Kinh tế

Thủy điện Bản Vẽ: Vừa cung cấp nước cho hạ du, vừa đảm bảo sản xuất điện

11:30, 18/08/2020
Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ đã và đang góp phần quan trọng trong việc cung cấp điện cho hệ thống Quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng đồng thời điều tiết, cung cấp nước sinh hoạt và đẩy mặn cho hạ du lưu vực sông Cả.

Theo báo cáo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ đầu năm tới nay các tỉnh Bắc Trung Bộ chịu ảnh hưởng của nhiều đợt nắng nóng; trong đó riêng tháng 5/2020, chịu ảnh hưởng của 5 đợt nắng nóng diện rộng. Lượng mưa trên lưu vực sông Cả ít hơn so với trung bình nhiều năm. Bên cạnh đó, xâm nhập mặn trong mùa khô ngày càng có xu hướng xuất hiện sớm và ăn sâu vào nội đồng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, dân sinh ở hạ du các các sông nói chung và sông Cả nói riêng.

Năm 2020, lượng mưa trên lưu vực sông Cả giảm sâu
Năm 2020, lượng mưa trên lưu vực sông Cả ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Tuy khó khăn là vậy nhưng trong thời gian qua việc điều tiết, cung cấp nước sinh hoạt và đẩy mặn cho hạ du là vấn đề cấp bách luôn được Công ty Thủy điện Bản Vẽ ưu tiên hàng đầu. Với dung tích hữu ích gần 1,4 tỉ m3, cùng sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Công ty đã vận hành hồ chứa để cấp nước đảm bảo cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và đẩy mặn cho hạ du.

Toàn cảnh hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ nhìn từ trên cao.
Toàn cảnh hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ nhìn từ trên cao.

Bên cạnh đó, Công ty thủy điện Bản Vẽ vẫn luôn đảm bảo công tác sản xuất điện an toàn và hiệu quả, nhằm cung cấp điện cho hệ thống Quốc gia để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo lợi ích kinh tế về mọi mặt.

Cán bộ, CNV nhà máy thủy điện Bản Vẽ vận hành an toàn nhà máy nhằm tối đa hóa điện lượng phát lên hệ thống.
Cán bộ, CNV nhà máy thủy điện Bản Vẽ vận hành an toàn nhà máy nhằm tối đa hóa điện lượng phát lên hệ thống.

Trong những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8  năm 2020, lưu vực sông Cả đã vào mùa lũ. Tuy nhiên do lượng mưa ít, hồ Bản Vẽ đã gần về đến mực nước chết, lưu lượng về hồ Bản Vẽ chỉ giao động trong khoảng 40 m3/s, nhưng với quyết tâm của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên – người lao động Công ty, nhà máy Thủy điện Bản Vẽ đã có những phương án cụ thể. Từ đó, góp phần vừa đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho hạ du, vừa đảm bảo sản xuất điện an toàn và hiệu quả. Cụ thể như:  Đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương về công tác điều tiết và cấp nước cho hạ du; Chủ động và nâng cao công tác phòng chống thiên tai, để phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Tăng cường rà soát, thường xuyên bảo dưỡng thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất sản xuất điện năng.
 

Thủy điện Bản Vẽ là công trình thủy điện lớn nhất ở Nghệ An được xây dựng trên sông Nậm Nơn, xã Yên Na (Tương Dương).Công trình được khởi công từ 8/2004, tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng, có công suất thiết kế 320MW. Chiều cao đập 135m, mực nước dâng bình thường 200m, mực nước phòng lũ 192,5m, dung tích toàn bộ 1,8 tỉ m3, dung tích hữu ích 1,4 tỉ m3.

 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện