gia đình bị nấm vàng lá. Gia đình cũng đã trực tiếp đến Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện để mua thuốc theo sự hướng dẫn của cán bộ Trạm

Cùng với đó thì hiện nay, đã có gần 15 ha lúa tại các địa phương như Yên Khê, Chi Khê, Lục Dạ, Môn Sơn… đang bị nhiễm rầy nâu, rầy lưng trắng với mật độ trung bình nơi cao: 500  – 600 con/m2, cục bộ: 1500 – 2000 con/m2. Đã có 6,5 ha lúa ở các xã Môn Sơn, Lục Dạ, Mậu Đức bị chuột gây hại với tỷ lệ 10 – 15%, cục bộ: 20 – 30% dảnh.

anh 2.  cán bộ trạm bảo vệ thực vật đã xuống cơ sở hưỡng dẫn ngư[ì dân cách phòng tránh..jpg
Cán bộ trạm bảo vệ thực vật xuống cơ sở hưỡng dẫn người dân cách phòng tránh sâu bệnh.

Huyện Con Cuông đã có công văn chỉ đạo các địa phương khuyến cáo người dân tích cực thăm đồng, phân công cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở, phát hiện khoanh vùng diện tích nhiễm dịch hại nhằm hướng dẫn bà con nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

Đối với các diện tích bị nấm đốm nâu, vàng lá chín sớm sẽ phun các loại thuốc đặc hiệu và phun trước 8 giờ sáng hoặc sau 16 giờ chiều để tránh thời điểm lúa thụ phấn. Tập trung chăm sóc, cào cỏ, sục bùn, bón bổ sung thúc đòng đủ, giữ nước vừa phải trong ruộng...

anh 3. nhiều diện tích lúa ở Con Cuông đã bị sâu bệnh gây hại..JPG
Nhiều diện tích lúa ở Con Cuông đã bị sâu bệnh gây hại.

Dự báo trong thời gian tới thời tiết tiếp tục nắng, xen kẽ mưa giông, thuận lợi cho lúa Hè thu - mùa sinh trưởng nhanh. Những đây cũng là điều kiện tốt để các đối tượng dịch hại phát sinh, gây hại trên lúa Hè thu. Bởi vậy, cùng với tập trung phun trừ, khống chế  các đối tượng gây hại thì với các diện tích chưa nhiễm bệnh, bà con cũng cần phun phòng sớm, tránh ảnh hưởng đến năng suất, sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn để đảm bảo hiệu quả công tác phòng trừ, góp phần nâng cao năng suất lúa hè thu, mùa 2018 trên địa bàn.

Minh Hạnh - Bá Hậu