Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Triển khai các nhiệm vụ cấp bách khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Châu Âu

11:10, 07/05/2019
Sáng nay (7/5), tại Diễn Châu, Sở NN & PTNT tổ chức Hội nghị triển khai các nhiệm vụ cấp bách khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Sau gần một năm rưỡi triển khai thực hiện Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Các địa phương ven biển của Nghệ An đã thực hiện cấp hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá, đảm bảo 100% tàu cá được cấp giấy phép theo quy định. Theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá bao gồm các quy định về nhật ký khai thác; kiểm soát tàu cá ra vào cảng, đảm bảo kiểm soát 100% sản lượng cập bến tại các cảng cá chỉ định và thu hồi 100% nhật kí khai thác của các tàu cá cập cảng để truy xuất nguồn gốc thuỷ sản xuất sang thị trường châu Âu. Đến nay, số lượng tàu cá vi phạm của Nghệ An đã giảm đáng kể.

Ngư dân thu hoạch cá tại cảng cá Lạch Vạn.
Ngư dân thu hoạch cá tại cảng cá Lạch Vạn.

Trong thời gian tới Sở NN & PTNT đẩy mạnh công tác truyên truyền Luật Thủy sản năm 2017; Xây dựng Dự án: Điều tra, đánh giá nguồn lợi và hoạt động khai thác hải sản ở vùng biển Nghệ An; đề xuất các giả pháp bảo vệ nguồn lợi và phát triển nghề cá biển bền vững, làm cơ sở để xác định hạn ngạch cấp giấy phép khai thác thủy sản; Nâng cấp hệ thống trang thiết bị, kỹ thuật của trạm bờ để giám sát và sử dụng hiệu quả thông tin được giám sát từ 90CV trở lên. Chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu có dấu hiệu vi phạm khai thác IUU; kiểm tra, xác minh, xử lý tàu cá và ngu dân vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài…

Các đại biểu phát biểu tại hội nghị.
Các đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Dự kiến cuối tháng 5, đầu tháng 6/2019, Đoàn Thanh tra của Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thuỷ sản của EC tiếp tục vào Nghệ An và một số tỉnh miền Trung kiểm tra thực hiện 4 nhóm khuyến nghị đề nghị tiếp tục khắc phục để chống khai thác IUU./.
Huy Cung – Duy Thanh