Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Anh nông dân thành công với mô hình nuôi vịt trời

09:01, 30/10/2018

Với khát vọng làm giàu và mong muốn đưa đặc sản vịt trời thành món ăn bình dân trong bữa ăn mọi nhà, vợ chồng anh nông dân Trần Công Sơn và Cao Thị Nhung ở xóm 13  xã Thanh Mỹ huyện Thanh Chương đã nuôi thành công mô hình nuôi vịt trời với số lượng hàng ngàn con.

 

Từ năm 2012 được nghỉ hưu, có điều kiện hơn ngoài việc tiếp tục duy trì vườn cây giống ông cùng vợ là bà Hoàng Thị Nhung  đã đầu tư vào chăn nuôi gà và một số loại con nuôi khác. Thấy lợi nhuận trước mắt cũng như lâu dai gia đình ông Sơn thuê thêm 1,5 ha đất cách nhà khoảng 500m mở thêm một trang trại. Trang trại này nằm giữa cánh đồng rộng, và khoảng 1000m2 làm ao để cho vịt trời bơi lội và có lưới bao quanh chắc chắn.

Trang trại này nằm giữa cánh đồng rộng, và khoảng 1000m2 làm ao để cho vịt trời bơi lội và có lưới bao quanh chắc chắn
Trang trại được anh xây dựng giữa cánh đồng rộng và làm ao để cho vịt trời bơi lội và có lưới bao quanh chắc chắn.

Ban đầu chỉ với số lượng 80 đến 100 con vịt trời giống. Sau gần 5 năm nhân đàn đến nay trang trại anh có trên 4000 con vịt trời trao đổi về kinh nghiệm nuôi vịt trời anh Trần Công Sơn cho biết: Vịt trời là loài động vật hoang dã, có sức đề kháng cao nên nuôi ít xảy ra dịch bệnh, trứng được ấp trong 28 ngày thì có thể nở con với tỷ lệ nở thành công trên 80%. Kỹ thuật nuôi vịt trời cũng khá đơn giản, chỉ cần đăng lưới làm chuồng với tỷ lệ 50% diện tích đất trên bờ cộng với 50% diện tích mặt nước để vịt tự do bơi lội. Đồng thời, người nuôi chỉ cần phân loại ngày tuổi của vịt trời để nuôi chung với mật độ vừa phải là được. Thức ăn của chúng lại càng đơn giản hơn, chỉ cần thức ăn dành cho vịt hay đơn giản chỉ là lúa, ngô.

Với số lượng hàng ngàn con như thế nếu anh Sơn vừa bán con giống vừa bán vịt thịt thì lợi nhuận hàng trăm triệu đồng
Với số lượng hàng ngàn con, anh Trần Công Sơn vừa bán con giống vừa bán vịt thịt lợi nhuận mang lại hàng trăm triệu đồng/năm.

Theo ước tính của anh, 7kg lúa là lượng thức ăn của một con vịt trời ăn trong 4 tháng và đạt trọng lượng từ 1kg đến 1,2kg với giá bán 250.000 đồng trên 1 con. Trừ chi phí, 1 con vịt trời cho lãi 200.000 đồng/con.

Hiện nay, đàn vịt trời của anh Sơn ngày càng phát triển thêm. Nhiều người dân đã đến liên hệ chia giống vịt con với giá 120.000 đồng/cặp và vịt 4 tháng tuổi với giá 500.000 đồng/cặp. Với số lượng hàng ngàn con như thế nếu anh Sơn vừa bán con giống vừa bán vịt thịt thì lợi nhuận hàng trăm triệu đồng là chuyện bình thường. Thấy được hiệu quả kinh tế cao, anh Sơn quyết định mở rộng quy mô nuôi vịt trời không chỉ dừng lại ở số lượng 4000con; đồng thời, anh còn chia sẻ con giống, kỹ thuật nuôi cho nhiều người dân mỗi khi đến tham quan, học hỏi mô hình của anh. Ngoài vịt trời gia đinh ông nuôi thêm 40 căp lợn rừng sinh sản, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng chục kg thịt lợn rừng sạch, trừ các khoản chi phí gia đình thu nhập trên 500 triệu đồng.

"Đối với mô hình của anh Trần Công Sơn là một mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao từ chăn nuôi và trồng cây ăn quả, trong đó có mô hình nuôi vịt trời, hàng năm gia đinh anh cho thu nhập trên 1 tỷ đồng. Đây là một mô hình mà chúng tôi trong thời gian tới đang cần nhân rộng để bà con cùng học tập, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn trong thời gian tới" - ông Phạm Xuân Lực – Chủ tịch UBND xã xã Thanh Mỹ đánh giá. 

Nhiều hộ gia đình trong xã đã học tập và làm theo mô hình gia đình anh Trần Công Sơn.
Nhiều hộ gia đình trong xã đã học tập và làm theo mô hình gia đình anh Trần Công Sơn.

Không riêng gì mô hình của gia đình anh Sơn ở xóm 13 xã Thanh Mỹ, mà hiện nay trên địa bàn huyện Thanh Chương cũng đang dấy lên phong trào thi đua phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả, dịch vụ buôn bán cho thu nhập ổn định, làm giàu chính đáng. 

 Văn Lý