Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cam bù bản địa Thanh Chương hút khách dịp tết

08:56, 01/02/2019
Thanh Chương là huyện miền núi có nhiều loại cây trái đặc sản. Trong đó, cây cam bù nổi tiếng vì có hương vị thơm ngon đặc biệt và chín đỏ vào đúng dịp tết. Cũng chính vì thế mà những ngày cận Tết cam bù rất được giá, hút khách.

Là một trong những người sống chủ yếu bằng nghề trồng và phát triển cây cam, vì vậy chị Nguyễn Thị Hoan ở xóm 15 xã Thanh Hà huyện Thanh Chương chia sẻ: cứ mỗi dịp tết đến thì chẳng có loại cam nào được giá và đắt khách như Cam Bù. Bởi đây là loại cam đặc biệt từ màu sắc đến mùi vị nên được nhân dân rất ưa chuộng.

"Tết năm nay gia đình tôi bán khoảng 3 tấn cam bù, cam bù thường chín vào dịp tết nên rất đắt khách. Cam có mùa đỏ rất đẹp nên ai cũng muốn mua về trước để thờ cúng sau là thưởng thức" -  chị Hoan phấn khởi nói.

Chị Hoan chỉ là một trong rất nhiều hộ dân ở xã miền núi Thanh Hà của huyện Thanh Chương còn giữ được giống cam bù bản địa. Ở đây còn có rất hiều hộ trồng cam bù thành công tiêu biểu có anh Nguyễn Tất Chung. Hiện tại, trang trại cây ăn quả của gia đình anh Chung có hàng trăm gốc Cam các loại. Trong đó có  hơn 50 gốc Cam bù đã cho thu hoạch. Theo anh Chung cho biết: Cam bù là cây cho năng suất rất cao nhưng nếu không biết cách chăm sóc và nuôi dưỡng thì cây Cam Bù sẽ nhanh tàn.

Nhờ chăm sóc và đầu tư nhiều nên Cam bù bản địa Thanh Chương năm nay quả rất to. Bình quân từ 2-3 quả/kg.

"Cam bù cho năng suất rất cao nhưng nếu không biết cách chăm sóc thì cây sẽ nhanh tàn. Vì vậy, khi Cam ra quả người trồng cần phải biết lựa chọn và cắt bỏ bớt quả để nuôi cây. Nếu để quả nhiều cây sẽ bị còi cọc và chết. bên cạnh đó cũng phải cung cấp chất dinh dưỡng và chống úng cho cam" - anh Chung chia sẻ kinh nghiệm.

Theo người trồng cam và người tiêu dùng, ưu điểm lớn nhất của cam bù là quả chín vào đúng dịp tết, có màu vàng đỏ bắt mắt, dễ bóc vỏ, múi mọng nước dễ tách rời, khi sử dựng không phải dùng dao, nhất là có mùi thơm đặc trưng không trộn lẫn. Vỏ cam bù giống vỏ quả tắt có thể làm gia vị, làm thuốc. Đặc biệt là thứ quả không thể thiếu trong mỗi bàn thờ gia tiên.Với những ưu điểm như vậy nên cam bù có giá cao và rất dễ bán, bình quân 70 ngàn đồng/kg.

 Anh Lê Tất Chung ở xóm 15 xã Thanh Hà đang hái Cam cho khách.
Anh Lê Tất Chung ở xóm 15 xã Thanh Hà đang hái Cam cho khách.

Ngoài xã Thanh Hà, cam bù cũng là loại cây trồng cho thu nhập khá cho các hộ dân Tổng đội Thanh Niên xung phong 5 xã Thanh Thủy, các xã vùng Cát Ngạn của huyện Thanh Chương như Thanh Nho, Thanh Đức. Ngoài giống cám bù bản địa, các hộ dân còn đưa vào trồng giống Cam bù Hương Sơn, Hà Tĩnh với đặc điểm nổi bật là quả to và nhiều nước. Có thể nói trong tất cả các loại Cam như cam Xã Đoài, Vân Du, V2 thì vào dịp tết này Cam bù vẫn là loại quả được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Với những ưu điểm nổi bật đó, để đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo cung cấp Cam tứ mùa cũng như nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, thời gian tới UBND xã Thanh Đức tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng Cam bù. Hiện tại, toàn xã có trên 100 ha Cam cho thu hoạch. Thu nhập từ cam có hàng chục tỷ đồng.

Cam bù bản địa vẫn là loại quả được người tiêu dùng ưa chuộng nhất trong dịp tết này.

"Thanh Đức chúng tôi có lợi thế về đất đai, khí hậu để trồng và phát triển cây Cam. Bên cạnh những giống Cam như V2, Xã Đoài thời gian tới chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân cải tạo vườn tạp để mở rộng diện tích trồng cam trong đó có Cam bù. Bởi đây là giống Cam có giá trị kinh tế cao" - ông Nguyễn Bá Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Đức huyện Thanh Chương trao đổi.

 Hữu Thịnh 

Ảnh 2: