Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khẩn trương triển khai các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn Châu Phi

10:15, 04/03/2019
“Cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành, địa phương cần triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách chống dịch tả lợn Châu Phi, nếu để dịch bệnh lây lan, phát sinh gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi thì lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ” - Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn Châu Phi diễn ra vào sáng nay (4/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Thái Thanh Quý- Uỷ viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Đến ngày 3-3, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã xảy tại 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố gồm Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Thanh Hoá, tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu huỷ là trên 4.200 con với tổng trọng lượng là gần 300 tấn. Bệnh dịch tả lợn Châu Phi là bệnh nguy hiểm do vi rút gây ra, lợn bệnh có khả năng chết lên đến 100%, bệnh lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn. Đến nay bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vẫn chưa có Vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị bệnh.

Các đồng chí chủ trì t​​​​ại điểm cầu Nghệ An.

Tại Nghệ An, từ tháng 9/2018 UBND tỉnh đã ra công điện về việc yêu cầu chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Các cơ quan thông tin, các địa phương đã kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác và tuyên truyền các giải pháp phòng chống dịch bệnh; Công tác kiểm soát vận chuyển động vật sản phẩm động vật được tăng cường. Tại thời điểm này, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi chưa xuất hiện tại Nghệ An, nhưng bệnh này đã xuất hiện tại huyện Yên Định - tỉnh Thanh Hoá nên nguy cơ bệnh này đe doạ đến chăn nuôi lợn ở Nghệ An là rất lớn. 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Thịt lợn chiếm đến 70% sản lượng thịt tiêu dùng trong nước và xuất khẩu của VN nên đây là ngành chăn nuôi quan trọng. Vì thế trước diễn biến phức tạp của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, Thủ Tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành, địa phương và ngành chăn nuôi cần triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách chống dịch tả lợn Châu Phi.

Nguy cơ dịch bệnh này đe doạ đến ngành chăn nuôi lợn là rất lớn.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ nếu để dịch bệnh lây lan, phát sinh gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Cần có các biện pháp hướng dẫn hành động nhanh và hiệu quả. Kiểm soát tốt nguồn lợn và sản phẩm từ lợn vận chuyển vào phía Nam. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cần có những giải pháp cho từng địa phương, tìm nguyên nhân vì sao bệnh lây lan nhanh như thế. Các địa phương cần chủ động trích quỹ dự phòng để làm tốt công tác chống dịch.

Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An.

Bên cạnh đó, nêu cao tính công khai minh bạch, chống tiêu cực trong thực hiện các chính sách chống dịch bệnh. Người chăn nuôi thực hiện hiện “5 không”: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để nuôi lợn. Các bộ ngành, địa phương cần thực hiện triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi ngay trong ngày hôm nay./.

Thuý Vinh - Trường Ca