Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hồng xiêm Xuân Đỉnh miền Trà Lân cho thu nhập cao

10:10, 01/03/2019
Được trồng hàng chục năm nay, cây hồng xiêm có xuất xứ đất thủ đô do một người dân gốc Xuân Đỉnh vào lập nghiệp và đưa cây hồng vào nhân giống, đến nay cây hồng đã gắn bó với nhiều thế hệ người dân thôn Khe Tín xã Yên Khê, Con Cuông. Từ chỗ chỉ có vài 3 cây, hiện cả thôn có 3ha diện tích cây hồng, đang bước vào vụ thu hoạch.

Ông Trần Doãn Dần là một trong những người gắn bó lâu năm với cây hồng xiêm ở thôn Khe Tín. Nhận thấy hồng xiêm Xuân Đỉnh là loại cây dễ trồng, sản phẩm dễ tiêu thụ; hơn nữa, hương vị quả thơm, mát, bổ, lại dễ bảo quản, thời gian thu hoạch kéo dài  trong nhiều năm, nên  năm 1998, ông Trần Doãn Dần ở thôn Khe Tín xã Yên Khê đã nhân giống và đưa cây hồng xiêm Xuân Đỉnh là cây để phát triển kinh tế vườn. Từ chỗ trồng chỉ 4-5 cây, nhờ chăm sóc tốt sau 2 năm đã cho thu hoạch, sau đó ông tiếp tục nhân rộng giống cây nay, đến nay  khu vườn gia đình đã có 40 gốc hồng đang cho thu hoạch.

Những cây hồng cổ thụ của gia đình ông Dần.
Những cây hồng cổ thụ của gia đình ông Dần.

Ông Dần cho biết mặc dù mới vào vụ thu hoạch, những với 40 gốc hồng đến nay gia đình đã bán được gần 2 tấn quả. Dự tính đến hết mùa gia đình thu khoảng 5-6 tấn quả.  Với giá “bán buôn” tại vườn hiện nay là 20 nghìn/kg, bán lẻ 25-30 nghìn/ kg hồng chín. Đây cũng là nguồn thu khá đối với người nông dân như chúng tôi.  Điều quan trọng trước đây hồng đến mùa thu hoạch ít người mua, thì nay nhờ biết đến thương hiệu hồng Xuân Đỉnh nên sản phẩm dễ bán hơn, không những bán đi trong huyện, trong xã mà giờ còn nhập đi các tỉnh, ông Dần cho biết thêm.

Người dân thôn Khe Tín thu hoạch hồng.
Người dân thôn Khe Tín thu hoạch hồng.

Còn đối với gia đình ông Nguyễn Đình Hiền trưởng thôn Khe Tín, mặc dù chỉ có 17 cây hồng, nhưng đây là những cây hồng cổ thụ, có tuổi đời trên dưới 20 năm. Năm nay thời tết thuận lợi nên hồng đạt năng suất cao. Chỉ với 17 gốc Hồng đến nay gia đình đã thu hái 1 tấn quả, nếu thu hoạch hết mùa đạt tầm 2 tấn quả, với giá bán hiện nay cũng mang về thu nhập từ trồng hồng cho gia đình  30-40 triệu đồng. 

Trung bình 4-5 quả đạt 1kg, giá bán buôn là 20.000 đồng/kg.
Trung bình 4-5 quả có trọng lượng đạt 1kg, giá bán buôn là 20.000 đồng/kg.

Có mặt tại thôn Khe Tín gần 40 năm nay, cây hồng xiêm có nguồn gốc từ đất Bắc, được 1 người gốc Xuân Đỉnh vào lập nghiệp và đưa vào nhân giống,từ đó mới lan tỏa ra, nay đã trở thành cây trồng chủ yếu trong vườn nhà các hộ dân nơi đây. Thời điểm này hồng xiêm ở Khe Tín đang vào thời kỳ thu hoạch. 

Hồng được người dân đem ngâm rửa sạch nhựa mới đem ủ.
Hồng xiêm được người dân đem ngâm với nước lã để rửa sạch nhựa...

Theo người dân ở đây cho biết  so với trồng các cây khác, quar hồng hiệu quả kinh tế cao hơn. Hồng là cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh. Nếu chăm sóc tốt hồng được thu hoạch tầm 20 năm. Hồng sau khi thu hoạch về khâu ủ hồng cũng rất quan trọng, thường  được đem rửa sạch nhựa, để  ráo nước mới đem ủ.

Hồng được rả thật sạch vỏ nhám bên ngoài sau mới đem ủ.
Đánh thật sạch vỏ nhám bên ngoài...

Cũng theo ông Nguyễn Đình Hiền Trưởng thôn Khe Tín xã Yên Khê cho biết: Hiện cả thôn có khoảng 3 ha cây hồng, chủ yếu được người dân trồng trong diện tích vườn nhà. Cả thôn có 97 hộ dân,thì đa phần hộ nào cũng đều trồng  cây hồng, hộ ít 5-10 cây, hộ nhiều 30-40 cây.

anh. hồng sau khi rửa sạch để ráo nước mới đem ủ
Sau khi được rửa sạch, hồng được để ráo nước mới đem ủ.
Công đoạn ủ hồng để chuẩn bị mang đi bán.

Từ loại cây trồng truyền thống đến nay đã đem lại nguồn thu nhập khá cho nhiều gia đình ở làng hồng xiêm Xuân Đỉnh và tạo nên sản phẩm hàng hóa mới cho huyện Con Cuông.
Bá Hậu