Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân xót xa nhìn ổi, cam rụng hàng loạt sau mưa lũ

10:45, 23/08/2018

Mưa lũ đã làm hàng chục hecta cây ăn quả ở xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn đến mùa thu hoạch bị rơi rụng và thối làm thiệt hại đến hàng trăm triệu đồng của bà con nông dân nơi đây. 

Hơn 4 sào ổi trồng được 3 năm của gia đình chị Lã Thị Bích Hà thôn 19/5 xã Đỉnh Sơn đang trong thời kỳ thu hoạch hầu như bị mất trắng, ổi rụng khắp vườn
Hơn 4 sào ổi trồng được 3 năm của gia đình chị Lã Thị Bích Hà thôn 19/5 xã Đỉnh Sơn đang trong thời kỳ thu hoạch hầu như bị mất trắng, ổi rụng khắp vườn.
Đến vườn ổi của gia đình chị Lã Thị Bích Hà ở thôn 19/5, xã Đỉnh Sơn chúng tôi không khỏi xót xa khi nhìn cảnh những trái ổi đang đến mùa thu hoạch bị rụng khắp vườn. Hơn 4 sào ổi được trồng hơn 3 năm của gia đình đang trong thời kỳ thu hoạch hầu như bị mất trắng. Chị Hà buồn rầu nói: “những ngày qua mưa lũ đã làm toàn bộ vườn ổi gần 200 gốc của gia đình chị ngập đến 2/3 cây. Sau 5 ngày bị ngâm nước, lá bắt đầu héo, quả rụng khắp vườn và thối rữa. Tính ra thiệt hại gần 15 triệu đồng trong đợt mưa lũ này”.
Toàn bộ vườn ổi bắt đầu héo lá, quả rụng khắp vườn và thối rữa.
Toàn bộ vườn ổi bắt đầu héo lá, quả rụng khắp vườn và thối rữa.
Mưa lũ không chỉ ổi bị rụng mà nhiều diện tích cam đang trong thời kỳ chuẩn bị cho thu hoạch cũng rụng hàng loạt khiến bà con nông dân không khỏi lo lắng. Đi dọc theo các vườn cam ở thôn 19/5,  thôn 323 xã Đỉnh Sơn thì thấy hàng trăm quả cam rụng nằm ngổn ngang.
Chị Nguyễn Thị Huệ thôn 19/5 trồng 500 gốc cam giống Vân Du trên diện tích gần 1 ha buồn bã chia sẻ: “cây cam trồng khoảng 4 năm thì cho quả, ngoài chi phí ban đầu như làm đất, giống cây thì mỗi năm gia đình chị đầu phải đầu tư khoảng 50 triệu đồng/1 năm để chăm sóc. Sau đợt mưa lũ vừa qua đã làm toàn bộ diện tích cam của gia đình ngập chìm trong nước. Cam rụng nhiều, xót lắm nhưng không biết làm sao, đành nhặt đem đi đổ”. Hôm nay là ngày đầu tiên cam rụng, gia đình chị đã gom lại được 150 kg cam, hiện nay cam vẫn đang tiếp tục rụng xuống nhiều. 
Sau mưa lũ không chỉ ổi bị rụng mà nhiều diện tích cam đang trong thời kỳ chuẩn bị cho thu hoạch cũng rụng hàng loạt khiến bà con nông dân không khỏi lo lắng
Sau mưa lũ không chỉ ổi bị rụng mà nhiều diện tích cam đang trong thời kỳ chuẩn bị  thu hoạch cũng rụng hàng loạt khiến bà con nông dân không khỏi lo lắng.
Xã Đỉnh Sơn là địa phương có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất huyện Anh Sơn, hiện nay toàn xã có 70 ha cây ăn quả chủ yếu là cam, quýt, ổi. Ở đây nổi tiếng cam Bãi Phủ được trồng chủ yếu là các loại giống Vân Du, Xã Đoài và V2. Đây là những loại giống cam phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng ở vùng đất này.
Không tiêu thụ được nên bà con phải mang đi đổ.
Nhiều hộ trồng cam dường như mất trắng sau mưa lũ.
Ông Đinh Viết Hạnh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đỉnh Sơn cho biết: "trong đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn xã có 32 ha cây ăn quả bị ngập nước, những loại cây này sắp đến thời kỳ thu hoạch nên thiệt hại rất nặng nề. Nhiều vườn cam cao thì nước dâng 50cm, vườn thấp hơn thì ngập từ 1 - 1.2m. Sau khi có thông tin, Hội Nông dân xã  đã cắt cử người đến từng hộ dân để kiểm tra đồng thời tổng hợp báo lên cấp trên để có phương án khắc phục giảm thiểu thiệt hại cho bà con nông dân"./.
 
Thái Hiền