Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Anh Sơn phấn khởi thu hoạch lứa chè xuân đầu tiên

16:10, 01/03/2019
Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi có nhiều đợt mưa nên diện tích chè ở Anh Sơn đã sớm đâm búp và cho thu hoạch sớm hơn mọi năm.

Những ngày này, gia đình ông Trần Văn Hùng thôn 2 xã Đức Sơn đang thu hái gần 7 sào chè vụ xuân. Ông Hùng cho biết: Chè của gia đình ông trồng 2 lứa, một lứa ăm 2003 và một lứa năm 2006. Theo lịch thời vụ, cuối tháng 11, đầu tháng 12 âm lịch của năm trước, gia đình ông tiến hành đốn cành tạo tán và chăm sóc để cây chè hồi sinh, nảy mầm khi xuân về. Vụ thu hái chè xuân được gia đình ông Hùng và hầu hết người trồng chè đặc biệt quan tâm bởi chăm sóc ở giai đoạn này giúp chè hấp thụ tốt nhất chất dinh dưỡng để phát triển cây, cho năng suất cao cả năm. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên chè của gia đình ông Hùng rất đạt năng suất. Với gần 7 sào chè lứa đầu tiên gia đình ông thu hoạch được 3 tấn chè búp tươi. Tại thời điểm này giá bình quân chè búp tươi là 3.500 đồng/ kg, cho gia đình ông Hùng thu về trên 10 triệu đồng. 

Những ngày này, người dân trồng chè ở huyện Anh Sơn đang vào vụ thu hoạch chè xuân trong niềm vui, phấn khởi được mùa, được giá.

Còn gia đình anh Lê Như Hải thôn 323 xã Đỉnh Sơn cũng đang tập trung nhân lực thu hoạch lứa chè đầu tiên trong năm của gia đình. Anh Hải phấn khởi chia sẻ: Gia đình anh có 1,5 ha chè hiện đang là thời điểm cho thu hoạch sung sức nhất.  Thời gian này, trên địa bàn Anh Sơn thời tiết tương đối thuận lợi, thỉnh thoảng có mưa nhỏ, mưa phùn, nắng ấm là điều kiện tốt để cây chè xuân đâm chồi tạo búp. Chè xuân có thời gian thu hoạch từ tháng Giêng đến hết tháng 3 và lứa chè đầu tiên trong năm này được bà con trông đợi nhất.

Năm nay, thời tiết thuận lợi nên chè xuân phát triển rất tốt, cho năng suất cao.

Theo anh Hải, năng suất chè vụ xuân năm nay của gia đình anh đạt 3,5- 4 tấn/ha, lứa đầu tiên này gia đình anh thu hái được 6 tấn chè búp tươi, với giá chè xuân hiện tại 3.500 nghìn đồng/kg cho gia đình anh thu về hơn 20 triệu đồng chưa trừ chi phí.  Phấn khởi hơn là hiện nay chè hái xong được thu mua ngay tại chỗ nên đỡ công vận chuyển đi lại của bà con.

Các gia đình đang tập trung nhân lực thu hoạch lứa chè xuân đầu tiên.

Toàn huyện Anh Sơn hiện có gần 2.000 ha chè nguyên liệu, trong đó hơn 1.500 ha đã cho thu hoạch, tập trung nhiều ở các xã như: Hùng Sơn, Long Sơn, Đỉnh Sơn và Cẩm Sơn... Hàng năm sản lượng chè búp tươi toàn huyện Anh Sơn đạt trên 30.000 tấn. Bên cạnh khai thác diện tích chè đã cho thu hoạch, năm 2018 trên địa bàn huyện Anh Sơn đã trồng mới được 120 ha chè. Để chuẩn bị cho vụ chè xuân tăng được cả năng suất, sản lượng, ngay từ tháng 11, tháng 12 năm 2018, các địa phương đã chỉ đạo bà con nhân dân tập trung đốn tỉa, chăm sóc để chè sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay, các hộ dân đang tập trung vào vụ thu hoạch chè xuân lứa đầu tiên, với giá 3.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cho bà con thu về trên 10 triệu đồng/ha. Bình quân cây chè mỗi năm cho thu hoạch 7 lứa, mỗi lứa cách nhau từ 30 - 45 ngày, năng suất bình quân 4- 4,5 tấn/ha; cho thu nhập lãi ròng từ 70- 80 triệu đồng/ha/năm.

Chè sau khi thu hoạch được đóng bao chờ nhà máy đến thu mua.

Để giúp tăng năng suất, chất lượng, những năm qua, huyện Anh Sơn đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích người trồng chè cải tạo các đồi chè địa phương, đưa các giống chè có năng suất, chất lượng cao vào trồng, đồng thời, phối hợp cùng các xí nghiệp chè trên địa bàn mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn trồng, chăm sóc, cải tạo diện tích chè đã cằn cỗi, tập trung phát triển cây chè theo quy trình VietGAP nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế từ loại cây trồng này.             
 Thái Hiền