Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hương trầm xứ Quỳnh vào vụ Tết

11:20, 13/12/2019
Những năm gần đây, phong trào sản xuất hương trầm ở huyện Quỳnh Lưu phát triển mạnh, qua đó đã từng bước khẳng định thương hiệu hương trầm xứ Quỳnh và ngày càng được người tiêu dùng đón nhận. Hiện bà con sản xuất hương trầm Quỳnh Lưu đang bận rộn với những đơn hàng cuối năm để kịp cung ứng phục vụ thị trường Tết Canh Tý 2020.

Với lợi thế và tiềm năng về đất đai nên những năm qua, huyện Quỳnh Lưu đã khuyến khích bà con các xã miền núi trồng cây nhang bài để cung cấp nguyên liệu cho sản xuất hương trầm. Toàn huyện hiện có gần 500ha cây nhang bài, tập trung ở các xã: Quỳnh Thắng, Quỳnh Châu, Tân Thắng Quỳnh Tân… Trong đó, xã Quỳnh Thắng có diện tích lớn nhất với 350ha.

Tranh thủ ngày nắng, bà con làng nghề hương trầm Quỳnh Đôi phơi lại chu hương để bước vào công đoạn quấn hương
Tranh thủ ngày nắng, bà con làng nghề hương trầm Quỳnh Đôi phơi lại chu hương.

Mỗi ha trồng nhang bài, bà con sẽ thu hoạch được gần 4 tấn bột nguyên liệu khô. Với giá bán 50 - 60 triệu đồng/tấn, mỗi ha bà con thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Do đó ngoài việc động viên bà con ổn định diện tích, hiện nay xã Quỳnh Thắng còn tích cực xây dựng làng nghề sản xuất hương trầm tại xóm 1,2,3 và xóm 13.

Bà Trần Thị Yên ở xóm 1, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu chia sẻ: “Đất ở Quỳnh Thắng đây trồng nhang bài hợp lắm, không có cây gì lợi nhuận hơn nhang bài. Nhà tôi trồng gần 1ha mỗi năm cũng thu nhập cả trăm triệu đồng”.

Từng búp hương trầm được quấn cẩn thận, tỉ mỉ như chất chứa cả tấm lòng của người làm nghề
Từng búp hương trầm được quấn cẩn thận, tỉ mỉ như chất chứa cả tấm lòng của người làm nghề.

Có sẵn nguồn nguyên liệu bột nhang bài khô với giá thành hợp lý, nên người dân Quỳnh Lưu đã phát triển nghề sản xuất hương trầm ở các xã Quỳnh Đôi, Quỳnh Hồng, Quỳnh Châu, Quỳnh Tân… Trong đó, Quỳnh Đôi được UBND tỉnh công nhận làng nghề từ năm 2011. Đến nay, làng nghề đã có gần 20 hộ tham gia sản xuất thường xuyên với 60 lao động. Bình quân mỗi năm, bà con làng nghề sản xuất được khoảng 205.000 búp hương trầm với tổng doanh thu gần 1,3 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của mỗi lao động đạt hơn 4 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hồ Sỹ Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Thời điểm này, các hộ đang tất bật sản xuất để chuẩn bị cho vụ hương Tết năm 2020. Sản phẩm đã được bán tại thị trường miền Nam. Xã cũng động viên bà con làm nghề chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã để hương trầm làng Quỳnh đi được xa hơn”.

Hương trầm Quỳnh Lưu đang từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Hương trầm Quỳnh Lưu đang từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Hiện nay, để phục vụ nhu cầu nhân dân trong dịp Tết Canh Tý 2020, bà con làng nghề đang tích cực sản xuất và đóng gói sản phẩm để vừa đáp ứng nhu cầu thị trường vừa nâng cao thu nhập. Theo bà Nguyễn Thị Huê – chủ cơ sở sản xuất trầm Hương Quỳnh, làng nghề xã Quỳnh Đôi, đến thời điểm này, bà con đã sản xuất được khoảng 50% sản lượng, đóng gói và dán nhãn.

Tết đến xuân về, bên cạnh mâm ngũ quả, nồi bánh chưng xanh, mỗi gia đình Việt Nam đều có thêm những búp hương trầm để vị Tết thêm đậm đà. Theo chân người, hương trầm xứ Quỳnh đã góp phần làm nên hương vị Tết Việt đậm bản sắc ở nhiều vùng quê./.

Lê Nhung

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm