Kinh tế

Tàu Quảng Trị cập bến Nghệ An, thương lái tranh mua loài cá hiếm

09:19, 01/04/2020
Một tàu cá vỏ sắt tỉnh Quảng Trị vừa cập bến tại Lạch Cờn (thị xã Hoàng Mai) với nhiều tấn cá thu ngàng có giá trị. Chỉ trong 2 giờ đồng hồ, thương lái Nghệ An đã thu mua toàn bộ hải sản trên tàu.

Xuất bến từ Quảng Trị ra biển đánh bắt, sau 10 ngày hoạt động thì đến sáng nay 30/3, tàu cá QT 928.19 TS của thuyền viên Nguyễn Văn Trọng quê Quảng Trị huy động ngư dân trên tàu thu gom lưới cụ và tiến về cảng Lạch Cờn, phường Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai) để xuất bán hải sản. 

 
 Tàu Quảng Trị cập bến Nghệ An mang về hơn 2 tấn cá thu ngàng giá trị cao.

Ngư dân Trọng cho biết, thời gian này tàu khai thác hướng ra phía Bắc, trong 10 ngày đã kéo được hơn 2 tấn cá thu ngàng hiếm gặp. Lâu lắm rồi, tàu mới đánh được nhiều cá thu đến vậy. Do đang ở gần cảng Lạch Cờn khoảng 50 hải lý nên tàu tiến vào nhập hải sản cho thương lái. Tổng chuyến đi này khoảng 250 triệu, sau khi trừ chi phí, số tiền này được chia đều cho 10 người, như vậy mỗi thuyền viên thu nhập từ 12 - 15 triệu đồng. 

 
 Chuyển cá thu lên bờ xuất bán.

Biết tin tàu tỉnh bạn ghé vào cảng mang về nhiều cá thu quý hiếm, thương lái địa phương chờ sẵn trên bờ hàng tiếng đồng hồ.  Đúng lúc tàu cập bến, từng con cá thu ngàng to bự dưới khoang tàu lần lượt được đưa lên bờ cân đếm. Mỗi con cá đặt lên cân đều có trọng lượng bình quân từ  10 - 15 kg/con, người nọ chen lấn người kia, ai cũng muốn nhanh tay chọn cho mình con to và tươi nhất. 
Chị Nguyễn Thị Hương, thương lái ở phường Quỳnh Phương cho biết: “ Lâu rồi, chúng tôi mới thu mua được cá thu ngàng có trọng lượng to như vậy, thường thì cá khoảng 3 – 5 kg nhưng ở đây có con tới 20 kg. Trong thời buổi đang dịch bệnh Covid -19 nên thu mua càng nhiều về chế biến, cấp đông sẽ bán được dài ngày”.

 
  Thương lái hầu hết là ngư dân địa phương tại thị xã Hoàng Mai tập trung đến thu mua cá.

Theo bà con thương lái, để thu mua được những mẻ cá thu giá trị như thế này thì vô cùng hiếm bởi trước giờ tàu cá của Quỳnh Phương chỉ đánh được cá thu nhỏ hơn rất nhiều. Còn cá thu ngàng ở tàu Quảng Trị đánh về, bề rộng của chúng khoảng hơn 20 cm, chiều dài mỗi con hơn 1 mét. Loài cá này cực kỳ có giá trị, chúng được chế biến theo dạng tươi sống, phi lê, phơi khô, nướng, đóng hộp. Do đó, giá của chúng cũng cao hơn so với cá thông thường, hiện giờ bà con thu mua loại cá này 150.000 đồng/kg tại bến. 

 
Hàng tấn cá thu được vận chuyển lên bờ nhập cho thương lái. Do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên giá bán giảm còn 150.000 đồng/kg. 

“ Nếu không ảnh hưởng dịch Covid 19 thì loài cá hiếm này sẽ xuất khẩu đi Trung Quốc với giá từ 180.000  - 200.000 đồng/kg. Do ảnh hưởng dịch bệnh nên chủ tàu đành bán rẻ hơn. Phía thương lái nhờ thế mà cũng dám mạnh tay thu mua vài tạ cá thu ngàng này để về chế biến rồi đem đi chợ bán trong mùa dịch” - bà Hồ Thị Linh, thương lái ở khối Tân Hải, phường Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai) cho biết.  

 
 Cá thu ngàng con to nhất khoảng 20 kg, còn bình quân từ 5 – 10 kg/con.

Ngoài tàu Quảng Trị, thời gian gần đây, tàu cá ngư dân Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai) cũng khai thác được nhiều tấn hải sản, trong đó có cá thu. Thị xã Hoàng Mai hiện có gần 1.000 phương tiện tàu cá, để tăng hiệu quả khai thác địa phương chỉ đạo các chủ tàu thành lập được 116 tổ hợp khai thác hải sản, tập trung ở 3 xã, phường: Quỳnh Phương, Quỳnh Lập, Quỳnh Dỵ; trong đó phường Quỳnh Phương là nơi có nhiều tổ hợp tác hoạt động hiệu quả nhất.

 
  Cá thu ngàng sẽ được thương lái thu mua về chế biến đa dạng nhằm nâng cao gía trị.

Tính đến tháng 3/2020, sản lượng đánh bắt toàn thị xã khoảng gần 13.000 tấn/ kế hoạch năm 2020 là 50.000. Mặc dù do ảnh hưởng dịch Covid – 19 nhưng với sự quyết tâm vươn khơi bám biển nên ngư dân Hoàng Mai vẫn thu đạt kết quả cao.

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện
  • Mua sofa chính hãng giá tốt