Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An cơ bản giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư

17:45, 14/09/2018

Chiều nay (14/9), UBND tỉnh đã có buổi làm việc với chủ đầu tư một số dự án trọng điểm và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan để giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

 

Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh. Các đ/c Phó chủ tịch UBND tỉnh

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đại diện 7 nhà đầu tư của 14 dự án trọng điểm đã báo cáo tiến độ; nêu những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương án đề nghị tỉnh quan tâm giải quyết. Trong đó, công ty VSIP Nghệ An đề nghị nhượng lại 6 ha đất trong KCN để quy hoạch khu mai táng cho c dân vùng dự án.

Đại diện Tập đoàn Hermaraj phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Đại diện Tập đoàn WHA Hemaraj phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Liên quan đến vùng nguyên liệu đất để san lấp mặt bằng dự án KCN WHA, Tập đoàn WHA Hemaraj đề nghị tỉnh điều chỉnh phạm vi khai thác vùng nguyên liệu thứ nhất và thống nhất địa điểm khảo sát vùng nguyên liệu thứ hai. Một số nhà đầu tư đề nghị các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng; đầu tư hạ tầng KCN; tháo dỡ, di dời các đường điện trong khu vực quy hoạch dự án; điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục đầu tư để nhà đầu tư sớm khởi công xây dựng dự án….

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi nghe ý kiến đề xuất phương án giải quyết khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư của các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan; Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh đề nghị công ty VSIP Nghệ An triển khai thực hiện dự án theo tiến độ. Về việc quy hoạch khu nghĩa trang trong KCN VSIP, Bí thư Tỉnh uỷ đồng ý chủ trương, đồng thời yêu cầu VSIP phối hợp với huyện Hưng Nguyên để lấy ý kiến của nhân dân, tránh vướng mắc sau khi triển khai thực hiện.

Liên quan đến công tác Giải phóng mặt bằng KCN WHA, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu huyện Nghi Lộc kiểm tra, giám sát, tăng cường trao đổi, chỉ đạo để giải quyết triệt để, hiệu quả hơn vì toàn bộ khu vực này là đất ruộng, không khó khăn phức tạp như đất ở. Liên quan đến vướng mắc về thủ tục đầu tư của FLC, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai theo đúng trình tự, quy trình.

Về việc giải quyết hỗ trợ nứt nẻ nhà của các hộ dân do nổ mìn trong quá trình thi công dự án trạm nghiền và Cảng Nghi Thiết; Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Ban quản lý KKT Đông Nam phối hợp với huyện Nghi Lộc và Công ty CP Xi măng Sông Lam đàm phán với các hộ dân để có phương án hỗ trợ hợp lý. Tỉnh cũng sẽ sớm có phương án cấp phép khai thác mỏ để đáp ứng nguồn nguyên liệu phục vụ dự án nhà máy xi măng giai đoạn 2.

Bí thư tỉnh uỷ cũng yêu cầu sở Kế hoạch đầu tư, sở Tài Chính và Ban quản lý KKT Đông Nam phối hợp với các địa phương khảo sát, quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN, nhất là hệ thống xử lý nước thải từ các nhà máy ở KCN Đông Hồi, đường vào Khu công nghiệp Tri Lễ….Đồng thời yêu cầu sở Xây dựng kiểm tra lại quy hoạch để chốt quy hoạch 2 bên đại lộ Vinh - Cửa Lò, trục quanh sông Lam và khu vực nội thị. Trên cơ sở đó, quy hoạch chi tiết từng nhóm đô thị để ưu tiên thu hút các dự án mà các doanh nghiệp đang quan tâm, tài trợ để quá trình đô thị phát triển nhanh hơn. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: hiện nay, các khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư đã cơ bản được giải quyết, không còn gây cản trở cho các nhà đầu tư; mong các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án để sớm đi vào hoạt động.

Lê Hằng - Mai Thanh