Kinh tế

Tháo gỡ vướng mắc Dự án đường dây 500KV đấu nối nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia

15:30, 26/08/2020
Sáng nay (26/8), dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịchUBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và các sở ngành, địa phương liên quan, để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500 KV đấu nối nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia. 
Có hơn 54ha rừng phải chuyển đổi khi để thực hiện Dự án đường dây 500KV đấu nối Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào Hệ thống điện Quốc gia (đoạn tuyến qua tỉnh Nghệ An)
Tuyến đường dây 500 KV đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An có 123 vị trí móng, thuộc các huyện: Yên Thành, Nam Đàn, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn và thị xã Hoàng Mai, Thái Hòa. 

Dự án đường dây 500 KV đấu nối nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia xây dựng mới 2 tuyến đường dây mạch kép 500kV dài gần 40km. Trong đó, tuyến đường dây đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An có 123 vị trí móng, thuộc các huyện: Yên Thành, Nam Đàn, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn và thị xã Hoàng Mai, Thái Hòa. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong tháng 9/2020. Tuy nhiên, hiện nay, công tác bồi thường GPMB hành lang tuyến và phần móng tại một số vị trí thuộc các huyện, thị: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Thái Hòa vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành đóng điện dự án theo chỉ đạo của Chính phủ và tập đoàn Điện lực VN vào cuối tháng 9/2020, đồng bộ với tiến độ phát điện của nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa giao UBND các huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai chịu trách nhiệm xác định loại đất theo hiện trạng thực tế trên cơ sở các văn bản quy định của tỉnh để lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Đối với diện tích xen giữa hai đường dây 500kV, UBND tỉnh thống nhất chủ trương hỗ trợ, bồi thường cây cho các hộ dân. Đồng thời yêu cầu các hộ dân cam kết không được trồng cây cao, chỉ được trồng cây tán thấp nhằm đảm bảo hành lang an toàn lưới điện. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc.
Về các trường hợp di dời tại chỗ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở Xây dựng, Tài Chính và huyện Nghĩa Đàn  kiểm tra cụ thể các trường hợp TĐC tại chỗ để có phương án phù hợp, đảm bảo an toàn cho người dân. Về các công trình xây dựng trái phép ở Hoàng Mai, PCT UBND tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế, bảo vệ thi công. Nếu đơn vị, địa phương nào không triển khai kịp thời phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. 

Cũng trong sáng nay, UBND tỉnh đã xem xét, thống nhất sơ đồ hướng tuyến đối với dự án đường dây 500 KV nhiệt điện Vũng Áng 3 – Quỳnh Lập và dự án đường dây 500KV Quỳnh Lập – Thanh Hóa. 

Lê Hằng – Hữu Song

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện