Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dưa hấu trà dầu Nghĩa Đàn được mùa, được giá

11:30, 05/05/2019
Những ngày này, bà con ở Nghĩa Đàn phấn khởi ra đồng thu hoạch dưa hấu. Năm nay, dưa không chỉ được mùa, thương lái tìm đến mua tận ruộng với giá cao.

So với các năm trước, vụ dưa năm nay huyện Nghĩa Đàn trồng trên diện tích lớn khoảng 500ha. Tập trung ở các xã: Nghĩa Yên, Nghĩa Lâm, Nghĩa Mai, Nghĩa Bình, Nghĩa Sơn… Trong đó, Nghĩa Sơn chiếm diện tích lớn với khoảng 70ha.

Nông dân xã Nghĩa Yên tập trung thu hoạch dưa hấu.
Nông dân xã Nghĩa Yên tập trung thu hoạch dưa hấu.

Để tránh tình trạng được mùa mất giá, ngay từ đầu vụ, Hội nông dân các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng phù hợp. Bên cạnh đó, Hội cũng xây kế hoạch cụ thể cho người dân xuống giống, tránh tình trạng phải thu hoạch đồng loạt.

Ông Trần Quốc Hồng - Chủ tịch hội nông dân Nghĩa Sơn cho biết: “Năm nay, xã đã chỉ đạo bà con nông dân những hộ nào đủ điều kiện thì gieo trồng, những hộ có đất trồng quá lâu chuyển sang trồng cây mới thích nghi hoặc thuê đất chổ khác. Để bà con yên tâm canh tác, chúng tôi đã phối hợp với Trạm khuyến nông và Trạm Trồng trọt và BVTV huyện tổ chức tập huấn hướng dẫn bà con cách chăm sóc và phòng trừ bệnh trên cây”.

Giá bán dưa hiện cao hơn so với vụ mùa năm trước, thương lái tìm đến thu mua tận ruộng.

Hiện tại, nông dân các xã Nghĩa Yên, Nghĩa Sơn,… đang tập trung thu hoạch dưa. Chị Hoàng Thị Lệ ở xóm Sơn Liên, xã Nghĩa Sơn cho biết: Dưa hấu đạt năng suất bình quân 23 đến 25 tấn/ha. Với diện tích 3ha, giá bán từ 9.000 – 11.000 đồng/kg (cao hơn năm trước), sau khi trừ chi phí đầu tư và tiền thuê đất, gia đình thu về khoảng gần 150 triệu đồng/ha.

“Nếu như mấy năm trước, gia đình phải chạy đôn chạy đáo tìm đầu ra thì năm nay, dưa hấu được thương lái đến tận ruộng để đặt trước” - Anh Hoàng Công Hòa ở Làng Dừa, xã Nghĩa Yên cho biết thêm.

Xây dựng thương hiệu dưa hấu Nghĩa Đàn để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Rút kinh nghiệm các năm trước, UBND huyện Nghĩa Đàn chỉ  đạo bà con nông dân trồng dưa theo từng trà, tránh trồng ồ ạt để tư thương ép giá. Để người trồng dưa yên tâm với cây trồng, thiết nghĩa cần phải xây dựng thương hiệu cho dưa hấu Nghĩa Đàn để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Minh Thái