Kinh tế

Con Cuông: Bưởi được mùa, dân phấn khởi

11:14, 24/08/2020
Thời điểm này, người dân trồng bưởi ở huyện miền núi Con Cuông đang bước vào thu hoạch đại trà. Năm nay thời tiết khá thuận lợi nên bưởi được mùa. Nhờ vậy, nhiều hộ trồng bưởi đã có thu nhập từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Dạo một vòng quanh vườn bưởi sai trĩu quả của gia đình anh Phan Đức Sơn, thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, Con Cuông, chúng tôi như đắm chìm trong hương bưởi. Hơn 2 vạn trái bưởi trĩu cành, lấp ló dưới những tán lá xanh đã đến mùa thu hoạch. Anh Sơn cho biết, gia đình đã cải tạo vườn đất kém hiệu quả trên diện tích dần 1ha, đầu tư trồng 400 gốc bưởi, tất cả đều đang cho thu hoạch.

 Bưởi sau khi ra quả 1 tháng được người dân bọc bao bóng để tránh côn trùng gây hại.

Vườn bưởi của gia đình có 5 giống bưởi như: Bưởi hồng Quang Tiến, bưởi da xanh, bưởi Phúc Trạch, bưởi Thanh Trà nhưng chủ lực vẫn là bưởi hồng Quang Tiến.  Anh Sơn phấn khởi chia sẻ: "So với năm 2019, bưởi năm nay được mùa, đặc biệt là  giống bưởi hồng Quang Tiến và bưởi Thanh Trà. Trung bình mỗi cây bưởi có 50-60 quả, với giá bán hiện nay 15.000-25.000 đồng/quả tại vườn, mỗi cây bưởi cũng đem lại cho gia đình từ 700 - 800 nghìn đồng".

Cũng theo anh Sơn, bưởi hồng Quang Tiến, và bưởi Thanh Trà hiện nay đang thu hoạch đại trà còn bưởi da xanh, bưởi Phúc Trạch cho thu hoạch từ tháng 9 đến hết tháng 10; Anh Sơn ước tính, với 400 cây bưởi đang cho thu hoạch, năm nay trừ chi phí đầu tư, nhân công lao động, gia đình anh  lãi từ 250-300 triệu đồng. Bên cạnh đó anh Sơn đã  đầu tư trồng hơn 1ha cây cam đang cho thu hoạch năm thứ hai.

 Giá bán tại vườn dao động từ 15-25 nghìn/quả bưởi.

Cũng như gia đình anh Sơn, ông Nguyễn Ngọc Sỹ cũng ở thôn Quyết Tiến xã Chi Khê chia sẻ: Năm 2015 ông cải tạo khu vườn đồi của gia đình và đưa giống bưởi Phúc Trạch vào trồng với khoảng gần 200 gốc, trên diện tích 3000m2. Cây bưởi sinh trưởng và phát triển khỏe. Chỉ sau 3 năm cho thu bói quả, sau đó cho thu hoạch ổn định. Thời điểm này là thu hoạch rộ chính vụ của bà con nên thương lái khắp nơi đến tận vườn mua.

"Cây bưởi năm  nay sai quả, tôi phải dùng cọc để đỡ khỏi gãy cành, ước tính khoảng 100 - 150 quả, có nhiều cây nhiều quả hơn. Với giá bán hiện tại trung bình 20 nghìn/quả vụ bưởi năm nay gia đình đem về nguồn thu khá lớn" - ông Sỹ cho biết thêm.

"Những năm gần đây nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã đã đưa các giống cây có năng suất cao vào thay thế các cây trồng kém hiệu quả. Cây bưởi Phúc Trạch, bưởi Quang Tiến là một trong những cây trồng phát triển mạnh ở xã Chi Khê. Diện tích bưởi tăng rất nhanh. Hiện nay diện tích cây có múi trên địa bàn xã có khoảng  36ha , trong đó cây bưởi hơn 10ha, hơn 5ha đã cho hu hoạch quả. Bưởi chủ yếu được trồng ở thôn Quyết Tiến và thôn Tiến Thành" - bà Nguyễn Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Chi Khê, Con Cuông đánh giá.

Gia đình anh Sơn thu hoạch bưởi để bán cho các thương lái.

Cây bưởi được người dân trong huyện Con Cuông bắt đầu trồng từ năm 2010. Nhận thấy hiệu quả, năm 2013, người dân mạnh dan chuyển đổi từ đất trồng màu, đất đồi kém hiệu quả sang trồng bưởi. Từ vài ha ban đầu, đến nay, tổng diện tích cây bưởi trên địa bàn huyện Con Cuông đã có hàng chục ha (chủ yếu là bưởi Quang tiến , bưởi Phúc Trạch). Hiện tại, thị trường tiêu thụ bưởi chủ yếu các thương lái ở các địa phương lân cận đến thu mua, giá trị kinh tế đem lại từ trồng bưởi tương đối tốt. Tuy nhiên điều mà người dân trồng bưởi mong muốn nhất là cần xây dựng được thương hiệu bưởi Con Cuông, để người dân tiếp tục sản xuất bưởi theo hướng VietGAP cho sản phẩm an toàn chất lượng, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện