Kinh tế

Nông dân Đô Lương trúng đậm vụ bí xanh

16:04, 06/02/2020
Mặc dù các loại nông sản khác như dưa hấu, thanh long… bị rớt giá bởi ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi cấp do virut Corana, tuy nhiên bí xanh trên địa bàn huyện Đô Lương lại được mùa, được giá.

         

 
Bí xanh vụ xuân năm nay được bán với giá 4 ngàn đồng/kg 

Hiện nay, nông dân các xã Giang Sơn Đông, Giang Sơn Tây, Trung Sơn và một số địa phương khác trên địa bàn huyện Đô Lương đã và đang tiếng hành thu hoạch hàng chục ha bí xanh vụ xuân. Việc thu hoạch bí được bà con nông dân bắt đầu tiến hành từ ngày 28/1 đến nay, do bí sai quả nên thu hoạch diễn ra thường xuyên mỗi ngày.

 
 Nông dân Đô Lương phấn khởi vì bí xanh bán được giá. 

Điển hình là hộ gia đình anh Nguyễn Phùng Khởi ở xã Trung Sơn có thu nhập cao từ vụ bí này. Gia đình anh trồng 7 ha bí trên vùng đất bãi ven sông Lam. Nhờ có kinh nghiệm lâu năm trong việc trồng bí, nên vụ này mỗi ha gia đình anh thu hoạch 30 tấn quả. Mỗi quả bí đạt trọng lượng từ 2,7kg đến 3 kg. Giá xuất bán cho thương lại tại ruộng là 4 ngàn đồng/kg. 

 
Thương lái đánh ô tô đến tận ruộng để thu mua bí xanh.

Theo tính toán, mỗi ha gia đình anh Khởi thu về 120 triệu đồng, tổng 7ha thu về 840 triệu đồng. Hàng ngày các loại xe ô tô tải đã đến tận đồng, mỗi xe chở từ 7 đến 26 tấn bí xanh.
Sản phẩm bí xanh được thương lái nhập bán tại Hà Nội với giá 5.500 đồng/kg. Đến tay người tiêu dùng có giá khoảng từ 7.000-10.000 đồng/kg.

Vụ thu hoạch bí xanh đầu xuân ở Đô Lương sẽ kéo dài đến ngày 20/3. Theo kinh nghiệm của người trồng, sẽ có 9 đến 10 lứa thu hoạch trước khi kết thúc bí vụ xuân.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện