Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghề nuôi ong lấy mật ở Nghĩa Đàn

09:59, 05/11/2018

"Nuôi ong lấy mật không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải cẩn thận, tỉ mỉ và am hiểu về các đặc tính của chúng như xây tổ, chia đàn, có sự hiểu biết sâu sắc về các loài hoa, mùa ong đi lấy mật. Nếu chăm sóc tốt và thời tiết thuận lợi, sản lượng mật ong có thể đạt 10 - 12 lít/đàn/năm" - Đó là lời chia sẻ đầy kinh nghiệm của  các hộ nuôi ong mật ở Nghĩa Đàn.

 

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở Nghĩa Đàn đã phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Đây là nghề phù hợp với các gia đình do không đòi hỏi nhiều nhân lực, đầu tư không cao mà cho nguồn thu nhập khá.  

Ông Lê Huy Hương ở xóm Đông Hội 2, Nghĩa Hội năm nay đã gần 70 tuổi. Ông nuôi ong lấy mật đã được gần 10 năm nay, hiện ông chăm sóc hơn 30 đàn ong. Mỗi năm, sản lượng mật ong có thể đạt 10 - 12 lít/đàn. Tùy theo giá cả thị trường, một đàn ong, trung bình mỗi năm cũng đem về cho ông trên 2 triệu đồng.

Mô hình nuôi ong mật trong vườn nhãn của ông Lê Huy Hương.
Mô hình nuôi ong mật trong vườn nhãn của ông Lê Huy Hương.

"Nuôi ong lấy mật không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải cẩn thận, tỉ mỉ và am hiểu về các đặc tính của chúng như xây tổ, chia đàn, có sự hiểu biết sâu sắc về các loài hoa, mùa ong đi lấy mật” - ông Hương chia sẻ kinh nghiệm

Hiện Nghĩa Hội có hơn 20 hộ nuôi ong, chủ yếu là nuôi trong vườn nhà dưới tán vườn nhãn, vải, rừng bạch đàn. Để người dân tăng đàn cũng như nâng cao sản lượng, chất lượng mật, hội Nông dân xã Nghĩa Hội tổ chức mở học nghề nuôi ong cho các hộ dân. 

"Nếu trước đây các hộ nuôi nhỏ lẻ và số đàn ong không đáng kể thì sau khi học nghề nhiều hộ đã có từ 20 – 30 đàn ong, thu nhập được cải thiện rõ rệt, đời sống khấm khá hơn" - ông Ngô Văn Khiêm, chủ tịch hội Nông dân xã Nghĩa Hội cho hay.

Mật ong Nghĩa Đàn được nhiều người ưu chuộng vì nuôi trong vườn, đồi
Mật ong Nghĩa Đàn được nhiều người ưu chuộng vì nuôi trong vườn, đồi

Việc nuôi ong không chỉ ở những người lớn tuổi làm mà nhiều bạn trẻ ở Nghĩa Đàn cũng đã triển khai nuôi và đem lại thu nhập ổn định. Như anh Phan Sỹ Danh, bí thư Đoàn thanh niên xã Nghĩa Khánh, từ 2 đàn ban đầu, đến nay gia đình anh đã phát triển thành 16 đàn. Vụ mật vừa rồi gia đình anh thu đuợc gần 100 lít mật ong. 

"Qua tìm hiểu thông tin trên sách, báo và internet, nhận thấy nghề nuôi ong đang trở thành hướng đi mới để phát triển kinh tế, tôi đã quyết định nuôi ong. Vụ vừa rồi cũng cho thu nhập hơn 20 triệu" - anh Danh cho biết thêm.

Anh Phan Sỹ Danh chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong với các thành vien trong CLB
Anh Phan Sỹ Danh chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong với các thành viên trong CLB


Hiện tại, Đoàn thanh niên xã Nghĩa Khánh đã thành lập được CLB nuôi ong với 23 thành viên, mỗi ăm cho sản lượng trên 1.600 lít mật, đem về thu nhập hơn 450 triệu.

Hiện,toàn huyện Nghĩa Đàn có khoảng trên 2.000 đàn ong, tập trung ở các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Thắng, Nghĩa Khánh, Nghĩa Hội, Nghĩa Hưng...Tuy nhiên, chủ yếu là các hộ nuôi dưới 30 đàn, số hộ nuôi số lượng lớn từ 100 đàn trở lên chưa có nhiều. Huyện Nghĩa Đàn đang khuyến khích người dân phát triển nghề nuôi ong, nhất là những loại ong có đề kháng cao, dễ thích nghi và chất lượng mật tốt, mở các lớp dạy nghề nuôi ong, thành lập các câu lạc bộ nuôi ong để giúp đỡ nhau về kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi ong đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đức Anh