Kinh tế

 Quỳnh Lưu nhiều giải pháp chủ động bảo vệ đàn gia súc, gia cầm mùa nắng nóng

17:05, 10/07/2020
Thời tiết nắng nóng kéo dài, duy trì ở nền nhiệt cao như hiện nay làm cho sức đề kháng của vật nuôi giảm sút, ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ dinh dưỡng và phát triển, đồng thời có nguy cơ phát sinh nhiều loại bệnh nguy hiểm. Do vậy, thời điểm này người chăn nuôi trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang nỗ lực triển khai thực hiện đa dạng nhiều giải pháp phòng chống nóng, chủ động bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, tránh thiệt hại về kinh tế.
Dưới nền các chuồng trại được người nuôi rãi một lớp vỏ trấu để đảm bảo luôn khô ráo, sạch sẽ.

Gia đình ông Nguyễn Cảnh Tân ở xóm 14 là hộ chăn nuôi gia cầm lớn nhất ở xã Quỳnh Tân. Một vạn con gà ri được ông chia thành 3 trại nuôi với tổng diện tích 1.700 m2. Để bảo vệ số lượng vật nuôi hiện có, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, gia đình ông đã đầu tư 40 triệu đồng lắp đặt hệ thống phun nước trên mái nhà. Hàng ngày, hệ thống này hoạt động từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều để hạ nhiệt cho chuồng nuôi.

Quạt công nghiệp không thể thiếu ở các trang trại chăn nuôi.

Bên cạnh đó, ông bật hết công suất các quạt công nghiệp làm mát cho gà. Đồng thời, ông đã đầu tư hàng chục triệu đồng khoan giếng để đảm bảo đầy đủ nguồn nước mát tại chỗ và mua máy phát điện để bơm nước lên hệ thống tự động cho gà ăn uống. Đối với chuồng trại, được ông thiết kế thoáng mát, phía dưới nền rãi một lớp trấu với độ dày từ 10 – 15 cm nhằm tạo độ ẩm. Đặc biệt, để tăng sức đề kháng ông đã bổ sung vitamin C, điện giải vào khẩu phần ăn và tiêm phòng đầy đủ các loại bệnh theo định kỳ. Ngoài ra, ông Tân còn áp dụng hình thức nuôi bán chăn thả, đó là khi gà đạt trọng lượng hơn 1 kg thì cho ra ngoài vườn đồi để tìm thức ăn tự nhiên, vừa cho gia cầm tìm nơi trú ngụ dưới tán bóng mát của các gốc cây. 

Với hình thức nuôi bán chăn thả, vật nuôi có thể trú ngụ dưới các tán cây.

Xã Quỳnh Tân là địa phương có tổng số đàn gia súc, gia cầm tương đối lớn so với các xã khác trong huyện. Hiện tại, Quỳnh Tân có 2.500 con trâu, bò, 4.200 con lợn, hơn 93.000 con gia cầm. Để hạn chế tối đa những tác động xấu của thời tiết nắng nóng như hiện nay lên đàn gia súc, gia cầm thì xã rất chú trọng đến công tác tuyên truyền bảo vệ vật nuôi thông qua hệ thống truyền thanh và qua các hội nghị, cuộc họp xã, xóm đến các hộ nuôi. Xã khuyến cáo người dân cần dựa vào đặc điểm sinh lý của từng loại giống để có cách chăm sóc cho phù hợp; khu vực chuồng trại thì che chắn lưới xung quanh, trồng nhiều cây xanh để hạn chế ánh nắng trực tiếp rọi vào và tạo bóng mát dưới tán cây để con vật ăn uống và nghỉ ngơi. Cùng với đó, thường xuyên thu dọn chất thải chăn nuôi, khơi thông rãnh không để đọng phân, nhằm ngăn không để vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng phát sinh gây bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của con vật. Hơn nữa, người nuôi thường xuyên tắm mát cho đàn gia súc, pha thuốc chống nóng hòa tan trong nước cho vật nuôi uống; tăng cường thức ăn xanh, giảm tinh bột trong khẩu phần ăn.

Nhiều trang trại chăn nuôi ở huyện Quỳnh Lưu lắp đặt hệ thống ăn uống tự động.


"Bên cạnh công tác tuyên truyền chống nắng nóng cho đàn gia súc, gia cầm thì xã cũng đã có chính sách hỗ trợ cho các hộ tái đàn như: đối với lợn thịt 50 con trở lên và đàn lợn nái có quy mô 30 con thì hỗ trợ 20 triệu trên một mô hình, gia cầm trên 10 nghìn con hỗ trợ 10 triệu đồng/ mô hình, còn hỗ trợ 5 triệu cho trang trại nuôi từ 5 – 8 nghìn con" -  ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân cho biết.

Tính tại thời điểm này, toàn huyện Quỳnh Lưu có hơn 2 triệu con gia cầm, 32 nghìn con lợn, 22 nghìn con trâu, bò và 17 nghìn con hươu, nai. Nắng nóng như thời điểm hiện nay rất có hại cho sức khỏe của con giống, việc thu nạp thức ăn kém, dễ phát sinh các loại bệnh nguy hiểm và làm giảm năng suất chăn nuôi.  Trước thực trạng này, huyện Quỳnh Lưu khuyến cáo đối với hộ chăn nuôi lớn cần giãn cách mật độ nuôi trong trang trại. Đối với các nhà nuôi đã được xây dựng kiên cố cần lắp đầy đủ quạt điện, quạt hút, quạt thông gió và hệ thống làm mát.

Nhiều gia đình đầu tư hàng chục triệu đồng lắp đặt hệ thống phun nước trên mái nhà để hạ nhiệt chuồng nuôi.

Đồng thời, hộ dân phải chú trọng vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi và cấp đủ nước uống, tắm mát cho con vật. Đặc biệt đối với loại vịt và trâu cần được tắm mát hàng ngày, bởi nếu thiếu nước hai loại vật này dễ có nguy cơ mất nước, thân nhiệt giảm dễ dẫn đến mắc dịch bệnh. Trạm chăn nuôi và thú y huyện cũng đã phân công cán bộ phối hợp với các xã, thị trấn trực tiếp đi kiểm tra, hướng dẫn người nuôi các kỹ thuật chăm sóc, quan sát thể  trạng, sức khỏe, dấu hiệu bệnh của vật nuôi để cách ly và điều trị kịp thời. Ông Trần Minh Quân – Trưởng trạm chăn nuôi và thú y huyện Quỳnh Lưu cho biết: Trạm đã có công văn gửi về cho 33 xã, thị trấn khuyến cáo người nuôi chuồng trại phải được làm  mát; giảm thức ăn giàu năng lượng và tăng thức ăn giàu chất đạm, nên cho vật nuôi ăn vào thời điểm trời mát như sáng sớm hoặc chiều tối. Đối với gia súc non có men tiêu hóa tiết vào ban đêm đến 70% nên việc tăng cường cho ăn vào ban đêm hết sức quan trọng.

Hệ thống đường ống phun sương tại trang trại ông Nguyễn Cảnh Tân, xã Quỳnh Tân.

Hiện tại, huyện Quỳnh Lưu đã cơ bản hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng bệnh vụ hè thu trên đàn gia súc, gia cầm ở tất các địa phương và cấp hàng trăm lít hóa chất vệ sinh thú y môi trường nuôi. Với sự chủ động của các cấp, các ngành cũng như người chăn nuôi hy vọng đàn vật nuôi sẽ phát triển tốt cho trọng lượng, giá trị cao trong mùa nắng nóng này.

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện